Trump dọa qua mặt quốc hội Mỹ để xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ tuyên bố có thể sử dụng quyền lực khẩn cấp để xây bức tường ở biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn. 

trump doa qua mat quoc hoi my de xay tuong bien gioi

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu sau cuộc gặp với lãnh đạo đảng Dân chủ ngày 4/1. Ảnh: AP.

"Có. Tôi có thể làm điều đó. Chúng ta có thể làm điều đó. Chúng ta có thể yêu cầu lệnh khẩn cấp quốc gia và nhanh chóng xây dựng bức tường", Reuters hôm nay dẫn phát biểu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi được hỏi liệu ông có xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây bức tường tại khu vực biên giới ngăn cách giữa Mỹ và Mexico hay không.

Mâu thuẫn giữa chính quyền Trump và quốc hội về khoản ngân sách 5,6 tỷ USD cho việc xây bức tường này đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong hai tuần qua. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng bức tường biên giới, một trong những cam kết chủ chốt của Trump trong chiến dịch tranh cử, chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nhập cư phức tạp hơn và là công cụ để Trump lôi kéo sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Tổng thống Mỹ khẳng định chỉ mở cửa chính phủ trở lại khi khoản tiền này được thông qua. Trong khi đó, cuộc đàm phán với phe Dân chủ vào hôm qua của Tổng thống Mỹ cũng không đạt được kết quả.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, quốc hội có quyền phê chuẩn ngân sách hoạt động cho chính phủ liên bang. Do đó, Trump có thể sẽ phải đối mặt những thách thức pháp lý nếu ông tìm cách qua mặt cơ quan này trong việc cấp ngân sách xây bức tường nói trên.

Trước lo ngại trên, Trump nhấn mạnh rằng việc ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia này hoàn toàn là vì an ninh của đất nước."Tôi không bao giờ đe dọa ai, nhưng tôi được quyền làm điều đó", Trump nói khi được hỏi liệu việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia có phải là cách ông đe dọa phe Dân chủ hay không.

trump doa qua mat quoc hoi my de xay tuong bien gioi Ông Trump nói hớ về cổ phiếu Apple, khuyên lắp ráp iPhone ở Mỹ

Tổng thống Mỹ nói rằng Apple sẽ "ổn" và cho biết giá trị cổ phiếu của công ty này đã tăng “hàng trăm phần trăm” ...

trump doa qua mat quoc hoi my de xay tuong bien gioi TT Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ Mỹ \'trong nhiều năm\'

Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng duy trì tình trạng đóng cửa một phần chính phủ Mỹ trong nhiều năm và có thể ...

trump doa qua mat quoc hoi my de xay tuong bien gioi Mỹ tìm địa điểm cho cuộc gặp Kim - Trump lần 2, VN là ứng viên

Truyền thông Mỹ cho biết các nhân viên Nhà Trắng đang tìm kiếm địa điểm chuẩn bị tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump - ...

trump doa qua mat quoc hoi my de xay tuong bien gioi Trump ngán cát bụi và chết chóc, số phận Syria nằm trong tay Putin

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, chỉ còn Tổng thống Vladimir Putin một tay sắp xếp tương lai ...