Israel mua radar thụ động Kolchuga để đón đầu Su-57?

Không quân Israel mua hệ thống radar thụ động Kolchuga từ Ukraine được giải thích là để luyện tập tác chiến cho F-35, nhưng mục đích phía sau có lẽ chưa hết.

Theo báo cáo từ Bộ Quốc phòng Israel, không quân nước này đã nhận được hệ thống radar thụ động Kolchuga-M phiên bản nâng cấp do Ukraine chế tạo từ đầu năm nay, nhưng phải đến bây giờ họ mới chính thức công bố hợp đồng.

Lời giải thích của Tel Aviv về việc mua trạm trinh sát điện tử thụ động Kolchuga-M được xem là khá hợp lý, khi họ cho rằng đây là khí tài duy nhất có thể phát hiện ra tiêm kích tàng hình F-35I Adir của họ, cho nên việc tìm hiểu kỹ tính năng của nó sẽ giúp cho IAF có phương án qua mặt phòng không Syria nếu Damascus được Nga cung cấp trạm Vega có tính năng tương đương.

Tuy nhiên mục đích phía sau của thương vụ mua sắm radar thụ động Kolchuga-M giữa Israel và Ukraine có vẻ không đơn giản như vậy mà còn ẩn chứa phía sau một toan tính đầy bí hiểm khác nữa.

israel mua radar thu dong kolchuga de don dau su 57

Không quân Israel đã nhận được 1 trạm trinh sát điện tử thụ động Kolchuga-M từ Ukraine

Trên chiến trường Syria không chỉ từng xuất hiện 2 mẫu máy bay chiến đấu tàng hình là F-35 Lighting II và F-22 Raptor do Mỹ chế tạo mà còn có sự góp mặt trong khoảng thời gian rất ngắn của chiếc Sukhoi Su-57.

Tuy rẳng chỉ lưu lại mảnh đất Syria nóng bỏng có 2 ngày nhưng tiêm kích Su-57 vẫn kịp thực hiện khá nhiều bài kiểm tra đánh giá tính năng bay và thử nghiệm vũ khí mà kết quả của chúng được công bố là rất ấn tượng.

Điều cần lưu ý ở đây đó là truyền thông phương Tây không dẫn được bất cứ nguồn tin tình báo nào từ Mỹ hay Israel ghi nhận các hoạt động của Su-57 tại đây, dẫn đến câu hỏi phải chăng họ bất lực khi xác định hành tung của nó?

israel mua radar thu dong kolchuga de don dau su 57

Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga đã có màn thể hiện khá ấn tượng tại Syria

Nếu thực sự các loại radar chủ động của Mỹ và Israel bố trí xung quanh khu vực Trung Đông không nhận biết được đầy đủ động tĩnh của chiến đấu cơ Su-57 khi Nga mang nó sang tham chiến thì dĩ nhiên họ sẽ cần phải bổ sung khí tài mới nhằm nhận diện ra nó, đây có lẽ mới chính là mục đích thực của Israel khi mua radar thụ động Kolchuga-M.

Sự cần thiết của trạm trinh sát điện tử thụ động Kolchuga-M càng trở nên quan trọng hơn khi gần đây có nhiều dấu hiệu cho thấy Moskva sẽ sớm đưa Su-57 trở lại Syria một lần nữa để xác định thêm thông số kỹ thuật sau khi tiến hành một số chỉnh sửa.

Với sự có mặt của Kolchuga-M, Israel, Mỹ và cả Ukraine có thể nghiên cứu chính xác hơn tính năng của một vũ khí mà rất có thể sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của họ trong tương lai không xa.

Về phía Nga, nếu vẫn có ý định đưa Su-57 quay lại Syria thì họ sẽ phải cẩn trọng hơn nhằm tránh để lộ tính năng của chiếc chiến đấu cơ tối tân nhất của mình, khi trong tay đối thủ đã có khí tài đủ sức nhận biết nó.

israel mua radar thu dong kolchuga de don dau su 57

Israel không kích Syria: Đánh xong giờ mới thấy sợ

Israel lo ngại trong các vụ không kích Syria, Nga sẽ đáp trả bằng ngón đòn độc khiến các tiêm kích F-15, F-16 và hệ ...

israel mua radar thu dong kolchuga de don dau su 57

ACS Syria khiến tiêm kích Israel vừa đánh vừa chạy

Việc hệ thống điều khiển tự động (ACS) phòng không Syria hoạt động hiệu quả đã khiến tiêm kích Israel toát mồ hôi để thoát ...

/ http://baodatviet.vn