Việc tập đoàn Trung Quốc giành được các hợp đồng đường sắt quan trọng ở Trung Quốc làm dấy lên các mối quan ngại về việc Bắc Kinh sẽ triển khai các hình thức giám sát người dân Mỹ trên các toa tàu mà họ xây dựng.
Trong bức thư gửi tới Cơ quan quản lý giao thông Thủ đô Washington (WMATA) mới đây, các nghị sỹ Mỹ thúc giục WMATA không trao hợp đồng xây dựng tàu điện ngầm trị giá 1 tỷ USD vào tay tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) vì lo ngại Bắc Kinh có thể xây dựng các tính năng điều điều khiển từ xa để theo dõi người Mỹ hoặc thậm chí là điều khiển con tàu từ xa.
Trong bức thư, 4 nghị sỹ đại diện cho các vùng ở Washington nói rằng WMATA cần được cái gật đầu của Bộ Quốc phòng, Bộ Nội An và Bộ Giao thông vận tại trước khi trao hợp đồng xây dựng các toa tàu điện ngầm thế hệ mới vào tay “đối thủ nước ngoài”.
Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) liên tục giành được những hợp đồng đường sắt quan trọng tại Mỹ trong vài năm trở lại đây. (Ảnh: AP)
CRRC trước đó được cho là ứng viên nặng ký nhất trong cuộc đua giành hợp đồng xây dựng 800 toa tàu điện ngầm, trị giá 1 tỷ USD. Với những mức giá thầu cực thấp, CRRC đã giành tới 4 hợp đồng đường sắt lớn ở Mỹ kể từ năm 2004, theo Washington Post. Điều này đã khiến tập đoàn Trung Quốc lọt vào tầm ngắm của Lầu Năm Góc, nghành công nghiệp xe lửa và Quốc hội Mỹ.
Tuy nhiên, kiến nghị từ các nghị sỹ Mỹ đã vập phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Chủ tịch WMATA ông Jack Evans.
“Nếu chính phủ liên bang thực sự muốn chúng tôi đồng ý để các nhà cung cấp khác giành được hợp đồng này với giá thầu cao hơn, họ cần phải trợ cấp cho sự khác biệt đó. Tôi cũng nhấn mạnh thêm rằng chính phủ liên bang hiện không cung cấp bất cứ nguồn tài chính nào”, ông Wiedefeld nói, đồng thời kêu gọi các nghị sỹ đệ đơn kiến nghị nên tìm kiếm các nguồn ngân sách liên bang cho hệ thống tàu điện ngầm thay vì chỉ đi kêu gọi suông.
Bản thân ông Wiedefeld cũng khẳng định rằng WMATA đang nỗ lực tăng cường các biện pháp an ninh mạng.
Trước đó, trong một bài báo đăng tải hôm 7/1, Washington Post bày tỏ lo ngại Trung Quốc có thể cài đặt các phần mềm độc hại trên các tòa tàu điện ngầm để do thám hành khác, giám sát các cuộc nói chuyện và nắm quyền kiểm soát các đoàn tàu.
Vào ngày 11/1, 2 nghị sỹ Mỹ viết thư cho ông Wiedefeld bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về nỗ lực thay thế các tập đoàn đường sắt Mỹ của CRRC. Họ viện dẫn các lý do cho rằng các tòa tàu CRRC xây dựng có thể được sử dụng để thu thập các thông tin.
WMATA sẽ chọn bên thắng thầu phù hợp với Hồ sơ mời thầu tư vấn được ban hành vào tháng 9/2018. Đáp lại những quan ngại của các nghị sỹ Mỹ, cơ quan này cho biết họ sẽ xem xét kỹ các tài liệu liên quan trước khi đưa ra quyết định vào tháng 4 tới.
Ngọc Trinh của Trung Quốc: Vòng một, vòng ba gần một mét
Nhiều người ví von cô như Ngọc Trinh của Trung Quốc vì gương mặt ngây thơ, thân hình bốc lửa. |
Trung Quốc chứng minh tiêm kích J-16 nâng cấp vượt xa Su-35S
J-16H là phiên bản nâng cấp tăng cường khả năng chống hạm cho tiêm kích đa năng J-16 mới được Không quân Hải quân Trung ... |
Không ai tin có tồn tại những ngôi làng dị thế này cho tới khi đến Trung Quốc
Những câu chuyện xung quanh 3 ngôi làng này luôn kích thích sự tò mò của tất cả mọi người. |
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong 28 năm
Trung Quốc dự kiến công bố mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm của năm 2018 trong bối cảnh nhu cầu nội ... |