TP.HCM trả trước 456 tỷ cho nhà thầu tuyến metro số 1

 UBND TP.HCM đẩy nhanh quy trình thanh toán sớm hơn 450 tỷ đồng cho các nhà thầu tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Liên quan về số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn khiến dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có thư gửi Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio tại Việt Nam

Trong thư, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị phối họp chặt chẽ cùng với Tư vấn chung NJPT (với vai trò là đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) rà soát toàn bộ pháp lý liên quan đến các hợp đồng để đề xuất thủ tục cần thiết tiếp theo nhằm nhanh chóng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc thanh toán cho từng gói thầu cụ thể của dự án tuyến metro số 1.

Trên cơ sở đề xuất của Tư vấn chung NJPT liên quan đến các vấn đề thanh toán, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị giải quyết việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

tphcm tra truoc 456 ty cho nha thau tuyen metro so 1

Tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ. Ảnh: VnExpress

Về tổng giá trị đề nghị thanh toán, theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị ngày 23/11 vừa qua, hiện tại, tổng giá trị các đề nghị thanh toán đã chuyển đến Ban Quản lý đường sắt đô thị theo quy trình để xem xét thanh toán là 456,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng).

UBND TP.HCM khẳng định rằng, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các cơ quan Sở, ngành thành phố liên quan hiện đang rất nỗ lực trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc hiện tại của tuyến metro số 1 để có thế đưa dự án vào khai thác vận hành trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đang được các cơ quan Trung ương có thẩm quyền liên quan xem xét, có ý kiến, UBND TP đã và đang tích cực theo dõi thông tin từ các cơ quan Trung ương, hỗ trợ cung cấp tài liệu cũng như giải trình (khi được yêu cầu) nhằm thúc đẩy việc sớm xem xét thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Trước đó, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã có thư gửi tới Bí thư Thành uỷ TP.HCM để giải quyết những vướng mắc phát sinh vấn đề chậm giải ngân nguồn vốn thi công nghiêm trọng của dự án.

Theo ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản, dự án này được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007, tuy nhiên do việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án đã không được Chính phủ phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017 với lý do cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh để phân bổ ngân sách cho dự án.

Ngoài ra, TP.HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án, tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.

“Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công,” Đại sứ Nhật Bản bày tỏ quan điểm.

Do đó, phía Nhật Bản đề nghị TP.HCM chỉ đạo mạnh mẽ các Sở ngành liên quan, đặc biệt là Ban Quản lý đường sắt đô thị để sớm giải quyết vấn đề này.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũngcho biết, dự án metro số 1 được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng, đã bao gồm vốn tài trợ ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Sau khi có ý kiến của tư vấn độc lập, bộ ngành liên quan năm 2011, Thành phố đã phê duyệt tổng mức điều tư lên 47.325 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết 49 dự án với tổng mức đầu tư lớn như vậy muốn phê duyệt phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền, TP.HCM vừa qua có báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ có báo cáo bằng công văn liên quan đến đề nghị của TP.HCM. Hiện nay Bộ GTVT đang lập báo cáo.

"Thư của Đại sứ gửi lên Thủ tướng câu chuyện lo ngại về việc thanh toán của nhà thầu sẽ khó khăn, mới giải ngân được 52%. Như vậy số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. Thành phố đang rà soát phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

tphcm tra truoc 456 ty cho nha thau tuyen metro so 1 Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy ...

tphcm tra truoc 456 ty cho nha thau tuyen metro so 1 Hiện trạng tuyến metro đầu tiên bị nợ tiền của TP.HCM

Sau 6 năm thi công, tuyến metro của TP.HCM mới hoàn thành 56% khối lượng. Trong khi công trình đang đình trệ vì đội vốn, ...

/ http://baodatviet.vn