Nga lo Mỹ tạo bằng chứng giả về Iran

Điện Kremlin hôm 16-6 cảnh báo Mỹ có thể đang giả tạo bằng chứng để phát động chiến tranh nhằm vào Iran, như đã từng làm với Iraq hồi năm 2003.

"Chúng tôi không quên những ống bột màu trắng. Chúng tôi ghi nhớ và vì thế, chúng tôi đã học được cách thể hiện sự kiềm chế trong đánh giá của mình" - người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, ám chỉ sự kiện nổi tiếng diễn ra tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vài tháng trước khi chiến tranh Iraq nổ ra.

Khi đó, để biện minh cho hành động đưa quân sang Iraq, Ngoại trưởng Mỹ lúc ấy là ông Colin Powell đã trưng ra một ống bột màu trắng để chứng minh cho sự nguy hiểm của bệnh than mà Washington cáo buộc chính phủ Iraq tích trữ với số lượng lớn. Cáo buộc này sau đó được chứng minh là không chính xác, song mọi chuyện chỉ được làm sáng tỏ sau khi Mỹ đưa quân sang Iraq, lật đổ chính quyền Tổng thống Saddam Hussein.

nga lo my tao bang chung gia ve iran

Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ ở biển Ả Rập hôm 14-6 Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước đó viện dẫn thông tin tình báo khẳng định Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu ở vịnh Oman hồi tuần rồi. Cáo buộc của ông Pompeo nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các đồng minh Mỹ, như Ả Rập Saudi và Anh. Đáp lại, Chủ tịch quốc hội Iran Ali Larijani hôm 16-6 ám chỉ Mỹ tấn công các tàu chở dầu ở vịnh Oman để gia tăng sức ép lên Tehran, theo hãng thông tấn IRNA.

Ngoại trưởng Pompeo cùng ngày tuyên bố Washington đang cân nhắc hàng loạt phương án, kể cả quân sự, để giải quyết căng thẳng với Iran. Hai quan chức giấu tên của Mỹ cũng đã khẳng định với đài CNN rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ bàn bạc về quyết định tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông theo sau vụ việc ở vịnh Oman.

Trong khi đó, theo báo The Sunday Times, Anh sẽ triển khai thêm 100 binh sĩ thuộc lực lượng tinh nhuệ Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh đến khu vực để bảo vệ chiến hạm của họ.

nga lo my tao bang chung gia ve iran Các công ty vỏ bọc - nguồn cung tiền cho quân đội Iran đối phó Mỹ

Thông qua các công ty vỏ bọc, Vệ binh Cách mạng Iran đang duy trì hỗ trợ cho các nhóm vũ trang và tìm nguồn ...

nga lo my tao bang chung gia ve iran Mỹ tung bằng chứng "thép" tố Iran là thủ phạm vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman

Lầu Năm Góc tung một loạt ảnh mới về vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman, khẳng định đây tiếp tục là bằng ...

Cao Lực

/ https://nld.com.vn