3 CLB đứng đầu European Super League thắng kiện UEFA

Tòa án châu Âu yêu cầu UEFA dỡ mọi hình thức kỷ luật đối với các CLB tham gia European Super League..

Theo phán quyết hôm 30/7 của Tòa án thương mại Mercantile, UEFA phải chấm dứt thủ tục kỷ luật đối với Real Madrid, Barca và Juventus. Tòa cũng yêu cầu dỡ bỏ mọi hình phạt và hạn chế đối với chín CLB sáng lập còn lại.

Đây là chiến thắng thứ hai của các CLB sáng lập, sau phán quyết tương tự của một tòa án Tây Ban Nha hồi cuối tháng 6.

Trong thông báo mới nhất trên trang chủ của mình, Real Madrid vui mừng nêu rõ chiến thắng của họ, Barca và Juventus trong cuộc chiến pháp lý với UEFA liên quan đến European Super League.

3 đội bóng sáng lập Super League có chiến thắng pháp lý quan trọng trước UEFA
3 đội bóng sáng lập Super League có chiến thắng pháp lý quan trọng trước UEFA

"FC Barcelona, ​​Juventus và Real Madrid CF hoan nghênh quyết định của Tòa án ngày hôm nay có hiệu lực ngay lập tức. Nhiệm vụ của UEFA là hủy bỏ các hành động được thực hiện đối với tất cả các câu lạc bộ sáng lập European Super League, bao gồm việc chấm dứt các thủ tục kỷ luật đối với 3 câu lạc bộ dưới quyền, loại bỏ các hình phạt và hạn chế áp đặt cho 9 câu lạc bộ sáng lập còn lại để họ tránh án kỷ luật của UEFA.

Tòa án ủng hộ yêu cầu của những người sáng lập European Super League. Tòa án bác bỏ đơn kháng cáo của UEFA và sẽ có biện pháp trừng phạt về tài chính và trách nhiệm hình sự nếu họ không tuân thủ quyết định của tòa. Vụ việc sẽ tiếp tục được thẩm định bởi Tòa án Công lý châu Âu tại Luxembourg, nơi đang xem xét vị thế độc quyền của UEFA đối với bóng đá châu Âu.

Chúng tôi có nhiệm vụ giải quyết những vấn đề rất nghiêm trọng mà bóng đá phải đối mặt: UEFA đã tự xác lập mình là cơ quan quản lý duy nhất, nhà điều hành độc quyền và chủ sở hữu duy nhất của các quyền của các giải đấu bóng đá châu Âu. Vị thế độc quyền này xung đột lợi ích đang làm tổn hại đến bóng đá và sự cân bằng cạnh tranh của nó.

Bằng chứng phong phú cho thấy các biện pháp kiểm soát tài chính đã được tiến hành không đầy đủ và chúng đã được thực thi một cách không phù hợp. Các câu lạc bộ tham dự các giải đấu châu Âu có quyền điều hành các giải đấu của riêng họ,

Chúng tôi hài lòng rằng trong tương lai, chúng tôi sẽ không còn phải chịu các mối đe dọa liên tục của UEFA nữa. Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện mục tiêu phát triển dự án này dựa trên những góp ý mang tính xây dựng của người hâm mộ, các cầu thủ, HLV, các CLB,… Dự án European Super League sẽ được xem xét lại để cải thiện thông qua hình thức đối thoại trực tiếp. Chúng tôi tin tưởng vào sự thành công của dự án và luôn tôn trọng các quy định của Liên minh châu Âu”, thông báo trên trang chủ của Real Madrid viết.

European Super League có thể trở lại trong tương lai
European Super League có thể trở lại trong tương lai

Super League là giải đấu do 12 CLB hàng đầu châu Âu tuyên bố thành lập hôm 18/4. Sau đó vài ngày, do sức ép dư luận, Man Utd, Man City, Liverpool, Chelsea, Tottenham, Arsenal, AC Milan, Inter Milan và Atletico Madrid đồng loạt rút lui. Trong khi đó, Real, Barca và Juventus vẫn ở lại với dự án.

UEFA đã sớm ra án phạt. Chín CLB rút lui phải đóng góp chung 18 triệu USD cho bóng đá trẻ, bị trừ 5% doanh thu trên đấu trường châu Âu mùa tiếp theo, và phải nộp phạt 120 triệu nếu tái phạm. Với ba CLB cứng đầu, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu mở thủ tục kỷ luật có thể dẫn tới án cấm thi đấu hai năm.

Theo ý tưởng ban đầu, Super League là giải đấu của 15 CLB hàng đầu và năm CLB được chọn dựa theo phong độ hàng năm. Mục tiêu của nhóm sáng lập là tạo ra một đấu trường hấp dẫn và đem lại nhiều nguồn lợi hơn Champions League của UEFA.

Theo tờ Tuttosport (Italia), Tòa án Công lý châu Âu đã từ chối việc đẩy nhanh quá trình kháng cáo của UEFA cách đây 3 tuần. Việc xem xét giải quyết vấn đề các CLB sáng lập European Super League có bị trừng phạt hay không có thể sẽ phải mất hàng năm trời chứ không phải vài tháng. Cho đến lúc Tòa án Công lý châu Âu ra phán quyết cuối cùng, quyết định vừa qua của Tòa án Thương mại Madrid vẫn có hiệu lực.

Phóng viên (t/h)

https://nghenghiepcuocsong.vn/3-clb-dung-dau-european-super-league-thang-kien-uefa/?fbclid=IwAR0PAwvLTkJTM1FGqhvZt9-NQHS05jT-VOGoa0zHM7qtFZg0Qoeu1k5PIY4

Chủ tịch UEFA dọa loại Barca, Real khỏi Champions League Chủ tịch UEFA dọa loại Barca, Real khỏi Champions League
Perez: Perez: "Super League không đụng chạm các giải VĐQG"