Trung Quốc lên tiếng về kế hoạch tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Trung Quốc tuyên bố không phản đối hoạt động trao đổi quân sự có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực giữa Việt Nam và Mỹ.

trung quoc len tieng ve ke hoach tau san bay my tham viet nam
Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: US Navy.

"Chỉ cần các hoạt động trao đổi quân sự giữa Việt Nam và Mỹ đem lại lợi ích cho hòa bình và ổn định của khu vực, tất nhiên là chúng tôi không phản đối", Reuters ngày 26/1 dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc Trung Quốc có quan ngại về việc tàu sân bay Mỹ sẽ thăm Việt Nam hay không, bà Hoa khẳng định Bắc Kinh luôn vui vẻ khi chứng kiến các nước phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Các quan chức quốc phòng Mỹ ngày 26/1 cho biết Lầu Năm Góc đang xây dựng kế hoạch để tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng vào tháng 3, khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Tây Thái Bình Dương. Kế hoạch đang được soạn thảo để chờ phía Việt Nam phê duyệt.

Chuyến thăm của USS Carl Vinson là một trong các đề tài được thảo luận trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 25/1. Hai bộ trưởng cũng đề cập việc Mỹ chuyển giao một tàu tuần tra lớp Hamilton cho Việt Nam.

Mỹ từng cử nhiều tàu khu trục tới thăm Việt Nam và tiến hành huấn luyện chung, nhưng việc tàu sân bay Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng được coi là sự hiện diện quân sự lớn nhất của Mỹ ở Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975.

USS Carl Vinson là siêu tàu sân bay lớp Nimitz thứ ba của Mỹ, đặt theo tên nghị sĩ Carl Vinson để ghi nhận sự đóng góp của ông cho hải quân Mỹ. Tàu được hạ thủy năm 1980 và đi vào biên chế sau đó hai năm. USS Carl Vinson có lượng giãn nước 103.000 tấn, dài 333 m và rộng 77 m, đủ sức chở theo tối đa 90 máy bay các loại.

trung quoc len tieng ve ke hoach tau san bay my tham viet nam

Uy lực siêu tàu sân bay Mỹ sắp đến Việt Nam

Siêu hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson có thể mang theo 90 máy bay các loại mang lại sức mạnh chiến đấu không đối ...

trung quoc len tieng ve ke hoach tau san bay my tham viet nam

Mỹ dự kiến điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới thăm Việt Nam

Hải quân Mỹ đang lên kế hoạch để tàu sân bay USS Carl Vinson cập cảng Đà Nẵng vào tháng ba năm nay.

/ vnexpress.net