37 máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 37 máy bay quân sự Trung Quốc đã vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này.

Vào lúc 5 giờ sáng 8/6, cơ quan phòng vệ Đài Loan phát hiện 37 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm các máy bay chiến đấu J-11 và J-16 cũng như máy bay ném bom H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, bay vào phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo này.

Một số máy bay Trung Quốc đã bay tới phía đông nam của Đài Loan và đi vào phía tây Thái Bình Dương để thực hiện hoạt động "giám sát trên không và huấn luyện điều hướng đường dài".

37 máy bay Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan  - 1

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc áp sát máy bay F-16 của Đài Loan năm 2021. (Ảnh: Reuters).

Cơ quan phòng vệ Đài Loan kích hoạt các hệ thống phòng thủ sau đó. Theo đó, Đài Loan điều máy bay và tàu chiến để theo dõi, cũng như kích hoạt các hệ thống tên lửa trên đất liền để phản ứng trước hoạt động của Trung Quốc.

Trung Quốc đã hoàn thành giai đoạn thứ hai của cuộc tuần tra chung trên không với Nga ở Tây Thái Bình Dương vào hôm 7/6. Hoạt động của Bắc Kinh và Moskva khiến Seoul phát cảnh báo, trong khi Tokyo bày tỏ quan ngại về rủi ro an ninh.

Vào tháng 4, Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan. Cuộc tập trận là hành động “trả đũa” của Trung Quốc sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đến Mỹ và gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở Los Angeles (bang California, Mỹ) vào ngày 5/4.

Sau cuộc gặp, Trung Quốc thông báo hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với đại diện Đài Loan tại Mỹ - bà Tiêu Mỹ Cầm. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng công bố các trừng phạt đối với Viện Hudson và Thư viện Reagan của Mỹ cùng những người đứng đầu. Bắc Kinh nói cả hai tổ chức này đã cung cấp nền tảng và cơ sở cho các hoạt động ly khai của bà Thái Anh Văn.

Mặc dù Mỹ và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Washington vẫn duy trì quan hệ không chính thức với hòn đảo này thông qua cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Đài Bắc, tổ chức có tên Viện Mỹ tại Đài Loan.

https://vtc.vn/37-may-bay-trung-quoc-vao-vung-nhan-dang-phong-khong-dai-loan-ar798335.html

KÔNG ANH / VTC News