Vụ chặt cây sưa trăm tỷ: 'Trung tâm đấu giá chào mời'

Hai cây sưa đỏ tại thôn Phụ Chính từng được dân buôn gỗ trả giá 100 tỷ đồng/cây vào năm 2015.

Liên quan đến vụ chặt cây sưa trăm tỷ, ngày 8/3, trao đổi với báo Đất Việt, ông Vũ Văn Tuyến, trưởng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội cho biết, thôn đã làm đơn gửi lên xã nhờ hướng dẫn quy trình, thủ tục bán đấu giá 2 cây sưa đã chặt trước đó.

"Hiện xã vẫn chưa có phản hồi gì về đơn của thôn. Còn việc chọn Trung tâm đấu giá sẽ do thôn quyết định, hiện thôn cũng chưa liên hệ với Trung tâm nào. Để việc bán đấu giá 2 cây sưa được thành công tốt đẹp, thôn còn phải họp hội nghị để có thống nhất về quy cách làm", ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, hiện giờ có rất nhiều Trung tâm bán đấu giá ở Hà Nội. Thời gian qua, đã có một số Trung tâm bán đấu giá gọi điện chào mời nhưng ông không quan tâm nên chưa quyết định chọn Trung tâm đấu giá nào.

vu chat cay sua tram ty trung tam dau gia chao moi

Người dân kiểm đếm số gỗ sưa. Ảnh: TTT

Ông Tuyến cho biết, số gỗ sưa đã được chặt và cất trong thùng container thời gian qua vẫn được đảm bảo an toàn, không có mối mọt.

"Những người được cử trông số gỗ sưa đó làm việc rất có trách nhiệm, không ngại mưa gió, ngày đêm. Hệ thống camera ở các góc vẫn hoạt động bình thường và bật 24/24 để kiểm soát cho chặt chẽ.

Tôi là người giám sát hệ thống camera trong suốt những ngày Tết và không thấy ai ra vào quanh khu vực đó. Có lẽ mọi người cũng biết, đây là tài sản có giá trị lớn và được chính quyền thôn coi giữ nghiêm ngặt nên không có người lạ nào qua lại", ông Tuyến cho biết thêm.

Cũng theo ông Tuyến, số tiền thu được từ bán đấu giá số gỗ sưa sẽ dành để xây dựng các công trình trong thôn. Về cơ bản, người dân trong thôn rất mong muốn đấu giá bán gỗ sưa.

Trước đó, ngày 28/1, người dân thôn Phụ Chính đốn hạ cây sưa đỏ có tuổi đời khoảng 130 tuổi ở trong khuôn viên đình làng.

So với cây sưa bị đốn hạ ngày 27/1, cây sưa này có kích thước lớn hơn nhiều. Phần gốc của cây phải 3 người ôm mới hết được.

Quá trình chặt hạ cây có sự chứng kiến của 23 thành viên thuộc ban khai thác, quản lý và giám sát tài sản của cộng đồng dân cư trong thôn. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng có mặt để đảm bảo an ninh trật tự.

Các công đoạn chặt hạ và vận chuyển cây do nhóm công nhân được thuê khoán thực hiện. Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn vì phần rễ bám sâu, người dân phải huy động máy xúc đến hỗ trợ.

vu chat cay sua tram ty trung tam dau gia chao moi Vụ chặt cây sưa trăm tỷ: \'Lá cũng không ai dám đụng\'

Ông Tuyến cho biết, sau mấy ngày Tết Nguyên đán 2019, số gỗ sưa được cất trong thùng container vẫn đảm bảo an toàn.

vu chat cay sua tram ty trung tam dau gia chao moi Vụ chặt cây sưa trăm tỷ: \'Chưa ai đến hỏi giá\'

Hiện giá gỗ sưa đỏ trên thị trường vào khoảng 30 triệu đồng/kg. Loại gỗ tốt, tuổi đời càng lâu thì giá càng cao.

/ http://baodatviet.vn