Trung Quốc: 5 năm \'Săn cáo\' bắt được hơn 3.300 quan tham đào tẩu tại 120 nước

Bộ Công an Trung Quốc cho biết chiến dịch “Săn Cáo” qua 5 năm thực hiện đã bắt được 3.317 đối tượng chạy trốn đến hơn 120 quốc gia trên thế giới, thu hồi được số tiền bẩn gần 1,5 tỉ Nhân dân tệ.

trung quoc 5 nam san cao bat duoc hon 3300 quan tham dao tau tai 120 nuoc
Hơn 3.300 đối tượng đã sa lưới chiến dịch \'Săn Cáo\'-Ảnh: China News

Để bắt được các đối tượng, Bộ Công an Trung Quốc đã cử đi 258 tổ công tác, phối hợp với cơ quan ngoại giao, thanh tra và tư pháp của nhiều quốc gia. Trong năm năm qua, Hy Lạp, Bulgaria, Ý và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác đã cho dẫn độ 16 đối tượng về Trung Quốc.

Có 17 đối tượng tự đầu thú, trong đó đáng chú ý là Lưu Thường Khải và Hứa Tuyết Vỹ. Lưu Thường Khải là hiệu trưởng Học viện Kinh kịch Lệ Viên, bị kết tội lừa đảo tiền của trường; Hứa Tuyết Vỹ từng điều hành một công ty công nghệ ở tỉnh Giang Tô, bị kết tội lừa đảo hợp đồng.

Cả hai đều nằm trong danh sách 100 người bị truy nã gắt gao của Trung Quốc. Trong hai tháng 8 và 9, lần lượt Lưu Thường Khải và Hứa Tuyết Vỹ đều từ Mỹ về nước đầu thú.

Cũng theo Bộ này, có nhiều đối tượng sau khi trốn ra nước ngoài đã thay đổi danh tính và phẫu thuật thẩm mĩ thay đổi khuôn mặt nhưng vẫn không thoát nhờ sự hợp tác hành động giữa cơ quan chức năng Trung Quốc và các nước cũng như nhờ ứng dụng công nghệ vào tìm kiếm các đối tượng.

Tiêu biểu có trường hợp một nghi phạm họ Chu thành công lẩn trốn trong 17 năm nhờ đổi danh tính và lấy được quốc tịch nước ngoài nhưng đã bị công an thành phố Thượng Hải bắt được và dẫn độ về nước vào năm 2016, Bộ Công an Trung Quốc cho hay.

Trong số những đối tượng bị bắt, giữ kỉ lục về thời gian lẩn trốn ngắn nhất là nguyên Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm Phiếm Tân Trần Di. Nghi phạm Trần mang theo 500 triệu NDT trốn ra nước ngoài nhưng 72 giờ sau đã bị dẫn độ về nước.

Vào tháng 10 vừa qua, cựu Phó thị trưởng thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang) Dương Tú Châu, đối tượng đầu thú sau 13 năm lẩn trốn, đã bị tuyên án 8 năm tù giam vì tội hối lộ và tham ô. Bà Dương trốn khỏi Trung Quốc từ năm 2003 và xin tị nạn ở nhiều nơi như Singapore, Pháp, Hà Lan, Ý và Mỹ. Khi tới Mỹ năm 2014, bà không được chính quyền đồng ý tị nạn chính trị nên buộc phải về Trung Quốc đầu thú.

Ngoài bắt các nghi phạm, Bộ Công an Trung Quốc cũng cho biết từ năm 2013 đến nay đã phá nhiều tổ chức ngân hàng ngầm và 1.250 vụ chuyển tiền phi pháp của các tổ chức này.

Bộ Công an khẳng định chiến dịch “Săn Cáo” có đóng góp lớn cho công tác “Đả hổ, đập ruồi” của Trung Quốc trong những năm qua, vì vậy sẽ đẩy mạnh thực hiện chiến dịch trong thời gian tới.

trung quoc 5 nam san cao bat duoc hon 3300 quan tham dao tau tai 120 nuoc Trung Quốc thành lập đơn vị chống tham nhũng quốc gia vào năm sau

Trung Quốc dự định thành lập một đơn vị mới vào đầu năm sau để thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng quy mô của ...

trung quoc 5 nam san cao bat duoc hon 3300 quan tham dao tau tai 120 nuoc Triệu Lạc Tế - \'bàn tay sắt\' chống tham nhũng mới của Trung Quốc

Triệu Lạc Tế sẽ là người kế thừa và tiếp tục chiến dịch truy quét tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung ...

trung quoc 5 nam san cao bat duoc hon 3300 quan tham dao tau tai 120 nuoc Cái kết cho quan bà Trung Quốc bị truy nã gắt gao nhất suốt 13 năm

Chỉ một thời gian sau khi khởi xướng, chiến dịch Săn cáo của ông Tập đã thu về nhiều kết quả khả quan.

http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/trung-quoc-5-nam-san-cao-bat-duoc-hon-3300-quan-tham-dao-tau-tai-120-nuoc-75192.html

/ Một thế giới