Vai trò của công nghệ kỹ thuật số với hiệu quả hoạt động của các công ty năng lượng

Tập đoàn Aspen Technology vừa công bố kết quả khảo sát trên hơn 400 nhà quản lý và điều hành trong ngành năng lượng về vai trò của công tác phân tích và bộ dữ liệu khổng lồ đối với hoạt động kinh doanh trong vòng 2 năm tới.

Hiện nay mục tiêu chính của các công ty dầu khí thượng nguồn và hạ nguồn cũng như các công ty dịch vụ thiết kế, mua sắm và xây dựng (EPC) là nâng cao độ tin cậy. Hầu hết các công ty đều áp dụng các công nghệ kỹ thuật số như phân tích tiên tiến và máy học tập để gia tăng hiệu quả hoạt động và độ tin cậy của các tài sản trong danh mục đầu tư. Trong đó, các kỹ thuật phân tích tiên tiến là giải pháp tuyệt vời giúp các công ty tối ưu hóa công tác vận hành.

vai tro cua cong nghe ky thuat so voi hieu qua hoat dong cua cac cong ty nang luong

Theo khảo sát, khoảng 40% công ty cho rằng công nghệ kỹ thuật số có thể giúp tiết kiệm đến 16%, hoặc thậm chí cao hơn, các chi phí vận hành (OPEX). Ngoài ra, một số phát hiện quan trọng khác từ cuộc khảo sát cũng cho thấy 51% các công ty dầu khí thượng nguồn/trung nguồn và 41% các công ty dầu khí hạ nguồn đang áp dụng hoặc thử nghiệm áp dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu. 72% công ty cho rằng lợi ích tốt nhất mà kỹ thuật phân tích tiên tiến đem lại là tối đa hóa thời gian vận hành máy, tiếp theo là giúp quản lý giám sát thiết bị với 68%, giảm chi phí bảo dưỡng với 68%, tự động hóa vận hành với 62%, mở rộng hoạt động với 61%, an toàn/đảm bảo dòng chảy với 60% và cuối cùng là giảm chi phí đầu tư (CAPEX) với 58% công ty tán thành.

Tuy nhiên, vấn đề áp dụng kỹ thuật phân tích tiên tiến cũng là một thách thức do hơn 1/3 các công ty còn thiếu những chuyên gia khoa học dữ liệu (49% công ty dịch vụ EPC và 45% công ty dầu khí thượng nguồn/trung nguồn).

Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Aspen Technology John Hague cho biết, công nghệ số hóa hiện nay không còn mới mẻ và các công ty dầu khí cũng đã tích lũy được các dữ liệu về hoạt động khai thác, vận hành thiết bị cũng như các dữ liệu khác trong hơn 35 năm qua. Tuy nhiên, những thành tựu khác biệt mà công nghệ này đem lại cho các công ty năng lượng là cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các tài sản thông qua việc áp dụng kỹ thuật phân tích tiên tiến và máy học tập.

vai tro cua cong nghe ky thuat so voi hieu qua hoat dong cua cac cong ty nang luong

An ninh năng lượng và vai trò ngành Dầu khí Quốc gia (Kỳ cuối)

Trong bối cảnh hiện nay, để phát triển bền vững ngành Dầu khí Việt Nam, chúng ta cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên ...

vai tro cua cong nghe ky thuat so voi hieu qua hoat dong cua cac cong ty nang luong

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam củng cố lại hệ thống

Trong những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế - ...

http://www.pvn.vn/Pages/Tin-quoc-te/Vai-tro-cua-cong-nghe-ky-thuat-so-voi-hieu-qua-hoat-dong-cua-cac-cong-ty-nang-luong/fd9e6dec-58ad-407d-a6a5-c9fc4e944530

/ Cổng Thông tin Tập đoàn Dấu khí VN