World Cup đã bắt đầu xấu xí

World Cup 2018 lượt trận cuối bắt đầu bộc lộ sự xấu xí với những màn "diễn hài", câu giờ, "đá ma"… gây bức xúc dư luận của hai đội bóng Anh và Nhật Bản ở lượt cuối vòng bảng đêm qua.

world cup da bat dau xau xi
Tuyển anh trong trận thua Bỉ 0 -1

Cả Châu Á trông chờ vào Nhật Bản. Và Nhật Bản đáp trả bằng việc trở thành đội tuyển Châu Á duy nhất góp mặt ở vòng 16 đội World Cup 2018 theo cách khá xấu xí. Nhật có cùng 4 điểm với Senegal, cùng hiệu số, đối đầu hòa nhau 2-2 nhưng đi tiếp nhờ nhận ít... thẻ vàng hơn Senegal, 4 so với 6.

Điều đáng nói, Nhật hoàn toàn không xứng đáng tiếp tục ở lại với World Cup nhờ chỉ số Fair Play, bởi các cầu thủ Nhật đã chơi trò “đá ma”, câu giờ chờ hết giờ bằng cách chuyền bóng qua lại cho nhau trong 10 phút cuối trận họ thua Ba Lan 0-1.

Điều nay khiến nhiều người không hài lòng, thậm chí phẫn nộ, trong đó có Mark Lawrenson - bình luận viên trên kênh thể thao BBC- nói: “Quyết định dựa trên thẻ phạt là điên rồ. Nó thật sự đáng xấu hổ với FIFA và nó không công bằng. Trong bóng đá, điều quan trọng nhất là bàn thắng chứ không phải thẻ phạt”.

“Nhật Bản đi tiếp nhờ chỉ số Fair Play lần đầu tiên được FIFA áp dụng. Nhưng làm thế nào mà họ lại có thể Fair Play khi nhìn vào 10 phút cuối trận đấu gặp Ba Lan? Với một nền bóng đá chuyên nghiệp thì đó là màn trình diễn xấu hổ”, một ý kiến của người hâm mộ trên mạng xã hội.

Người Anh cũng không khá hơn, họ đang "diễn hài" và gây tranh cãi khi HLV Southgate quyết định "chọn" gặp Colombia ở vòng 1/8, một nhánh đấu dễ thở hơn chứ không phải Nhật Bản dễ dàng hơn nhưng lại ở nhánh khó gặm nếu vào sâu, bằng cách để thua Bỉ ở trận cuối vòng bảng.

Ở trận đấu này, đội Anh có đến 8 sự thay đổi so với đội hình Anh thắng Panama 6-1 trước đó. Còn phía bên kia chiến tuyến, đội Bỉ cũng có đến... 9 sự thay mới trong đội hình.

Và báo chí Anh gọi trận cuối đội nhà gặp Bỉ là "trận đấu vô hồn", "một trong những trận đấu World Cup lạ lùng nhất mà bạn thấy", "trận đấu mà không ai muốn chiến thắng"... Còn người hâm mộ thì thất vọng với đoàn quân của Southgate. Trên sân một số đã la ó vì lối chơi tẻ nhạt của đội nhà.

Khó tin hơn là trong lúc tỉ số trận Anh – Bỉ vừa lúc 1-0 nghiêng về đội Bỉ thì bạn tôi, một du học sinh đang ở Bỉ nhắn tin: Bên đó, bình luận viên của kênh truyền hình La Une (Bỉ), đang bình luận trận Anh-Bỉ đã nhắc đến sự cố Tiger Cup 98, khi cả Thái Lan và Indonesia đều muốn... thua để đứng nhì bảng và tránh được chủ nhà Việt Nam ở tứ kết.

Trận đấu đó, một cầu thủ Indonesia thậm chí còn dẫn bóng về sút tung cầu môn đội nhà để chấp nhận thua Thái Lan 2-3. Cầu thủ này sau đó đã bị FIFA cấm thi đấu vĩnh viễn.

Thật ra, bình bình luận viên của La Une nhắc lại chuyện cũ là để… “đá xéo” đội Anh. Nhưng bất ngờ và khó tin ở chỗ là chuyện xấu xí diễn ra ở một giải đấu tầm "ao làng" của Đông Nam Á, lại từ cách đây 20 năm, nhưng lại vẫn được bình luận viên đến từ nền bóng đá tốp đầu thế giới như Bỉ quan tâm và nhớ dai đến thế.

Hóa ra chuyện xấu xí trong bóng đá ở đâu cũng có, không phân biệt là "ao làng" hay sân chơi hàng đầu thế giới là World Cup. Và khi bình luận viên của La Une nhắc chuyện Tiger Cup 1998, điều này có nghĩa là dù bạn không cao nhưng vẫn được mấy anh khổng lồ ngước nhìn. Còn nhìn gì, nghĩ gì thì… chưa biết!

world cup da bat dau xau xi Hết tài sản giá trị, sinh viên đem bằng cấp cầm cố mùa World Cup

Sau khi cầm cố hết điện thoại, laptop, xe máy...thì bằng cấp, chứng chỉ là những thứ được giới sinh viên đem cầm cố giữa ...

world cup da bat dau xau xi Tổng quan các cặp đấu vòng 1/8 World Cup

Argentina và Pháp sẽ mở màn cho vòng loại trực tiếp hứa hẹn hấp dẫn khi nhiều cái tên lớn sớm đụng độ.

world cup da bat dau xau xi Chỉ số Fair-play và màn ra mắt sóng gió ở World Cup

Nhật Bản hoàn toàn không có lỗi, nhưng việc dùng thẻ phạt như tiêu chí phân thứ bậc tại World Cup cần được xem xét ...

/ Lao động