Venezuela cáo buộc chánh văn phòng của Guaido "cầm đầu ổ khủng bố"

Chính phủ Venezuela xác nhận bắt chánh văn phòng của thủ lĩnh đối lập sau khi cơ quan tình báo phát hiện vũ khí và ngoại tệ tại nhà ông này.

venezuela cao buoc chanh van phong cua guaido cam dau o khung bo

Roberto Marrero, chánh văn phòng của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Ảnh: Newrightnetwork.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol hôm 21/3 thông báo trên truyền hình quốc gia rằng Roberto Marrero, chánh văn phòng của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, bị bắt do liên quan đến âm mưu tấn công giới lãnh đạo Venezuela của Colombia và các nước Trung Mỹ, theo AFP.

Guaido trước đó cho biết Marrero bị bắt trong cuộc đột kích của Cơ quan Tình báo quốc gia Bolivar (SEBIN) vào nhà riêng của ông tại thủ đô Caracas sáng sớm 21/3.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela cáo buộc Marrero, 49 tuổi, đứng đầu một "ổ khủng bố" và "một đống vũ khí và ngoại tệ" được tìm thấy tại nhà riêng của Marrero. Vệ sĩ của Marrero là Luis Paez, 34 tuổi, cũng bị bắt và đối mặt với những cáo buộc tương tự.

Nghị sỹ đối lập Venezuela Sergio Vergara, hàng xóm của Marrero, cho hay các đặc vụ tình báo cũng lục soát nhà riêng của ông nhưng không bắt ông. Vergara nói với phóng viên rằng khi bị bắt, Marrero hét lên rằng các đặc vụ tình báo SEBIN đã đặt hai khẩu súng trường và lựu đạn vào nhà ông để ngụy tạo bằng chứng.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), một nhóm các nước Mỹ Latin và Canada yêu cầu chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro phải ngay lập tức thả Marrero. Washington từng nhiều lần cảnh báo chính phủ Maduro sẽ phải đối mặt hậu quả nếu bắt Guaido hoặc các trợ lý của ông.

Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc bày tỏ "quan ngại" về vụ bắt Marrero và kêu gọi "tất cả các bên ở Venezuela phải ngay lập tức thực hiện các bước giảm căng thẳng và kiềm chế mọi hành động có nguy cơ dẫn đến leo thang tình hình".

Cuộc khủng hoảng Venezuela trở nên nghiêm trọng sau khi Guaido xưng là "tổng thống lâm thời" và được Mỹ cùng hơn 50 quốc gia ủng hộ. Tổng thống Maduro, người nhận được sự ủng hộ của quân đội và nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc, Cuba, tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ và sẽ chống lại mọi "âm mưu can thiệp" vào công việc nội bộ của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây lặp lại tuyên bố ông đang cân nhắc "tất cả các lựa chọn" để loại bỏ Maduro và hỗ trợ Guaido, ám chỉ hành động quân sự nếu cần thiết. Bộ Tài chính Mỹ hôm 19/3 công bố biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Minerven, công ty khai thác vàng Venezuela, nơi được cho là nguồn hỗ trợ tài chính quan trọng của Tổng thống Maduro.

venezuela cao buoc chanh van phong cua guaido cam dau o khung bo Thủ lĩnh đối lập cáo buộc tình báo Venezuela bắt chánh văn phòng

Marrero được cho là bị bắt khi đặc vụ tình báo Venezuela đột kích nhà riêng của ông tại thủ đô Caracas vào sáng sớm.

venezuela cao buoc chanh van phong cua guaido cam dau o khung bo Những người Venezuela vật vã trong cái đói

Nạn đói ở Venezuela ngày càng nghiêm trọng bởi khủng hoảng kinh tế, còn người dân thử mọi cách để tìm thức ăn.

venezuela cao buoc chanh van phong cua guaido cam dau o khung bo Phe đối lập Venezuela giành quyền kiểm soát cơ sở ngoại giao ở Mỹ

Một số nhân viên ngoại giao Venezuela quyết định ủng hộ phe đối lập, trong khi Caracas yêu cầu Washington ngăn việc xâm chiếm văn ...

venezuela cao buoc chanh van phong cua guaido cam dau o khung bo Tổng thống Venezuela yêu cầu toàn bộ nội các từ chức

Tổng Khủng hoảng Venezuela: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa yêu cầu toàn bộ Nội các đệ đơn từ chức, giữa lúc quốc gia Nam ...