5 loại thực phẩm nên ăn nhiều hơn sau 50 tuổi giúp sống vui khỏe và trường thọ

Người trung niên từ 50 tuổi trở lên nếu tăng cường chế độ ăn uống lành mạnh không những có sức khỏe dẻo dai mà còn có thể kéo dài tuổi thọ.

Khi một người bước sang tuổi 50, công việc và cuộc sống gia đình thường sẽ ổn định hơn, vì vậy mọi người cũng chú trọng chăm sóc sức khỏe hơn khi bước vào tuổi trung niên để giúp sống vui khỏe và trường thọ.

1-16504035
Chăm sóc sức khỏe mỗi ngày là mục tiêu của nhiều người trung niên (Nguồn Sohu)

Chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe cho những người ở độ tuổi trên 50, bác sĩ Quách Đại Duy (Guo Dawei), Giám đốc phòng khám Trung Y Phù Nguyên Đài Loan nhấn mạnh mọi người nên duy trì chế độ ăn uống điều độ, tập thể dục hợp lý, quản lý cân nặng tốt, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc.

Ông Quách Đại Vệ cho biết, những người trên 50 tuổi nên ăn nhiều hơn 5 loại thực phẩm sau:

Các loại quả mọng

Loại quả mọng giàu chất xơ, vitamin C và flavonoid. Flavonoid có thể tạo ra lượng lớn chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp ức chế tình trạng viêm, giảm suy giảm trí não, tăng cường trí nhớ dài hạn và ngắn hạn, từ đó ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Một nghiên cứu được công bố trên Scientific Reports của tạp chí Nature vào năm 2022 cho thấy thực phẩm có nguồn gốc từ quả mọng có lợi cho chức năng nhận thức của não, hiệu suất trí nhớ, tốc độ xử lý.

Rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, lá khoai lang có hàm lượng chất xơ tương đối cao, tác dụng tốt cho hệ đường ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn nhiều cá giúp bổ sung EPA, Omega-3 và DHA, có lợi cho sự phát triển trí não và hỗ trợ ức chế tình trạng viêm mạch máu. Nhiều người thích ăn đồ ngọt và đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ tích tụ nhiều cholesterol lipoprotein mật độ thấp LDL trong mạch máu. Ăn cá giúp loại bỏ những cholesterol xấu này, phục hồi độ đàn hồi của mạch máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu vitamin E và khoáng chất như phốt pho, magie, kali. Nếu ăn một lượng hợp lý sẽ tốt cho sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, các loại hạt rất giàu axit béo lành mạnh, protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất, giúp cải thiện lượng đường trong máu, và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đậu nành (đậu tương)

Đậu nành và sữa đậu nành giàu chất sắt, kali, magie và các nguyên tố khác có lợi cho cơ thể. Magie còn có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu giấc hơn, có lợi cho phụ nữ mãn kinh.

Kali có thể giúp hạ huyết áp và giảm các biến chứng của bệnh tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Ngoài ra, kali còn được tìm thấy trong nhiều loại thực vật giàu chất xơ như rau, trái cây, các loại hạt, bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt, gạo lứt.

Thu Hiền / VTC News