4 lợi thế lớn giúp Iran qua mặt Mỹ ở vùng Vịnh

Trang tin DEBKAfile đã nêu 4 lợi thế khiến mỹ và các đồng minh Ả-rập vùng Vịnh bất ngờ trước các đòn đánh của Iran trong thời gian qua.

Nga cáo buộc ‘ống bột giặt Iraq’ ở vịnh Oman

Vào ngày 13 tháng 6, hai tàu chở dầu, Front Altair và Kokuka Courageous, đã bị tấn công ở Vịnh Oman. Đã xảy ra tiếng nổ và lửa cháy trên tàu. Thủy thủ đoàn của tàu bị nạn không nguy hiểm đến tính mạng và đã được sơ tán đến lãnh thổ Iran và trên tàu khu trục Mỹ.

Theo một số dữ liệu của truyền thông Iran và Ả Rập, dường như đã xảy ra cuộc tấn công bằng ngư lôi, gây vụ nổ và đám cháy trên tàu. Tuy nhiên không có xác nhận chính thức rằng đó là nguyên nhân sự cố.

Được biết, hai vụ nổ này xảy ra một tháng sau khi bốn tàu chở dầu khác bị phá hoại ngoài khơi thành phố cảng Fujairah của Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), trong một cuộc tấn công được nhiều nước cho là do các lực lượng vũ trang Iran thực hiện hôm 12/5.

Sau khi vụ việc xảy ra, Hoa Kỳ cáo buộc Iran về những gì đã xảy ra. Giới truyền thông Israel cũng cho rằng, các vụ tấn công mới này cùng với vụ tấn công vào 4 tàu chở dầu trước đó, có khả năng đều là do lực lượng đặc nhiệm hải quân Iran đặt mìn có điều khiển xa để gây nổ, nhằm loại bỏ chứng cứ là các vụ phá hoại do họ gây ra.

Trong một bình luận về tình hình gia tăng căng thẳng ở Vịnh Oman của Điện Kremlin, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông Dmitry Peskov cho biết, những cáo buộc vô căn cứ chống lại Iran về các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman là "khó có thể chấp nhận".

Ông Peskov nhắc lại sự kiện ‘ống bột giặtIraq’ mà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã trình bày năm 2003 tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tuyên bố đó là bằng chứng cho thấy Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng sau đó bằng chứng này đã bị cáo buộc là giả.

4 loi the lon giup iran qua mat my o vung vinh

Căng thẳng vùng Vịnh đang leo thang giữa Iran với Mỹ và đồng minh

Người phát ngôn của Tổng thống Putin khẳng định, cộng đồng quốc tế nên ghi nhớ bài học này và nên học cách kiềm chế trong đánh giá của mình, tỉnh táo đánh giá tình hình, chờ đợi cho đến khi xuất hiện những dữ liệu thuyết phục.

Ông Peskov nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Moskva - Kremlin - Putin” trên kênh "Rossiya-1" rằng, những sự cố như vậy thực sự có khả năng làm rung chuyển nền kinh tế thế giới, do đó, những lời buộc tội vô căn cứ ở đây khó có thể được chấp nhận, việc Mỹ tuyên bố những dữ liệu đó là bí mật, trong trường hợp này, là hết sức vô lý.

Mặc dù như thế, giới truyền thông Israel tiếp tục đưa ra những phân tích chứng minh Iran là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công này.

Các nguồn tin quân sự của trang tin Israel DEBKAfile đã liệt kê bốn yếu tố bí mật đảm bảo cho sự thành công của Iran trong việc thực hiện tới 6 cuộc tấn công vào các đồng minh vùng Vịnh của Hoa Kỳ trong tháng vừa qua, lên đến đỉnh điểm trong vụ phá hoại của hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman vào ngày 13 tháng 6. Với những phân tích có phần gượng ép này, Israel đương nhiên là tiếp tục khẳng định Iran đứng sau vụ tấn công 6 tàu chở dầu trong 2 tháng qua.

DEBKAfile liệt kê những yếu tố lợi thế của Iran

Một là: Yếu tố bất ngờ

Trước khi bốn tàu chở dầu bị phá hoại vào ngày 12 và 14 tháng 5 bên ngoài cảng Fujairah của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), không có cơ quan tình báo nào, dù là người Mỹ, các nước Ả Rập vùng Vịnh hay người Israel, nghi ngờ rằng, các cuộc tấn công này đang đến.

Các dữ liệu tình báo chỉ đề cập đến việc Iran chỉ đạo lực lượng dân quân Shiite ở Iraq, Syria và Lebanon tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ gần biên giới Syria-Iraq, trong khi bốn trong số sáu cuộc tấn công cho đến nay nhắm vào các cơ sở dầu lửa vùng Vịnh và không nhằm vào các mục tiêu quân sự của Mỹ.

Hơn nữa, các khu vực tấn công không hề có bóng dáng chiến hạm hay máy bay chiến đấu của Iran nên không ai có thể ngờ cuộc tấn công đã diễn ra ở đó.

Rõ ràng là Tehran đã xoay sở tuyệt vời để che giấu các kế hoạch tấn công phá hoại của mình khỏi con mắt của các cơ quan gián điệp lừng danh của Mỹ và Israel, để gây bất ngờ cho tất cả.

Hai là: Lực lượng tấn công có tính chuyên nghiệp cao

Các đơn vị lực lượng đặc nhiệm và hàng hải của Iran được chỉ định thực hiện các cuộc tấn công này rất chuyên nghiệp và thành thạo.

Họ gắn những quả mìn chuyên công phá dưới nước vào thân của bốn tàu chở dầu (vào tháng 5) và kích nổ chúng theo thứ tự chính xác, không bị phát hiện bởi Mỹ hoặc các lực lượng quân sự khác trong khu vực, điều này đòi hỏi các kỹ năng quân sự hàng đầu.

Điều tương tự cũng được áp dụng cho các tên lửa, được dẫn đường chính xác để phát nổ tại một điểm gần với đại sứ quán Mỹ ở Baghdad mà không làm hỏng tòa nhà. Nó đạt được mục đích chính xác của nó, đó là để tránh gây hại trong khi cảnh báo người Mỹ rằng rắc rối đang ở phía trước.

Các tên lửa nhắm vào các vị trí của quân đội Israel trên Hermon cũng được lập trình là vô hại, chỉ nhằm mục đích thực hiện đòn đánh cảnh cáo.

Ba là: Cấp độ tấn công leo thang nguy hiểm

Các cuộc tấn công ban đầu không gây thương vong và thiệt hại không nặng nề đối với bốn tàu chở dầu ở ngoài khơi cảng Fujairah. Các cuộc tấn công tiếp theo vào các trạm bơm đường ống dẫn dầu của Saudi đã nâng cấp độ cảnh cáo lên một chút khi làm trì hoãn dòng chảy qua đường ống đông-tây nhưng thiệt hại đã nhanh chóng được sửa chữa.

Tuy nhiên, cuộc tấn công ngày 13 tháng 6 vào hai siêu tàu chở dầu, khiến chúng bốc cháy ở Vịnh Oman là một sự leo thang nguy hiểm. Trong khi đó, các binh sĩ Iran bị bắt gặp khi một video cho thấy họ đang gỡ một quả mìn chưa nổ từ tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản để loại bỏ bằng chứng và sau đó, các nhân chứng trên tàu đã phủ nhận rằng vụ nổ gây ra do một quả mìn và tuyên bố đó là do vật thể bay tấn công.

Vụ việc này đang được điều tra. Các chuyên gia quân sự cho rằng dù là do mìn điều khiển xa hay ngư lôi gây ra, vật liệu nổ phải được những kẻ phá hoại đặt trên những chiếc thuyền cao tốc hoặc tàu ngầm mini, đã len lỏi tới gần các tàu chở dầu mà không bị phát hiện bởi các tàu chiến Mỹ, Anh hay Pháp đang tuần tra tuyến đường vận chuyển dầu quốc tế quan trọng này.

Thứ tư: Vũ khí tấn công chính xác cao

Tất cả các vũ khí mà người Iran đã sử dụng cho đến nay đều hoạt động tốt, không trục trặc và không để lộ vết tích bàn tay họ. Các nguồn tin quân sự hàng tuần của DEBKAfile lưu ý rằng, cho đến nay, không ai đánh giá cao rằng Iran đang sở hữu một hệ thống vũ khí có khả năng bắn trúng mục tiêu chỉ với sai số 1,5 mét.

Tuy nhiên, vũ khí tấn công chính xác đầu tiên được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 12 tháng 6, khi phiến quân Yemen Houthi bắn tên lửa hành trình thế hệ mới Soumar của Iran vào sân bay Abha phía tây nam Saudi, trực tiếp đánh trúng và phá hủy tháp điều khiển.

Sự cố này cho thấy Iran đã giao tên lửa hành trình này cho phiến quân Yemen, hoặc các bộ phận tên lửa để Houthi lắp ráp, do đó vượt qua một lằn ranh đỏ khác.

Điều đáng lo ngại của Mỹ và Israel hiện nay là giờ đây, Teheran có thể quyết định trang bị cho lực lượng ủy nhiệm ở Lebanon là Hezbollah với tên lửa hành trình Soumar chính xác, mang theo nửa tấn chất nổ và có tầm bắn tới 2.500 km.

Huy Bình

4 loi the lon giup iran qua mat my o vung vinh Nga lo Mỹ tạo bằng chứng giả về Iran

Điện Kremlin hôm 16-6 cảnh báo Mỹ có thể đang giả tạo bằng chứng để phát động chiến tranh nhằm vào Iran, như đã từng ...

4 loi the lon giup iran qua mat my o vung vinh Các công ty vỏ bọc - nguồn cung tiền cho quân đội Iran đối phó Mỹ

Thông qua các công ty vỏ bọc, Vệ binh Cách mạng Iran đang duy trì hỗ trợ cho các nhóm vũ trang và tìm nguồn ...

/ http://baodatviet.vn