Xử lý cán bộ làm sao không có 'hạ cánh an toàn'?

Dự thảo Luật Cán bộ công chức lấy ý kiến về vấn đề xử lý cán bộ vi phạm đã nghỉ hưu như thế nào?

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự án Luật Cán bộ công chức sửa đổi với nhiều điểm mới để không bỏ lọt những cán bộ vi phạm trong thời gian công tác hoặc đương chức.

Trong đó, vấn đề xử lý cán bộ nghỉ hưu là điểm mới nổi bật tại dự thảo lần này. Ban soạn thảo đưa ra 2 phương án như sau:

Phương án 1: Quy định xử lý kỷ luật đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong quá trình công tác nay đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mà không còn là cán bộ, công chức, viên chức.

xu ly can bo lam sao khong co ha canh an toan

Ảnh minh họa.

Phương án 2: Quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên ở trung ương và cấp Phó Chủ tịch tỉnh và tương đương trở lên ở địa phương có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quá trình công tác nay đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mà không còn là cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, vấn đề xử lý những cán bộ từng vi phạm trong thời gian công tác tại các cơ quan nhà nước có hành vi vi phạm, hiện nghỉ việc hoặc chuyển công tác cũng được soạn thảo lại.

Theo quy định hiện hành, những cán bộ thuộc trường hợp trên chỉ bị xử lý khi thời hạn từ khi có hành vi vi phạm đến khi phát hiện là 24 tháng.

Điều này đã nảy sinh bất cập vì thời gian 24 tháng quá ngắn, không bảo đảm tính nghiêm khắc đối với việc xử lý cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm.

Với cán bộ trong thời gian bị xem xét kỷ luật nhưng đến tuổi nghỉ hưu, vẫn đồng thời gian quyết nghỉ hưu theo chế độ.

Việc xem xét kỷ luật sẽ được tiến hành đồng thời, đến khi có quyết định vẫn xử lý theo quy định của pháp luật, thậm chí khởi tố cả cán bộ vi phạm khi đã nghỉ hưu.

xu ly can bo lam sao khong co ha canh an toan Cán bộ tham nhũng về hưu cũng phải kiên quyết xử lý

Kiên quyết xử lý những đảng viên, cán bộ, công chức có biểu hiện suy thoái, có hành vi tham nhũng, lãng phí, kể cả ...

xu ly can bo lam sao khong co ha canh an toan “Hạ cánh” không an toàn

Chúng tôi vừa buồn, vừa vui khi nhận được thông tin: Ngày 20-9-2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có quyết định thi hành ...

xu ly can bo lam sao khong co ha canh an toan Không có “vùng cấm”!

Trong mấy năm gần đây, một số cán bộ cán bộ đương chức và cán bộ đã nghỉ hưu mắc sai phạm đều đã bị ...

/ http://baodatviet.vn