Vợ chưa cưới của nhà báo Arab Saudi mất tích 'cầu cứu' Trump

Cengiz kêu gọi Tổng thống Mỹ làm sáng tỏ việc Khashoggi mất tích và khẳng định nhà báo này chưa rời lãnh sự quán Arab Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ.

vo chua cuoi cua nha bao arab saudi mat tich cau cuu trump

Nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: AFP.

"Tôi cầu xin Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania hãy làm sáng tỏ việc Jamal mất tích", Washington Post dẫn lời Hatice Cengiz, vị hôn thê của nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi, hôm 9/10 cho biết.

"Jamal là một người quý giá, một nhà tư tưởng mẫu mực và một người dũng cảm chiến đấu cho các nguyên tắc của mình. Tôi không biết làm thế nào tôi có thể sống tiếp nếu anh ấy bị bắt cóc hoặc bị giết ở Thổ Nhĩ Kỳ", Cengiz nói thêm.

Khashoggi biến mất hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn với vị hôn thê người bản địa. Nhà báo này được biết đến là người thường xuyên chỉ trích chế độ ở Arab Saudi.

Cengiz cho biết Khashoggi lần đầu tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul vào cuối tháng 9 "dù hơi lo ngại có thể gặp nguy hiểm". Khashoggi tiếp tục tới lãnh sự quán để làm thủ tục vào ngày 2/10. Sau ba giờ chờ đợi bên ngoài, Cengiz được thông báo rằng Khashoggi đã rời đi nhưng cô khẳng định "không có bằng chứng nào cho thấy anh đã ra ngoài".

"Anh ấy không do dự bước vào lãnh sự quán vì anh ấy không tin rằng điều tệ hại nào đó có thể xảy ra trên đất Thổ Nhĩ Kỳ", Cengiz nói. "Khashoggi nói đó sẽ là sự vi phạm luật pháp quốc tế và chưa từng có điều như vậy xảy ra trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ".

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Khashoggi đã bị giết trong lãnh sự quán Arab Saudi. Chính phủ Arab Saudi phủ nhận cáo buộc này. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 công bố cảnh quay từ camera an ninh cho thấy Khashoggi vào lãnh sự quán lúc 13h14 ngày 2/10. Một quan chức Arab Saudi cho biết Khashoggi đã rời đi nhưng không cung cấp được bằng chứng nào.

vo chua cuoi cua nha bao arab saudi mat tich cau cuu trump

Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại cảnh Khashoggi (áo đen) vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ chiều 2/10. Ảnh: CNN.

Nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại lãnh sự quán đã được yêu cầu nghỉ ở nhà vào ngày Khashoggi biến mất. Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng những cảnh quay từ camera an ninh bên trong lãnh sự quán đã được gỡ bỏ và đưa về Arab Saudi bằng máy bay riêng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ "lo ngại" về sự mất tích của Khashoggi, trong khi Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng ông "rất bối rối" khi nghe thông tin này.

Huyền Lê

vo chua cuoi cua nha bao arab saudi mat tich cau cuu trump TT Trump: Không ai có năng lực hơn Ivanka để làm đại sứ tại LHQ

Tổng thống Donald Trump nói con gái ông là người phù hợp nhất cho vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc dù ông ...

vo chua cuoi cua nha bao arab saudi mat tich cau cuu trump Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói con rể Trump là \'thiên tài giấu mặt\'

Đại sứ Mỹ Nikki Haley dành nhiều lời ca ngợi cho các thành viên gia đình Trump, đặc biệt là người con rể Jared Kushner.

vo chua cuoi cua nha bao arab saudi mat tich cau cuu trump Trump tiếp tục dọa áp thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ lại đe dọa sẽ tăng hàng rào thuế quan nếu Trung Quốc tiến hành các biện pháp đáp trả.

/ https://vnexpress.net