Venezuela có thể đang tìm cách đưa 14 tấn vàng về nước

Số vàng gửi ở Ngân hàng Anh có thể giúp Venezuela đối phó với tình trạng lạm phát nghiêm trọng và các lệnh trừng phạt quốc tế.

venezuela co the dang tim cach dua 14 tan vang ve nuoc

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đặt những thỏi vàng lên bàn trong cuộc họp tại thủ đô Caracas hôm 22/3. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Venezuela đang tìm cách đưa 14 tấn vàng trị giá 550 triệu USD từ Ngân hàng Anh về nước do lo ngại chúng có thể bị ngăn chặn bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế, Reuters hôm 5/11 dẫn lời hai quan chức có mối liên hệ với hoạt động này tiết lộ. Họ nói thêm rằng ngân hàng đã tìm cách xác minh mục đích sử dụng vàng của Caracas.

Theo nguồn tin, kế hoạch này bị trì hoãn gần hai tháng do những khó khăn trong việc lấy được bảo hiểm cho lô hàng, điều kiện cần thiết để chuyển giao số lượng vàng lớn. "Họ vẫn đang cố tìm cách kiếm bảo hiểm bởi chi phí cao", một quan chức nói.

Việc sở hữu những đồng tiền mạnh của Venezuela bị hạn chế do các lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ không cho phép chính phủ nước này vay mượn trên thị trường quốc tế. Chính quyền Trump hôm 1/11 còn ban hành gói trừng phạt mới cấm công dân Mỹ giao dịch với bất cứ ai liên quan đến buôn bán vàng "tham nhũng hoặc lừa đảo" từ Venezuela. Đây là một phần trong nỗ lực gây sức ép lên Tổng thống Nicolas Maduro.

Venezuela đang khủng hoảng trầm trọng với mức lạm phát lên tới hơn 400.000% mỗi năm, khiến tỷ lệ đói nghèo, bệnh tật tăng vọt và hơn 2 triệu người dân phải di cư.

Tổng thống Maduro cho rằng chính phủ của ông là nạn nhân của cuộc "chiến tranh kinh tế" do phe đối lập dẫn đầu và được thúc đẩy bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, giới phê bình đổ lỗi cho mô hình kinh tế của đất nước, khi việc trao đổi hàng hóa bị kiểm soát nghiêm ngặt và các công ty tư nhân bị quốc hữu hóa.

Nếu không lấy được số vàng, nền tài chính của Venezuela có thể bị chao đảo nghiêm trọng khi thiếu thốn các mặt hàng cơ bản, từ thực phẩm tới thuốc và phụ tùng ôtô. Giá trị của số vàng gấp năm lần tổng số ngoại tệ mạnh mà nước này đã bán trong năm 2018.

Ánh Ngọc

venezuela co the dang tim cach dua 14 tan vang ve nuoc Những người chết không có tiền chôn cất trong cuộc khủng hoảng Venezuela

Thi thể của Wenceslao Alvarez được đặt trong nhà ông cho đến khi mùi hôi thối lan khắp con phố vì gia đình không có ...

venezuela co the dang tim cach dua 14 tan vang ve nuoc Tổng thống Venezuela: ‘Nhà Trắng muốn giết tôi’

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 11/10 buộc tội Mỹ hỗ trợ Colombia thực hiện vụ ám sát ông hồi tháng 8 vừa qua.

venezuela co the dang tim cach dua 14 tan vang ve nuoc Venezuela lạm phát cao: Mỗi kg thịt bò giá 9,5 triệu Bolivar

Chính sách in tiền để bù đắp ngân sách ngày càng thiếu hụt của Chính phủ Venezuela đã khiến giá cả tăng phi mã.

venezuela co the dang tim cach dua 14 tan vang ve nuoc Venezuela có thể lạm phát 10.000.000 phần trăm năm tới

Chính sách in tiền để bù đắp ngân sách ngày càng thiếu hụt của Chính phủ Venezuela đã khiến giá cả tăng phi mã.

/ https://vnexpress.net