5 loại thực phẩm nên ăn vào bữa tối để tốt cho gan

Gan có khoẻ thì cơ thể mới khoẻ mạnh, dưới đây là những thực phẩm chuyên gia khuyên bạn nên ăn vào bữa tối để tốt cho gan.

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, bạn thường ăn gì vào buổi tối? Đừng chủ quan vì bữa ăn cuối cùng trong ngày cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan của bạn.

Khi nhắc đến bữa tối, có người sẽ nói về món cá, người lại nói về món thịt hay người lại nói về những món ăn nhạt và thậm chí còn có người nói rằng họ không ăn gì. Nhưng xét từ góc độ sức khỏe, bữa ăn tối có ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan gan. Dưới đây là những loại thực phẩm ăn vào buổi tối rất tốt cho gan.

Những thực phẩm ăn vào bữa tối rất tốt cho gan

Atisô

Một bữa tối lý tưởng để tăng cường sức khỏe gan sẽ là hỗn hợp atisô với ô liu, giấm táo và nước cốt chanh. Atisô giúp tăng cường chức năng gan và túi mật. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng giúp duy trì tiêu hóa tốt, lợi tiểu và thúc đẩy quá trình đổi mới tế bào.

Cải bó xôi

Nhìn chung, tất cả các loại rau lá xanh đều giàu chất xơ, vitamin B và axit folic, có tác dụng kích thích chức năng gan và thận. Vì vậy, hãy thưởng thức bữa tối của bạn với những món ăn từ cải bó xôi.

ipiccyimage---2023-12-19t120020440-11594814
Cải bó xôi và nho kho rất tốt cho gan

Nho khô

Nho khô là một trong những thực phẩm tuyệt vời để chăm sóc gan. Báo Lao động dẫn nguồn trang Steptohealth cho biết, theo một bài báo đăng trên tạp chí Food Research International, việc tiêu thụ nho khô có liên quan đến sự cải thiện lipid máu trong cơ thể.

Thực phẩm này cũng là nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp thúc đẩy quá trình làm sạch gan, đồng thời cung cấp nhiều loại vitamin cho cơ thể. Bạn có thể ăn món salad với một vài quả nho khô hoặc uống nước nho khô ấm trước hoặc sau bữa tối.

Củ dền cho sức khỏe của gan

Củ dền là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe gan, như betalain, chất xơ, sắt, betacyanin, axit folic.

Nhiều nghiên cứu trên chuột đã cho thấy tác dụng của củ dền đối với sức khỏe gan.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu nước, flavonoid và beta-carotene, khả năng chống lại các vấn đề về gan như viêm hoặc xơ gan. Ngoài ra, carotenoid trong loại củ này còn giúp chống oxy hóa, có thể cải thiện sức khỏe của gan.

Để tăng cường sức khỏe của gan, ngoài việc chú ý đến thực phẩm trong bữa tối, bạn cũng cần phải lưu ý về thời gian ăn tối. Hãy ăn tối ít nhất hai giờ trước khi ngủ để thức ăn có thời gian được tiêu hóa hoàn toàn và đến khi ngủ thì gan sẽ thực hiện các chức năng tốt hơn.

Một số nguyên tắc vàng khi ăn tối để bảo vệ gan

Một điều cần lưu ý là bữa tối đòi hỏi phải tuân thủ một số nguyên tắc, không chỉ để tăng cường sức khỏe của gan mà còn thúc đẩy việc nghỉ ngơi hợp lý. Đó là:

Nên ăn tối ít nhất 2 giờ trước khi ngủ: Bằng cách này, bạn sẽ có thể tiêu hóa tốt và sẵn sàng đi ngủ để gan thực hiện các chức năng của nó trong những giờ tiếp theo.

Luôn ăn tối cùng một giờ: Bộ não và cơ thể cần những thói quen thường xuyên.

Không tập thể dục nặng trước khi ngủ: Không bao giờ gắng sức quá mức hoặc tập thể dục nặng sau bữa tối hoặc trước khi đi ngủ.

Hãy ăn uống lành mạnh và nhẹ nhàng và chăm sóc sức khỏe lá gan của bạn vào ban đêm.

Trên đây là những thực phẩm ăn vào buổi tối rất tốt cho gan. Hãy duy trì cho mình một bữa tối lành mạnh để cơ thể luôn khoẻ mạnh.

Theo VTC News