Mỹ muốn hợp tác quân sự với Trung Quốc sau lệnh trừng phạt vì mua vũ khí Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng cần có mối quan hệ quân sự tốt với Trung Quốc sau lệnh cấm vận nhằm vào Bắc Kinh gần đây.

my muon hop tac quan su voi trung quoc sau lenh trung phat vi mua vu khi nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (thứ hai từ trái sang) và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh ngày 27/6. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi tin rằng Mỹ cần phải duy trì quan hệ với Trung Quốc. Ngoại trưởng Pompeo và tôi đều nhất trí với điều này. Do đó, chúng tôi đang vạch ra con đường phía trước ngay từ bây giờ", Reuters ngày 24/9 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.

Tuyên bố của Mattis được đưa ra sau khi Trung Quốc ngày 22/9 quyết định hủy cuộc đàm phán quân sự song phương dự kiến diễn ra tại Bắc Kinh vào tuần tới, để phản đối việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với một cơ quan quân sự nước này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng hủy kế hoạch thăm Mỹ của Tư lệnh hải quân Thẩm Kim Long, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh có quyền đáp trả mạnh mẽ hơn nữa.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trừng phạt Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Cục trưởng Lý Thượng Phúc vì đã mua các tiêm kích Su-35 và tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Quyết định của Mỹ được ban hành theo Đạo luật Chống đối thủ thông qua cấm vận (CAATSA). Đây là lần đầu tiên Washington áp dụng CAATSA để trừng phạt một quốc gia vì giao dịch với Moskva. Giới chức Mỹ cho biết họ có thể cân nhắc thực hiện hành động tương tự đối với các quốc gia mua tiêm kích và tên lửa Nga.

Điện Kremlin phản đối lệnh cấm của Mỹ, cáo buộc Washington muốn "bóp nghẹt các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí toàn cầu", đồng thời cho rằng hành động này làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Mattis hồi tháng 6 cũng có chuyến thăm tới Bắc Kinh nhằm bàn biện pháp mỏ rộng đối thoại quân sự song phương, bất chấp căng thẳng giữa hai nước đang leo thang sau hàng loạt bất đồng.

my muon hop tac quan su voi trung quoc sau lenh trung phat vi mua vu khi nga Mỹ lôi kéo Ấn Độ cùng tạo đối trọng với Vành Đai, Con Đường của TQ

Cơ quan đầu tư tài chính quốc tế của Mỹ đang vận động Ấn Độ cùng nhiều nước trong khu vực hợp tác tạo đối ...

my muon hop tac quan su voi trung quoc sau lenh trung phat vi mua vu khi nga Trung Quốc ví đòn thuế của Mỹ như "dao kề cổ"

Trung Quốc tuyên bố không thể đàm phán thương mại với Mỹ trong khi Washington đang áp đặt các mức thuế giống như "cầm dao ...

my muon hop tac quan su voi trung quoc sau lenh trung phat vi mua vu khi nga Tranh luận tại Trung Quốc về cuộc đối đầu thương mại với Mỹ

Một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc lẽ ra có thể tránh được đối đầu với Mỹ nếu không quá quyết liệt trong việc ...

/ https://vnexpress.net