3 tháng trước bầu cử Mỹ: Trump có cơ hội "lật ngược thế cờ"

Khảo sát của Wall Street Journal cho thấy cử tri kỳ vọng bỏ phiếu cho ông Joe Biden cao hơn, nhưng nhóm cử tri ủng hộ Tổng thống Trump lại chân thành và đáng tin hơn.

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng trước ngày bầu cử toàn quốc tại Mỹ. Khoảng 50% cử tri đã đăng ký nói họ sẽ bỏ phiếu cho cựu phó tổng thống Joe Biden, người sắp nhận đề cử chính thức của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri kỳ vọng bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa là 41%.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Tổng thống Trump đã bị đối thủ bỏ xa 2 tháng liên tiếp. Cách biệt giữa ông Biden và nhà lãnh đạo Mỹ trong cuộc khảo sát tháng trước là 11 điểm. Đà dẫn trước của cựu phó tổng thống không thay đổi nhiều trong năm 2020, theo Wall Street Journal.

4530 biden trump

Tuy nhiên, ứng viên đảng Dân chủ đang gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô cử tri ủng hộ mình. Trong một năm qua, thái độ của cử tri dành cho cựu phó tổng thống nhìn chung tiêu cực nhiều hơn tích cực. Tổng thống Donald Trump cũng rơi vào tình trạng tương tự. Riêng với ông Biden, mức đánh giá tích cực từ tháng 7 sang tháng 8 có tăng nhẹ 5 điểm phần trăm, đạt đến 39%.

Ứng viên tranh cử Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước ông Trump chỉ 4 điểm với tỷ lệ ủng hộ của các cử tri được hỏi lần lượt là 50% và 46%. Kết quả này đã cho thấy sự dịch chuyển đáng kể bởi cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 6 cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump tới 14 điểm với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 55% và 41%.

Trong một cuộc khảo sát khác của CNN được tiến hành từ ngày 12 - 15/8 với 1.108 người tham gia và sai số là 3,7 điểm; sự thay đổi tỷ lệ ủng hộ trong cuộc khảo sát này chủ yếu tập trung vào bộ phận cử tri nam giới, những người ủng hộ 2 ứng viên ngang nhau vào tháng 6 nhưng nay đã ủng hộ ông Trump nhiều hơn.

56% cử tri nam giới ủng hộ Tổng thống Trump trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Biden là 40%. Các cử tri trong độ tuổi từ 35 - 64 nay cũng nghiêng về ủng hộ Tổng thống Trump thay vì ủng hộ ông Biden như hồi tháng 6.

Trong số các cử tri độc lập, nếu như hồi tháng 6, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump với tỷ lệ ủng hộ là 52% so với 41% thì hiện nay, bộ phận cử tri này gần như ủng hộ 2 ứng viên ngang nhau khi 46% ủng hộ ông Biden và 45% ủng hộ ông Trump.

Các cử tri cho biết mặc dù họ ủng hộ Tổng thống Trump nhưng họ cũng có thể thay đổi suy nghĩ sau này. 12% cử tri quay lại ủng hộ Tổng thống Trump cho biết họ có thể sẽ thay đổi suy nghĩ trước Ngày Bầu cử trong khi với ông Biden, tỷ lệ này chỉ 7%.

Kết quả cuộc khảo sát trên toàn quốc trên được tiến hành ngay trước Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ, bắt đầu ngày 17/8 (giờ địa phương) nhằm thông báo cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ là người được đề cử trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2020 của đảng Dân chủ.

"Khảo sát này là lời cảnh báo dành cho đảng Dân chủ và đội ngũ của ông Biden rằng họ còn rất nhiều việc cần làm", Peter Hart, chuyên gia khảo sát của đảng Dân chủ, chia sẻ.

Wall Street Journal nhận định mức ủng hộ của cử tri đảng Dân chủ dành cho ông Biden vẫn mong manh. Trong số cử tri chọn bỏ phiếu cho cựu phó tổng thống Mỹ, có đến 58% nêu nguyên nhân là để chống ông Trump. Trong khi đó, cử tri bỏ phiếu cho tổng thống đương nhiệm đa phần chân thành hơn trong lựa chọn của mình, với gần 3/4 bỏ phiếu vì thật sự ủng hộ ông Trump.

Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ dự kiến diễn ra trong ngày 17/8 bằng hình thức trực tuyến. Sự kiện tương tự của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra trong tuần sau, cũng gần như trực tuyến toàn bộ. Tổng thống Trump đã tuyên bố kế hoạch chấp nhận đề cử chính thức của đảng Cộng hòa tại Nhà Trắng.

4534 trump

Đại hội toàn quốc cũng là cơ hội để đảng Dân chủ củng cố mức ủng hộ dành cho ứng viên phó tổng thống Kamala Harris, vừa được ông Joe Biden tuyên bố vào tuần qua. Đến thời điểm này, nữ thượng nghị sĩ bang California có 39% cử tri ủng hộ, 35 % cử tri phản đối và đến 14% còn trung lập. Bà nổi bật hơn trong nhóm cử tri nữ giới và cử tri da màu với cùng 45%.

Cuộc đua giữ ghế tổng thống của ông Donald Trump thêm sóng gió với tác hại kinh tế từ đại dịch Covid-19. Mức ủng hộ chính phủ của ông Trump hiện là 44%, chỉ tăng 2 điểm so với tháng 7. Trong khi đó, mức phản đối lên đến 53%.

"Như thế có vẻ là chưa đủ để ông ấy tái đắc cử. Điều này cần được cải thiện", Bill McInturff, chuyên gia khảo sát của đảng Cộng hòa, nhận định.

Ông Trump được cử tri kỳ vọng cao hơn đối thủ về khả năng lèo lái nền kinh tế quốc gia trong nhiệm kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, cách ông ứng phó đại dịch Covid-19 đang không làm hài lòng cử tri với 58% phản đối. Gần 53% cử tri cho rằng ông Trump không hành động đủ nghiêm túc với đại dịch ngay từ đầu và đang xử lý khủng hoảng không tốt, tăng đến 8 điểm phần trăm so với tháng 4.

Phóng viên (tổng hợp)

Tổng thống Donald Trump đề nghị gặp ông Putin trước tháng 11 Tổng thống Donald Trump đề nghị gặp ông Putin trước tháng 11
Em trai Trump qua đời Em trai Trump qua đời
Tổng thống Trump nói gì về vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới của Nga? Tổng thống Trump nói gì về vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới của Nga?
Alibaba sẽ là mục tiêu tiếp theo trong cuộc chiến của ông Trump? Alibaba sẽ là mục tiêu tiếp theo trong cuộc chiến của ông Trump?
Ứng viên tổng thống Joe Biden chọn nữ Ứng viên tổng thống Joe Biden chọn nữ "phó tướng" đấu ông Trump
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống