Trung Quốc xôn xao vì một vụ vượt ngục

Hai phạm nhân đang lĩnh án tù chung thân đã trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở tỉnh Liêu Ninh và vẫn chưa bị bắt lại.

trung quoc xon xao vi mot vu vuot nguc

Zhang Guilin (trái) và Wang Lei. Ảnh: China National Radio.

Ở Trung Quốc, những vụ vượt ngục rất hiếm khi xảy ra. Vì thế, vụ hai phạm nhân trốn thoát khỏi một nhà tù ở tỉnh Liêu Ninh gần đây đã thu hút được chú ý của dư luận nước này, BBC đưa tin.

Trong một động thái hiếm thấy, truyền thông Trung Quốc còn kêu gọi công chúng phối hợp với chính quyền truy tìm dấu vết hai tên tội phạm, đồng thời đưa ra mức phần thưởng cho thông tin hữu ích giúp bắt lại những kẻ vượt ngục là 100.000 nhân dân tệ (14.500 USD).

Hai kẻ vượt ngục là Wang Lei, 33 tuổi, và Zhang Guilin, 39 tuổi. Wang và Zhang đang chịu án chung thân tại nhà tù Lăng Nguyên số 3, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh.

Wang Lei bị kết án tử hình với tội danh bắt cóc vào năm 2017. Tuy nhiên, y được hoãn thi hành và đến cuối năm 2017, y được giảm mức án xuống tù chung thân. Zhang Guilin lĩnh án tù chung thân vì trộm cướp. Hồi năm 2009, trong thời gian chờ tòa tuyên án, Guilin từng hai lần định vượt ngục. Y được miêu tả là kẻ bạo lực, từng hành hung một tù nhân khác hồi năm 2014.

Hiện thông tin về việc bằng cách nào Zhang và Wang vượt ngục thành công chưa rõ ràng. Trang tin Beijing Youth Daily ban đầu đưa tin hai tên này trốn thoát bằng cách giả dạng nhân viên nhà tù nhờ đồng phục ăn trộm.

Tuy nhiên, đài phát thanh quốc gia China National Radio sau đó đính chính các chi tiết về vụ vượt ngục chưa được xác nhận, đồng thời thêm rằng Zhang và Wang có thể thoát thân qua đường cửa sổ.

Sự việc khiến cơ quan quản lý trại giam Trung Quốc bị chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi Zhang và Wang chưa bị bắt dù Trung Quốc có hệ thống giám sát công cộng rất hiện đại.

Hàng nghìn người dùng mạng Trung Quốc chỉ trích các nhân viên trại giam "thiếu năng lực" và cáo buộc họ "lơ là nhiệm vụ". Số khác lo ngại về sự an toàn khi hai tên vượt ngục đều là những tội phạm nguy hiểm.

Hồi tháng 9/2014, một vụ vượt ngục diễn ra ở phía đông bắc thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang. Ba phạm nhân gồm Gao Yulun, Wang Damin và Li Haiwei, trốn thoát sau khi giết chết một nhân viên cai ngục và đánh cắp đồng phục.

Lúc bấy giờ, truyền thông Trung Quốc không công bố nhiều thông tin về vụ vượt ngục cũng như bằng cách nào ba phạm nhân có thể trốn thoát. Cả ba bị bắt lại sau một tuần.

trung quoc xon xao vi mot vu vuot nguc Cuộc vượt ngục ly kỳ của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười năm 1945

Bất chấp gông cùm và hoàn cảnh khắc nghiệt trong nhà tù, đồng chí Đỗ Mười cùng các đồng chí cộng sản từng bước thực ...

trung quoc xon xao vi mot vu vuot nguc Pháp bắt trùm tội phạm vượt ngục bằng trực thăng

Tên cướp táo tợn Redoine Faid đã bị bắt ở phía bắc Pháp, ba tháng sau khi được đồng bọn giúp vượt ngục bằng trực ...

trung quoc xon xao vi mot vu vuot nguc 1.200 tù nhân Indonesia phóng hỏa, vượt ngục sau sóng thần

Ngày 1/10, quan chức Indonesia xác nhận 1.200 tù nhân đã trốn thoát khỏi 3 trại giam trong khu vực chịu ảnh hưởng của thảm ...

/ https://vnexpress.net