Venezuela khoe radar Trung Quốc trong tập trận lịch sử

 Quân đội Venezuela đã tổ chức cuộc tập trận có quy mô cực lớn với thông điệp sẵn sàng đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào từ bên ngoài.

Cuộc tập trận đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Nicolas Maduro bắt đầu từ ngày 10/2. Đây là cuộc tập trận lớn và quan trọng nhất mà Caracas từng tổ chức trong lịch sử 200 năm của đất nước.

"Chúng ta phải bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Venezuela", nhà lãnh đạo Venezuela phát biểu trong bối cảnh Washington kêu gọi thay đổi chế độ ở Venezuela và nhiệt tình ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido có thể leo thang thành xâm lược quân sự.

venezuela khoe radar trung quoc trong tap tran lich su

Hệ thống radar JY-11B xuất hiện trong cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Venezuela.

Trước khi bắt đầu cuộc tập trận, Tổng thống Maduro đã đến bang Miranda ở phía bắc để xem các thiết bị quân sự, bao gồm các bệ phóng tên lửa do Nga chế tạo được lực lượng vũ trang Venezuela sử dụng.

Tuy nhiên, hình ảnh nổi bật và được truyền thông quốc tế đăng tải nhiều nhất lại không phải là vũ khí tối tân do Nga sản xuất mà là hệ thống radar cảnh giới đường không JY-11B do Trung Quốc sản xuất.

Được biết, JY-11B được sử dụng trong cuộc tập trận là một trong những hệ thống radar nằm trong bản hợp đồng Venezuela ký với Trung Quốc trong giai đoạn 2005-2010 với số lượng gồm 3 hệ thống radar JY-11 và 7 hệ thống JY-11B.

Cả hai loại đều là radar cảnh giới đường không, kiểu mạng pha, trong đó JY-11 đạt tầm trinh sát 180km, độ cao tối đa 15km còn YJ-11B đạt tầm trinh sát phát hiện mục tiêu ở cự ly 210km, độ cao 12km, độ chính xác 50m.

Theo lời quảng cáo của Trung Quốc, cả hai loại radar này đều có thời gian triển khai/thu hồi chỉ trong vòng 10 phút và chỉ cần kíp ciến đấu 4 người vận hành. Nhưng ngay sau khi được trang bị, phòng không Venezuela đã phàn nàn về một số tính năng của những đài radar này không như quảng bá.

Chính vì vậy, việc JY-11 và JY-11B hiện diện với vai trò trụ cột trong quân đội Venezuela đã khiến ngay cả các nhà quân sự của nước này cũng cảm thấy bất an. Bởi trước đó Ecuador – một quốc gia Nam Mỹ khác cũng đã mua các hệ thống radar do Trung Quốc sản xuất, tuy nhiên đây là bản hợp đồng nhớ đời với Ecuador.

Thương vụ giữa Ecuador và Trung Quốc được ký kết là các radar YLC-2C và YLC-18. Ecuador mua radar một cách khẩn cấp theo hợp đồng ký ngay sau khi các máy bay huấn luyện chiến đấu EMB-314 Super Tucano xâm nhập không phận nước này và tấn công căn cứ quân nổi dậy Colombia trên lãnh thổ Ecuador.

Sau khi ký kết không lâu, nhà sản xuất Trung Quốc đã nhanh chóng bàn giao cho Ecuador 4 đài radar và dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2012. Tuy nhiên toàn bộ số radar này đã bị phía Ecuador trả lại.

Lý do hủy bỏ bản hợp đồng trị giá 60 triệu USD của Ecuador là do phía Trung Quốc cũng cấp các hệ thống radar "không thể hoạt động bình thường", đồng thời Bộ quốc phòng Ecuador còn yêu cầu phía nhà sản xuất phải bồi thường thiệt hại do họ phải sử dụng những thiết bị không bảo đảm yêu cầu chất lượng như quảng bá.

venezuela khoe radar trung quoc trong tap tran lich su Tại sao rađa Nga có thể "thấy rõ" máy bay tàng hình Mỹ?

Không có loại máy bay nào vô hình. Tiêm kích và máy bay ném bom chế tạo trên công nghệ tàng hình có hình thù ...

venezuela khoe radar trung quoc trong tap tran lich su Việt Nam tự sửa chữa radar của S-300

Theo báo PK-KQ, hiện nay Việt Nam đã tự sửa chữa và nâng cấp được nhiều loại radar khác nhau, trong đó có đài 36D6 ...

venezuela khoe radar trung quoc trong tap tran lich su Israel mua radar thụ động Kolchuga để đón đầu Su-57?

Không quân Israel mua hệ thống radar thụ động Kolchuga từ Ukraine được giải thích là để luyện tập tác chiến cho F-35, nhưng mục ...

/ http://baodatviet.vn