Trump ngán cát bụi và chết chóc, số phận Syria nằm trong tay Putin

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, chỉ còn Tổng thống Vladimir Putin một tay sắp xếp tương lai của nước này, theo Economist.

trump ngan cat bui va chet choc so phan syria nam trong tay putin

Nga đang ra sức dàn xếp tương lai chính trị của Syria sau khi Mỹ rút quân.

Quân đội Mỹ 4 năm qua đã tham chiến ở Syria để tiêu diệt các chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump giờ đây muốn đưa toàn bộ 2.000 binh sĩ Mỹ đóng ở đất nước chỉ có "cát bụi và chết chóc" về nhà trong vài tháng tới.

“Chúng ta không cần tài nguyên khoáng sản. Chúng ta đang ở một nơi chỉ có cát bụi và chết chóc. Tôi đã quyết định rằng chúng ta sẽ rời khỏi Syria. Chúng ta cũng không cần Syria”, ông Trump nhấn mạnh hôm 2.1.

Việc Mỹ rút quân đột ngột đã khiến các đồng minh của nước này trong khu vực bị sốc, đặc biệt là người Kurd Syria và bị cảnh báo có nguy cơ cho phép các chiến binh thánh chiến hồi sinh trở lại.

Hơn nữa, động thái này cũng được cho là đồng nghĩa với việc Mỹ nhượng lại phần phía đông của Syria, vốn giàu dầu mỏ, khí đốt và đất đai trồng trọt cho chính phủ Assad và các đồng minh của ông Assad là Iran và Nga.

Khi Mỹ rút lui khỏi Syria, Nga càng củng cố địa vị của họ. Sự can thiệp của Nga vào cuộc xung đột Syria năm 2015 đã cứu chính quyền Tổng thống Assad, giúp ông dần dần giành được chiến thắng trong cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài gần tám năm.

Các chính quyền vùng Vịnh, từng chống lại ông Assad, giờ đây cũng đang bắt đầu thừa nhận chiến thắng của nhà lãnh đạo Syria và sẵn sàng khôi phục quan hệ ngoại giao với chính quyền Damascus.

Vì đã tỏ rõ lập trường sẽ ủng hộ đồng minh đến cùng, giờ đây, Nga được xem là quyền lực không thể thiếu của khu vực. Một mình Nga vẫn đang thương lượng với tất cả những đối tác có liên quan ở Syria, bao gồm Iran, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ để dàn xếp tương lai cho đất nước này.

Tuy nhiên, theo Economist, Nga cũng nên làm nhiều hơn để đảm bảo rằng các cuộc xung đột mới không nổ ra ở Syria. Ở phía bắc người Kurd bị Mỹ bỏ rơi, đã chuyển sang cầu viện chính quyền Assad bảo vệ khỏi mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ vốn xem họ là khủng bố và đã đe dọa sẽ nghiền nát người Kurd.

Nga cũng được đề nghị làm nhiều hơn ở miền nam để kiềm chế Iran, nước đang cố gắng củng cố quyền lực ở Syria dẫn đến nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến mới, với Israel.

trump ngan cat bui va chet choc so phan syria nam trong tay putin

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu, quyết "ngó lơ" bức tường của Tổng thống Trump

Ngày 3/1, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu giúp cho phép mở cửa trở lại chính phủ mà không bao gồm khoản ...

trump ngan cat bui va chet choc so phan syria nam trong tay putin

"Cơn ác mộng" của Tổng thống Trump chính thức bắt đầu

Với việc đảng Dân chủ chính thức nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ ngày 3/1, Tổng thống Trump bắt đầu chuỗi ngày được dự ...