3 kỷ lục quân sự khó bị xô đổ của Nga, người Mỹ mãi xếp sau

Nga hiện là quốc gia đang nắm trong tay hai mẫu bom mạnh nhất từng được con người chế tạo, thứ vũ khí người Mỹ luôn “thèm khát” sở hữu.

Theo Russia Beyond, các nhà sản xuất vũ khí của Nga luôn nổi tiếng với việc tạo ra một số hệ thống vũ khí hiệu quả và đáng tin cậy nhất trên thế giới. Một số trong đó được tạo ra cho những mục đích đặc biệt để tạo nên những kỷ lục thế giới và giúp Moskva phô trương sức mạnh quân sự.

Điều khá trớ trêu là các kỷ lục này của người Nga lại không được đưa vào Sách Kỷ lục Guinness, nhưng chúng vẫn là những "tượng đài" không thể bị xô đổ trong lịch sử quân sự thế giới, cùng với tên những nhà khoa học tạo ra các loại vũ khí này.

Vụ nổ bom nguyên tử mạnh nhất

Ngày 30/10/1961, một sự kiện có thể làm thay đổi thế giới diễn ra khi Liên Xô cho nổ quả bom khinh khí (bom nhiệt hạch) mạnh nhất thế giới "Tsar Bomba" – hay bom Sa hoàng, theo ghi nhận sau thử nghiệm sức công phá của quả bom này ước tính vào khoảng 57 megaton (Mt) gấp ba nghìn lần so với quả bom hạt nhân Mỹ thả xuống Hiroshima năm 1945.

Ngày nay, một vụ thử hạt nhân như vậy sẽ không khác gì một trải nghiệm kinh hoàng cho con người bởi nó khác xa những gì chúng ta từng biết về vụ ném bom xuống Hiroshima trong Thế chiến thứ 2.

3 kỷ lục quân sự khó bị xô đổ của Nga, người Mỹ mãi xếp sau - 1
Một mô hình được chế tạo dựa trên thiết kế của Tsar Bomba trưng bày tại Bảo tàng vũ khí hạt nhân Sarov. (Ảnh: The Aviationist)

Quay lại với cuộc thử nghiệm Tsar Bomba, nó được tiến hành ở một khu vực không dân cư ở quần đảo Novaya Zemlya, động thái này vào thời điểm đó như một lời nhắc nhở cho Mỹ về sức mạnh quân sự của Liên Xô. Ở một chiều hướng khác nó lại giúp các nhà lãnh đạo phương Tây suy nghĩ nghiêm túc về việc gây chiến với Moskva.

Vụ nổ cho thấy sức mạnh công nghệ của Liên Xô trong việc tạo ra một quả bom khinh khí mạnh nhất thế giới. Vụ thử Tsar Bomba cũng dẫn đến việc Liên Xô và các nước phương Tây ký kết Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân một phần (1963).

Theo tiết lộ của một số nhà khoa học Liên Xô khi đó, ban đầu họ thiết kế một quả bom có sức công phá lên đến 100 megaton nhưng sau khi cân nhắc ảnh hưởng của nó đến môi trường, Tsar Bomba đã được cắt giảm sức công phá xuống mức 50 megaton.

Để tiến hành cuộc thử nghiệm, các thiết kế sư Liên Xô đã phải nâng cấp một máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95 để nó có thể mang theo một quả bom nặng đến 27 tấn. Bản thân Tsar Bomba cũng được thiết kế rơi xuống chậm nhất có thể (sử dụng 3 dù hãm tốc) nhằm đảm bảo chiếc Tu-95 rời khỏi vùng ảnh hưởng của vụ nổ trước khi quả bom được kích hoạt.

Sau khi được thả từ chiếc Tu-95, Tsar Bomba được kích nổ ở độ cao 3.700m so với mặt đất, phạm vi của vụ nổ có bán kính lên đến 35km. Phi hành đoàn Tu-95 dù đã bay xa ra khỏi vùng nguy hiểm 45km vẫn có thể nhìn thấy đám mây hình nấm do Tsar Bomba tạo ra (một quả cầu lửa có bán kính 3,5km).

3 kỷ lục quân sự khó bị xô đổ của Nga, người Mỹ mãi xếp sau - 2
Đám mây hình nấm được các phi công Liên Xô chụp sau khi Tsar Bomba được kích hoạt.

Vụ nổ phi hạt nhân mạnh nhất

Ngoài quả bom khinh khí mạnh nhất thế giới, nước Nga còn được biết tới với một mẫu bom thông thường khác có sức công phá không hề kém cạnh bom hạt nhân, đó là FAOB - "Cha của các loại bom". Đây cũng là loại vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất từng được con người chế tạo.

FOAB được quân đội Nga tạo ra như một đối trọng với mẫu bom GBU-43/B – MOAB "Mẹ của các loại bom" do người Mỹ phát triển. Về cơ bản FOAB mạnh gấp 4 lần so với MOAB, sức công phá của của GBU-43/B tương đương với khoảng 11 tấn TNT, còn quả bom Nga dù có trọng lượng chỉ 7,1 tấn nhưng sức công phá của nó lại tương đương với 44 tấn TNT.

Quân đội Nga tiến hành cuộc thử nghiệm FOAB đầu tiên vào ngày 11/9/2007, chương trình vũ khí này diễn ra khá thành công nhưng nó lại chưa bao giờ được thực chiến. Trong khi đó quân đội Mỹ đã nhiều lần sử dụng MOAB trong các chiến dịch quân sự ở Trung Đông.

Sức công phá của FOAB có thể so sánh với sức công phá của một đầu đạn hạt nhân, nhưng nó hoạt động không giống vũ khí hạt nhân mà sử dụng mà nhờ "vụ nổ nhiệt áp".

3 kỷ lục quân sự khó bị xô đổ của Nga, người Mỹ mãi xếp sau - 3
Cho đến nay quân đội Nga vẫn từ chối công bố hình ảnh cũng như thông tin về FOAB. (Ảnh: Russia 1)

Vụ nổ nhiệt áp hoạt động theo nguyên lí phát tán hỗn hợp hóa chất đặc biệt thành "đám mây" bao phủ mục tiêu, sau đó, kích hoạt đám mây để tạo vụ nổ. Đám mây nhiên liệu bị kích nổ hay đốt cháy với tốc độ siêu nhanh sẽ làm không khí giãn nở đột ngột, tạo môi trường chân không ở tâm nổ, nhiệt độ cao xung quanh tâm nổ, cũng như các sóng chấn động về mọi hướng.

Loại vũ khí này chưa bao giờ được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Nga và được cất giữ trong các kho vũ khí chiến lược, nó chỉ được sử dụng khi không thể dùng đến các phương tiện chiến tranh thông thường.

Súng bắn tỉa mạnh nhất thế giới

Kỷ lục quân sự tiếp theo của người Nga chính là SVLK-14S – mẫu súng trường bắn tỉa có tầm bắn xa nhất thế giới. Điều đặc biệt là SVLK-14S do Lobaev Arms, một công ty vũ khí tư nhân Nga phát triển.

Trong các thử nghiệm gần đây, SVLK-14S được xác nhận có tầm bắn lên đến 4.200m (lập kỷ lục đầu tiên vào tháng 9/2017). Kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi các xạ thủ người Mỹ với mẫu súng trường bắn tỉa tầm xa do Hill Country Rifles phát triển, sử dụng đạn .375 'CheyTac' (10,36mm).

3 kỷ lục quân sự khó bị xô đổ của Nga, người Mỹ mãi xếp sau - 4
SVLK-14S – mẫu súng trường bắn tỉa có tầm bắn xa nhất thế giới. (Ảnh: Lobaev Arms)

SVLK-14S được trang bị một phiên bản cải tiến của đạn .408 ‘CheyTac’ (10,3mm) với cơ chế bắn phát một và không đi kèm hộp tiếp đạn. Nó thiết kế để thực hiện một phát bắn kỷ lục hơn là hướng về khả năng sử dụng súng trong điều kiện thực tế.

Về thiết kế thân súng SVLK-14S được làm từ sợi carbon, sợi thủy tinh và sợi kevlar, kèm với đó là nòng súng dài 900mm. Mỗi phát bắn của khẩu súng trường này có thể xuyên qua một tấm kim loại dày 3cm và nó có thể xuyên thủng bất cứ mẫu áo giáp chống đạn nào trên thế giới.

/ vtc.vn