Vụ mẹ kế đánh đập con chồng: Có thể bị khởi tố về hành vi “Hành hạ người khác”

Vụ mẹ kế đánh đập con chồng đang gây bức xúc, phẫn nộ trong cộng đồng, đặc biệt, khi đứa trẻ còn quá nhỏ và người mẹ là giáo viên mầm non. Theo ý kiến luật sư, người đánh trẻ em trong trường hợp nói trên có thể bị xem xét khởi tố về hành vi “Hành hạ người khác”.

Vụ mẹ kế đánh đập con chồng đang gây bức xúc, phẫn nộ trong cộng đồng, đặc biệt, khi đứa trẻ còn quá nhỏ và người mẹ là giáo viên mầm non. Theo ý kiến luật sư, người đánh trẻ em trong trường hợp nói trên có thể bị xem xét khởi tố về hành vi “Hành hạ người khác”.

Vụ việc chị Nguyễn Kim Dung (SN 1989), người mẹ kế đánh con riêng của chồng là cháu N.V.T.T. (SN 2012, trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), bị mẹ đẻ của cháu “mật phục” quay video, công an đã vào cuộc. Nhà trường cũng đã đình chỉ công việc đối với giáo viên này.

Dư luận bức xúc, cho rằng người mẹ kế nói trên không đủ tư cách giáo viên, không phụ huynh nào an tâm khi gửi con cho một giáo viên có hành vi như vậy, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nếu tổn thương của cháu bé bị bạo hành trên 11% thì người mẹ kế có thể bị xử lý hình sự, về tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Còn luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ A, thì cho rằng, về hành vi của người mẹ kế nói trên, có thể xem xét khởi tố về tội danh “Hành hạ người khác”.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích: “Hành hạ người người khác” là hành vi đối xử tàn ác gây cho họ đau đớn về thể xác, tinh thần người bị lệ thuộc như đánh đập, giam hãm…Theo khoản 1 Điều 110 Bộ Luật Hình sự thì khung hình phạt cho tội này từ phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Trường hợp phạm tội đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật (những người gần như là không có khả năng tự vệ, bị lệ thuộc) hoặc đối với nhiều người thì khung hình phạt từ một năm đến ba năm.

Theo phản ánh của mẹ đẻ cháu bé, chị đã nghe nói người mẹ kế nhiều lần đánh đập cháu nên mới quyết tâm tìm cách để quay video làm bằng chứng tố cáo.

“Nếu người mẹ kế chỉ đánh đập cháu bé một lần, trong trạng thái tâm lý bức xúc thì bản chất hành vi khác với việc đánh đập nhiều lần, thường xuyên”, luật sư Tuấn nói.

Đối với tội danh này, không cần đạt tỷ lệ thương tích 11% như tội “Cố ý gây thương tích”, vẫn có thể bị khởi tố.

“Hành vi hành hạ trẻ em là rất đáng lên án, xuất phát từ động cơ đê hèn, và gây nên những tổn thương nặng nề về thể chất và tâm lý đối với các em. Cái khó nữa là nạn nhân không thể tự vệ, tố cáo, nên hầu hết các vụ việc đều chìm trong bóng tối, vì vậy cần xử lý nghiêm khắc để răn đe”, Luật sư Tuấn bày tỏ.

Cô giáo mầm non thanh minh việc đánh con riêng của chồng

Mẹ cháu bé cho biết đã nhiều lần cho chồng cũ biết chuyện con bị mẹ kế đánh đập. Nhưng người chồng cho rằng, con ...

https://laodong.vn/phap-luat/vu-me-ke-danh-dap-con-chong-co-the-bi-khoi-to-ve-hanh-vi-hanh-ha-nguoi-khac-576812.ldo

/ Theo Quang Đại/Lao động