Lãnh đạo Đài Loan ủng hộ căn cứ mới của Anh ở Biển Đông

Lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh bà hoan nghênh căn cứ quân sự của Anh ở Biển Đông nếu nó giúp duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

lanh dao dai loan ung ho can cu moi cua anh o bien dong
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hai tuần trước thông báo nước này có kế hoạch mở một căn cứ quân sự mới ở Đông Nam Á. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay căn cứ trên có thể được đặt ở Singapore hoặc Brunei trên Biển Đông.

Khi được Telegraph hỏi liệu bà có ủng hộ sự hiện diện của Anh ở khu vực hay không, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết Đài Loan sẽ hoan nghênh "bất kỳ hành động nào giúp duy trì hòa bình ở Biển Đông cũng như duy trì quyền tự do đi lại".

"Nếu căn cứ của Anh giúp đạt được mục tiêu cuối cùng thì chúng tôi sẽ có thái độ cởi mở đối với nó và chúng tôi hy vọng tất cả các quốc gia có thể hợp tác chặt chẽ trên Biển Đông trước mọi vấn đề và tôn trọng lập trường của nhau", bà nói thêm.

Bà Thái hôm 5/1 kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ lập trường của Đài Loan không thống nhất với Trung Quốc theo mô hình Macau hay Hong Kong nhằm đáp trả tuyên bố trước đó từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 40 năm chính sách tan băng với Đài Loan, ông Tập khẳng định việc trở về với Trung Quốc theo mô hình tương tự Hong Kong và Macau là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân Đài Loan. Lãnh đạo Trung Quốc cũng tuyên bố bảo lưu việc sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đạt mục tiêu thống nhất và ngăn Đài Loan độc lập.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên nguội lạnh kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

lanh dao dai loan ung ho can cu moi cua anh o bien dong Đài Loan để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc

Lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ đàm phán nếu Bắc Kinh từ bỏ ý định sử dụng sức mạnh quân sự để kiểm soát Đài Loan.

lanh dao dai loan ung ho can cu moi cua anh o bien dong Đài Loan phô diễn tên lửa diệt hạm siêu thanh

Đài Bắc công bố video thử tên lửa Hùng Phong 3 sau khi Bắc Kinh tuyên bố không từ bỏ biện pháp vũ lực với ...

/ VnExpress