Vụ cây \"quái thú\": Đưa chủ cây về Đắk Lắk xác định nguồn gốc cây thứ 3

Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đã đưa chủ nhân của 3 cây "khủng" về nơi khai thác để xác định nguồn gốc cây cổ thụ có hồ sơ bị nghi ngờ.

Chiều 9/4, trao đổi trên Dân trí, ông Bùi Tiến Hoàng - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng (Đắk Lắk) - cho biết, đơn vị đã đưa ông Kiều Văn Chương (ngụ huyện Thạch Thất, TP Hà Nội - chủ 3 cây "khủng") cùng tổ công tác tiến hành xác minh nguồn gốc cây cổ thụ có hồ sơ bị nghi ngờ.

Cũng theo ông Hoàng, dựa vào công văn của Kiểm lâm Thừa Thiên Huế gửi vào, Hạt Kiểm lâm huyện đã đi theo hướng lời khai của người mua cây để xác định được vị trí cây đã được khai thác. Qua đó, phát hiện cây này không phải có nguồn gốc ở xã Ea Hồ mà nằm tại xã Ea Đah (huyện Krông Năng); Cây nằm trong khu vực đất nông nghiệp, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

vu cay quai thu dua chu cay ve dak lak xac dinh nguon goc cay thu 3

Kiểm lâm đã xác minh 2 trong 3 hồ sơ của các cây đa sộp - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cụ thể, đó là cây đa sộp của hộ ông Nguyễn Văn Điệp (thôn Xuân Nguyên, xã Ea Đah, huyện Krông Năng). Tại hiện trường, Hạt Kiểm lâm xác nhận có dấu vết của việc khai thác cây trên đất, hiện phần đất này đã được san lấp để trồng cây khác.

“Hạt Kiểm lâm đã làm việc cùng chính quyền địa phương, đơn vị này có cho biết có hộ ông Điệp xin bứng cây đa chuẩn bị đổ vào nhà. Phía chính quyền cũng giải thích không khuyến khích nhưng không cấm, còn quyền bứng nhổ cây trong vườn là quyền của dân”, ông Hoàng thông tin.

Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng cũng cho biết, việc mua bán cây này đã được ông Chương và ông Điệp thỏa thuận với nhau, không có ý kiến của chính quyền địa phương.

“Trong trường hợp này người mua và người bán chỉ vi phạm việc định kiểm do cây này không nằm ở rừng tự nhiên. Hiện đơn vị đã làm báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm tỉnh để có hướng xử lý vụ việc”, ông Hoàng nói thêm.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, theo Vietnamnet, trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm TT-Huế) Đặng Văn Kiệm cho biết, lực lượng Kiểm lâm tỉnh vừa bàn giao 2 cây cổ thụ vứt tại đường tránh TP Huế cho chủ sở hữu.

Chủ sở hữu của 2 cây “quái thú” được xác định là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội).

Ông Chương đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, nguồn gốc về 2 cây “khủng” và được lực lượng chức năng “giải thoát”.

Cũng theo ông Kiệm, sau khi nhận đươc hồ sơ gốc liên quan đến 3 cây “quái thú” bị bỏ lại ven tuyến QL1A (đoạn đường tránh TP Huế), Chi cục Kiểm lâm đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk xác minh.

Lực lượng chức năng phát hiện hồ sơ 1 trong 3 cây “có vấn đề”, có nhiều tình tiết cần làm rõ.

Trước đó, như đã đưa tin, tối 30/3, 3 xe trên mang biển kiểm soát tỉnh Quảng Bình chở cây cổ thụ lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng nam - bắc qua địa phận xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc) bị CSGT phát hiện.

Theo CSGT Thừa Thiên - Huế, 3 xe chở cây đều vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa.

Các tài xế khai chở cây cho một công ty TNHH từ Đắk Lắk ra Quảng Bình. Doanh nghiệp này vừa bị báo chí phản ánh dùng xe đầu kéo chở cây "khủng" cho tướng công an đi qua nhiều trạm CSGT trên quốc lộ 1 gây xôn xao dư luận.

Trạm CSGT Phú Lộc đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ khổng lồ số tiền 81,7 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe của các tài xế vi phạm từ 1 đến 3 tháng. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ, tài xế phải hạ tải cây chở trên xe, hạ chiều cao, giảm chiều dài mới được tiếp tục di chuyển.

vu cay quai thu dua chu cay ve dak lak xac dinh nguon goc cay thu 3 Được trả lại, 2 cây \'quái thú\' vẫn nằm tại chỗ

Dù đã được kiểm lâm trả lại 2 trong số 3 cây "quái thú" nhưng các cây này vẫn chưa được chuyển đi. Chi cục ...

vu cay quai thu dua chu cay ve dak lak xac dinh nguon goc cay thu 3 Bàn giao 2 cây "quái thú" cho chủ nhân

Sau khi xác định 2 cây cổ thụ đang bị tạm giữ có nguồn gốc rõ ràng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế ...

vu cay quai thu dua chu cay ve dak lak xac dinh nguon goc cay thu 3 Vụ cây "quái thú" tại Đắk Lắk: Phát lộ hàng loạt lỗ hổng pháp luật

2/3 cây đa “quái thú” được xác định vận chuyển từ Đắk Lắk xuống QL1A qua các tỉnh miền Trung nhưng chỉ khi đến địa ...

/ http://www.doisongphapluat.com