Trump tiếp tục dọa áp thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ lại đe dọa sẽ tăng hàng rào thuế quan nếu Trung Quốc tiến hành các biện pháp đáp trả. 

Tổng thống Donald Trump, phát biểu với báo giới tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, cho rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng để đạt được thỏa thuận thương mại, theo Reuters.

trump tiep tuc doa ap thue len 267 ty usd hang hoa trung quoc
Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại buổi họp báo tại New York. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc muốn có một thỏa thuận và tôi nói rằng họ chưa sẵn sàng", người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

Khi được hỏi liệu Mỹ có áp thêm các biện pháp trừng phạt trong trường hợp có sự đáp trả từ Trung Quốc, Trump trả lời “chắc chắn”. Ông Trump tiếp tục nhắc lại lời đe dọa sẽ áp tiếp thuế lên số hàng hóa với tổng giá trị 267 tỷ USD của Trung Quốc.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng thâm hụt thương mại hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc đã là "một biện pháp đáp trả" từ nền kinh tế thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, trả lời Bloomberg hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan cảnh báo Mỹ không nên tin rằng thuế suất cao hơn có thể khiến Bắc Kinh thực hiện các yêu cầu từ Washington.

"Có một quan điểm tồn tại khá lâu ở Mỹ là nếu họ tiếp tục tăng thuế, Trung Quốc sẽ phải lùi bước nhưng họ không nên coi thường quyết tâm và ý chí của Trung Quốc", Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan cho biết.

Sự leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế đứng đầu thế giới sẽ "có ảnh hưởng tiêu cực" đến kinh tế Trung Quốc nhưng Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho rằng nạn nhân của hàng rào thuế quan từ Mỹ còn bao gồm cả người tiêu dùng cùng những doanh nghiệp Mỹ.

Tháng trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là đợt áp thuế thứ ba của Chính phủ Mỹ nằm trong chiến lược gây sức ép buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại và nền kinh tế đứng đầu thế giới cũng đe dọa sẽ tiếp tục tăng các biện pháp trừng phạt.

Liên quan đến sự leo thang của cuộc chiến thương mại, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm qua đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018 và 2019. IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm tới do những lo ngại về ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại và hành động đáp trả từ các nền kinh tế khác.

Minh Sơn (theo Reuters, Bloomberg)

trump tiep tuc doa ap thue len 267 ty usd hang hoa trung quoc Mỹ chính thức áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc áp thuế ăn miếng trả miếng, tiếp tục leo thang chiến tranh thương mại và không bên nào tỏ vẻ muốn ...

trump tiep tuc doa ap thue len 267 ty usd hang hoa trung quoc Ông Trump dọa đánh thuế toàn bộ 505 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn CNBC, Tổng thống Mỹ khẳng định không muốn Trung Quốc sợ hãi mà muốn họ làm điều đúng đắn.

/ VnExpress