500 triệu đồng để quên và cảm xúc của người trả lại

Hôm qua (11.11), một sự việc đã xảy ra tại xóm 11, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An: Anh Nguyễn Thanh Hòa (42 tuổi, chủ nhà hàng Âu Lạc ở khu vực này) đã nhờ công an tìm lại vị thực khách để quên chiếc túi xách bên trong có 500 triệu đồng và nhiều giấy tờ, để trả lại.

Công an trao lại tiền cho khổ chủ. Ảnh: VnExpress.

Vụ việc này làm tôi nhớ lại câu chuyện cách đây chưa lâu. Tại Bệnh viện Trung ương Huế, cụ ông bệnh nhân Nguyễn Văn Toàn (85 tuổi) nhặt được tiền đánh rơi của cụ bà 78 tuổi. Cụ Toàn gọi mọi người đến chứng kiến một cách minh bạch, trả lại tiền cho khổ chủ, mà mừng đến phát khóc vì đã tìm ra người bị mất, tránh được cho người đó một tình cảnh khổ sở, khó khăn.

Vâng, hôm qua thì anh Hòa, đáng tuổi con cháu cụ Toàn, cũng có một hành động đẹp. Anh Hòa không có sự bày tỏ “đẹp như nước mắt” như cụ Toàn. Nhưng anh Hòa thổ lộ: “Tiền của khách hàng bỏ quên thì vẫn là tiền của họ… Mặc dù đây là số tiền lớn nhưng thực sự tôi cũng không thấy có chút cảm xúc hay rung cảm nào khi cầm túi xách đựng tiền đó trong tay”.

Ôi xúc cảm đó quan trọng đến nhường nào, đẹp biết chừng nào! Đó là thứ xúc cảm điều khiển được lý trí, khẳng định tư cách để sống lương thiện, thanh liêm và đẹp đẽ!

Thứ xúc cảm ấy chúng ta đã thấy qua những giọt nước mắt của cụ Toàn - chỉ sợ mình có lỗi nếu không trả lại được số tiền nhặt được cho người đánh rơi.

Xã hội chúng ta có rất nhiều con người có những xúc cảm chân phương nhưng rất đẹp đẽ đó. Đâu thiếu các anh CSGT dẫn các cụ già - có người mù lòa – qua đường. Không ít tài xế taxi trả lại hàng trăm triệu đồng cho khách đi xe để quên mà không ít nghi ngờ cứ cho rằng đó là do hãng taxi dàn dựng để PR. Không ít các em nhỏ nhặt được của rơi mang đến trao lại cho nhà trường hoặc công an để tìm khổ chủ trả lại… Mặc những dư luận ác mồm, chúng ta vẫn phải sống thiện, sống tốt trong cuộc đời này.

Và quan trọng là, đừng để thứ cảm xúc đối nghịch, trái ngược với thứ cảm xúc mà anh Hòa thổ lộ. Đó là lòng tham, tham vô đáy, không có điểm dừng. Đã có không ít trường hợp gạo cứu trợ, phân bón, bò, dê, gà giống… nhà nước, cộng đồng cứu trợ, hỗ trợ cho dân nghèo bị rẽ lối vào nhà quan xã. Bởi họ đã không khống chế, điều khiển được cảm xúc tham lam, để cảm xúc ấy điều khiển lý trí.

Cần và cần nhiều lắm thứ xúc cảm của anh Hoà trong cuộc sống này!

Cơn sốt đất Long Thành: Đủ kiểu "bánh vẽ", khách hàng cảnh giác kẻo mất tiền oan

Thông tin về quy hoạch về cảng hàng không quốc tế Long Thành đã khiến nhà nhà, người người tìm về Long Thành mua đất ...

Cục phó khai mất trộm ở Long An: Điều tra toàn bộ vụ việc!

Khởi tố vụ án mất trộm là căn cứ vào định lượng giá trị chiếc laptop, còn khi điều tra công an sẽ điều tra ...

https://laodong.vn/dien-dan/500-trieu-dong-de-quen-va-cam-xuc-cua-nguoi-tra-lai-575667.ldo

/ Thế Lâm/Báo Lao động