Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh

Bắc Kinh tái khẳng định chính sách "Một Trung Quốc" và yêu cầu Washington không cho bà Thái Anh Văn dừng chân ở Hawaii.

trung quoc yeu cau my khong cho lanh dao dai loan qua canh

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn: Ảnh: Taiwan News.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tạo ra \'một Trung Quốc, một Đài Loan\' sẽ bị tất cả người dân Trung Quốc phản đối. Trung Quốc nhiều lần tuyên bố lập trường của mình và cũng đã có những phản đối nghiêm túc với Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay tại Bắc Kinh.

Bình luận được đưa ra sau khi có thông tin lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ quá cảnh ở Hawaii, Mỹ vào ngày 27/3 sau chuyến thăm ba nước Thái Bình Dương là Palau, Nauru và quần đảo Marshall. Ông Cảnh yêu cầu Mỹ không cho bà Thái được quá cảnh.

Washington hiện chưa đưa ra bình luận về đề nghị của Bắc Kinh.

Đài Loan thường giữ kín lịch trình cụ thể của lãnh đạo vì sợ Trung Quốc sẽ gây sức ép để làm gián đoạn các chuyến thăm của bà. Trung Quốc từng tức giận phản đối khi bà Thái quá cảnh tại Hawaii và đảo Guam của Mỹ trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới các nước Thái Bình Dương năm 2017.

Trung Quốc cũng phản ứng gay gắt khi bà Thái có bài phát biểu tại thành phố Los Angeles. Đó là lần đầu tiên một lãnh đạo Đài Loan phát biểu tại Mỹ sau 15 năm.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực. Bắc Kinh đã tăng cường áp lực với hòn đảo kể từ khi bà Thái nhậm chức năm 2016 do bà không thừa nhận chính sách "Một Trung Quốc".

Mỹ công nhận chính sách "Một Trung Quốc" vào năm 1979 nhưng vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất và là đồng minh không chính thức mạnh nhất của Đài Loan. Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí từ năm 2010.

trung quoc yeu cau my khong cho lanh dao dai loan qua canh Lãnh đạo Đài Loan ủng hộ căn cứ mới của Anh ở Biển Đông

Lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh bà hoan nghênh căn cứ quân sự của Anh ở Biển Đông nếu nó giúp duy trì hòa bình, ...

trung quoc yeu cau my khong cho lanh dao dai loan qua canh Truyền thông Trung Quốc chỉ trích lãnh đạo Đài Loan \'phản bội\' người dân

China Daily và Global Times cho rằng đảng Dân Tiến thất bại trong cuộc bầu cử địa phương do tư tưởng ly khai và cần ...

/ https://vnexpress.net