Triều Tiên “bật đèn xanh” đàm phán với Nhật Bản

\Nhà Xanh ngày 29-4 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng đàm phán với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo Nhà Xanh, ông Kim nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong hội nghị thượng đỉnh hôm 27-4 rằng ông sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản "bất kỳ lúc nào". Tổng thống Moon đã chuyển lời của lãnh đạo Triều Tiên đến Thủ tướng Abe trong cuộc điện đàm sáng 29-4.

Thủ tướng Abe nói với ông Moon rằng Tokyo cũng có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương với Bình Nhưỡng, đồng thời hy vọng tổng thống Hàn Quốc sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải nếu cần thiết.

trieu tien bat den xanh dam phan voi nhat ban

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) điện đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Yonhap

Theo Nhà Xanh, Tổng thống Moon trả lời rằng ông sẽ rất vui khi làm điều đó. Tổng thống Moon cũng đã thảo luận về vụ công dân Nhật Bản bị giữ tại Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh với ông Kim Jong-un.

Đối với Nhật Bản, việc giải quyết vấn đề công dân nước này bị Triều Tiên bắt giữ trong những năm 1970 và 1980 vẫn là ưu tiên hàng đầu. Sau cuộc điện đàm với tổng thống Hàn Quốc, ông Abe cho biết: "Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Hàn Quốc vì sự chân thành của ông ấy khi đề cập vấn đề này với lãnh đạo Kim như đã hứa". Thủ tướng Abe cho hay ông Moon cũng đã đề cập với ông Kim về mối quan hệ giữa Tokyo và Bình Nhưỡng nhưng từ chối tiết lộ câu trả lời của lãnh đạo Triều Tiên.

Trong khi đó, vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản có khả năng là rào cản đối với bất kỳ cuộc đàm phán nào với Bình Nhưỡng. Tokyo khẳng định 17 công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. 5 người trong số đó được trả tự do vào năm 2002 nhưng phía Triều Tiên cho hay 8 người đã chết và 4 người còn lại chưa bao giờ bước vào lãnh thổ nước này.

Theo ông Abe, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí hợp tác để thúc giục Triều Tiên có những hành động cụ thể hướng đến việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nhật Bản và Mỹ đồng ý làm việc cùng Hàn Quốc để giúp hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới diễn ra thành công.

trieu tien bat den xanh dam phan voi nhat ban Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên: Lần này có khác trước?

Sự khác biệt đến từ thế hệ lãnh đạo mới như ông Kim Jong Un, ông Moon Jae In hay TT Trump làm dấy lên ...

trieu tien bat den xanh dam phan voi nhat ban Phản ứng của ông Donald Trump khi nghe Tổng thống Hàn thông báo kết quả gặp ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, mọi thứ đang "diễn ra rất tốt" sau cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ...

trieu tien bat den xanh dam phan voi nhat ban Ông Kim Jong Un \'đau lòng\' vì Hàn - Triều dùng 2 múi giờ khác nhau

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông sẽ đẩy giờ Triều Tiên lên sớm 30 phút để trùng với múi giờ ...

Xuân Mai (Theo Kyodo)

/ http://nld.com.vn