21 người chết vì lũ lụt, 5 thành phố Trung Quốc báo động đỏ

Năm thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đã ban bố "báo động đỏ" sau khi trận mưa xối xả khiến 21 người thiệt mạng và buộc gần 6.000 người phải sơ tán.

Số người chết trên được ghi nhận tại thị trấn Liulin, thuộc thành phố Tô Châu ở phía Bắc tỉnh Hồ Bắc. Hơn 2.700 ngôi nhà và cửa hàng thiệt hại do lũ lụt, nguồn điện, giao thông và liên lạc cũng bị gián đoạn, theo Tân Hoa xã.

Các đội cứu hộ được điều động đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm các thành phố Tô Châu, Tương Dương và Hiếu Cảm, Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết. Thành phố Nghi Thành cũng có lượng mưa kỷ lục 400 mm vào 12/8.

21 người chết vì lũ lụt, 5 thành phố Trung Quốc báo động đỏ - 1
Lực lượng cảnh sát bán quân sự sơ tán cư dân tại Hồ Bắc. (Ảnh: Reuters)

Theo China News Service, có tới 774 hồ chứa ở Hồ Bắc vượt quá mức cảnh báo lũ lụt tối cùng ngày.

Thời tiết cực đoan trên địa bàn tỉnh gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng và làm thiệt hại hơn 3.600 ngôi nhà và 8.110 ha hoa màu. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 108 triệu nhân dân tệ (16,67 triệu USD), tờ China Daily đưa tin hôm 13/8, dẫn nguồn từ văn phòng quản lý khẩn cấp của tỉnh.

Trung Quốc thường xuyên hứng chịu lũ lụt trong những tháng mùa hè ẩm ướt, nhưng các nhà chức trách cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt hiện đang trở nên thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu.

Khoảng 80.000 người được sơ tán ở tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên vào cuối tuần trước và lượng mưa kỷ lục ở Hà Nam vào tháng trước gây ra lũ lụt khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo rằng các trận mưa lớn có khả năng tiếp tục kéo dài cho đến tuần sau, các khu vực dọc sông Dương Tử dễ bị ngập lụt.

Các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo thảm họa địa chất vào cuối ngày 12/8, với các khu vực có nguy cơ bao gồm các tỉnh miền Trung như Hồ Bắc, Hồ Nam, Hà Nam và An Huy, Trùng Khánh, Tứ Xuyên và Quý Châu ở phía Tây Nam cũng như Chiết Giang ở bờ biển phía Đông.

PHƯƠNG ANH (Nguồn: Reuters)

Mưa lũ nghiêm trọng tại Tây Nam Trung Quốc, hàng chục nghìn người phải sơ tán Mưa lũ nghiêm trọng tại Tây Nam Trung Quốc, hàng chục nghìn người phải sơ tán
Ảnh: Lũ lụt, nắng nóng kỷ lục tấn công khắp thế giới Ảnh: Lũ lụt, nắng nóng kỷ lục tấn công khắp thế giới

/ vtc.vn