Trung Quốc ca ngợi công tác chuẩn bị hội nghị Mỹ - Triều của Việt Nam

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam và bày tỏ hy vọng hội nghị Mỹ - Triều thành công tốt đẹp.

trung quoc ca ngoi cong tac chuan bi hoi nghi my trieu cua viet nam

Người dân Việt Nam cầm cờ, hoa đón chào Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Hà Nội tối 26/2. Ảnh: Phạm Dự.

"Qua nhiều nguồn thông tin, chúng tôi nhận thấy chính phủ và nhân dân Việt Nam đã có những sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chúng tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ đạt được kết quả tương xứng với sự chuẩn bị đó", Xinhua hôm qua dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đề cập đến công tác tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai của nước chủ nhà Việt Nam.

Ông Lục khẳng định tất cả quốc gia trên thế giới, gồm cả Trung Quốc, hy vọng rằng trong hội nghị lần này Triều Tiên và Mỹ tiếp tục đạt được những tiến triển đáng kể về phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, trên cơ sở những kết quả mà hai bên đã đạt được trong cuộc gặp lần đầu hồi tháng 6/2018 ở Singapore.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh là mong muốn đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đồng thời phải đảm bảo hòa bình, ổn định trên bán đảo cũng như khu vực Đông Bắc Á.

"Là các bên quan trọng trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, cả Triều Tiên và Mỹ nên đưa ra các đề xuất dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau cũng như cùng cân nhắc, giải quyết những lo ngại của mỗi bên", ông Lục nhấn mạnh.

Ông Lục cũng xác nhận nước này đã hỗ trợ việc "đảm bảo di chuyển" cho chuyến tàu của lãnh đạo Triều Tiên, khi ông tới Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm qua cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị Mỹ - Triều lần hai, cho rằng cả thế giới đang đối mặt với những hy vọng và thách thức và đây là sự kiện "thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế". "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ sớm diễn ra và dự kiến có một bước tiến mới, liên quan tới quá trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", ông Vương phát biểu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chiều tối nay sẽ có cuộc trao đổi riêng trong 20 phút trước khi dùng bữa cùng các cố vấn tại khách sạn Metropole ở Hà Nội. Dù chương trình làm việc của ngày 28/2 chưa được công bố, nhiều khả năng hai lãnh đạo sẽ thảo luận các bước cụ thể để phi hạt nhân hóa và giải quyết nhiều vấn đề quan trọng khác. Dư luận thế giới kỳ vọng lãnh đạo hai nước sẽ có được những thành quả nhiều ý nghĩa trong hội nghị thượng đỉnh lần này, đóng góp tích cực cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và hòa bình quốc tế.

trung quoc ca ngoi cong tac chuan bi hoi nghi my trieu cua viet nam Giây phút náo nhiệt ở trung tâm báo chí khi TT Trump đáp xuống Nội Bài

Đêm trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, tại trung tâm báo chí quốc tế, các phóng viên nước ngoài dù mệt mỏi do ...

trung quoc ca ngoi cong tac chuan bi hoi nghi my trieu cua viet nam Nhà Trắng cập nhật thông tin mới nhất về lịch trình thượng đỉnh Mỹ-Triều

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump sẽ khởi động hội nghị thượng đỉnh lần hai với một bữa tối xã giao và ...

trung quoc ca ngoi cong tac chuan bi hoi nghi my trieu cua viet nam Nhân vật bất ngờ xuất hiện ở Hà Nội ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Người phát ngôn của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton xác nhận ông đang có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị ...

Xem thêm:

  • Các kịch bản của thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội
  • Thách thức với đặc phái viên Mỹ khi đàm phán cùng Triều Tiên
  • Sự thận trọng của Triều Tiên trong cuộc họp Trump - Kim tại Singapore

Ý kiến bạn đọc ()

Mới nhất | Quan tâm nhất