Trung Quốc đối mặt khủng hoảng dân số do chính sách một con

Số trẻ sinh ở Trung Quốc năm 2018 giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ, báo hiệu thách thức kinh tế và xã hội mới.

trung quoc doi mat khung hoang dan so do chinh sach mot con

Y tá chăm sóc trẻ sơ sinh trong một bệnh viện ở Trung Quốc. Ảnh: AFP.

"2018 sẽ là một năm bước ngoặt lịch sử với dân số Trung Quốc. Dân số Trung Quốc bắt đầu suy giảm, tình trạng già hóa dân số bắt đầu tăng nhanh, sức mạnh kinh tế bắt đầu suy yếu", SCMP hôm nay dẫn nhận định của hai nhà nghiên cứu Yu Fuxian và Su Jian.

Theo Yu, nghiên cứu viên Đại học Wisconsin-Madison, và Su, nhà kinh tế học ở đại học Bắc Kinh, dân số Trung Quốc từng chiếm gần một phần ba dân số thế giới, nhưng nền dân số đó đang suy giảm thành một nhóm nhỏ những người già yếu do chính sách nhân khẩu học sai lầm.

Báo cáo gần đây do Global Times công bố cho thấy số trẻ sinh ra ở Trung Quốc năm 2018 giảm xuống dưới 15 triệu, thấp hơn hai triệu so với 2017. Con số này cũng thấp hơn nhiều so với 20 triệu ca sinh mà cơ quan kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc từng dự đoán trong năm qua.

Cục Thống kê Trung Quốc sẽ công bố số liệu sinh trên toàn quốc năm 2018 vào cuối tháng này. Tuy nhiên, dữ liệu từ các cơ quan y tế địa phương cho thấy tỷ lệ sinh đã giảm đáng kể.

Tỉnh Sơn Đông, một trong những tỉnh đông dân nhất Trung Quốc, trong 11 tháng đầu năm 2018 chỉ có 64.753 ca sinh ở thành phố Liễu Thành, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2017. Ở Thanh Đảo, một thành phố khác thuộc tỉnh Sơn Đông, số trẻ sinh ra từ tháng 1 tới tháng 11 năm 2018 đã giảm 21% so với cùng kỳ năm 2017.

Hua Changchun, nhà kinh tế học thuộc công ty đầu tư Guotai Junnan, tính toán rằng số ca sinh trên toàn Trung Quốc có thể dưới 14 triệu tỷ lệ sinh trung bình trên toàn quốc giảm 20%.

"Tỷ lệ sinh giảm mạnh có thể là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới kéo dài, trong đó dân số bị co lại", Hua nói. Quá trình già hóa xã hội nhanh chóng thể hiện bằng việc tỷ lệ sinh giảm, nhóm người trong độ tuổi 20 tới 50 suy giảm và dân số lớn tuổi tăng, đã bắt đầu ở Trung Quốc và dự kiến sẽ tác động tới kinh tế.

Khi bãi bỏ chính sách một con được áp dụng nghiêm ngặt suốt hàng chục năm và khuyến khích sinh hai con năm 2016, Trung Quốc từng dự đoán tỷ lệ sinh sẽ tăng. Nhưng sau nhiều thập niên bùng nổ kinh tế và kiểm soát sinh nở chặt chẽ, người dân tỏ ra lưỡng lự hơn khi sinh thêm con so với dự đoán.

Ren Zeping, chuyên gia kinh tế của tập đoàn bất động sản Evergrande, tuần này viết một bài báo, lưu ý rằng Trung Quốc đang bước vào "khủng hoảng nhân khẩu học" trong bối cảnh việc khuyến khích người dân sinh thêm con thất bại.

"Trung Quốc phải lập tức dỡ bỏ mọi biện pháp tránh thai và khuyến khích người dân sinh con", Ren viết.

Trong nỗ lực mới nhất để cải thiện tỷ lệ sinh, Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc tuyên bố sẽ "tập trung vào vấn đề chăm sóc thai sản và sức khỏe gia đình" để khuyến khích người dân sinh thêm con.

trung quoc doi mat khung hoang dan so do chinh sach mot con Rào cản trong nỗ lực chấm dứt chính sách \'một con\' ở Trung Quốc

Chính quyền Trung Quốc muốn tăng tỷ lệ sinh để đối phó nguy cơ già hóa dân số, nhưng vấp phải nhiều trở ngại về ...

trung quoc doi mat khung hoang dan so do chinh sach mot con Trung Quốc khuyến khích công dân sinh thêm con

Sau chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ để hạn chế tăng trưởng dân số, Trung Quốc đang kêu các cặp vợ chồng ...

trung quoc doi mat khung hoang dan so do chinh sach mot con Trung Quốc tăng mạnh tỷ lệ vô sinh, đối diện với hệ lụy của chính sách một con

Gia tăng tỷ lệ vô sinh trên toàn quốc hay dân số già hóa đang là một trong những vấn đề nghiêm trọng mà Trung ...

/ https://vnexpress.net