TP.HCM than thiếu Giáo sư, Tiến sĩ quy hoạch: Khó hiểu

Giáo sư, Tiến sĩ giỏi về lý thuyết quy hoạch nhưng đây là lĩnh vực rất tổng hợp, đa ngành, rất cần có kinh nghiệm thực tế.

Không thiếu người làm quy hoạch

Xung quanh thông tin TP.HCM than thiếu giáo sư, tiến sĩ làm quy hoạch, ngày 25/9, trao đổi với báo Đất Việt, TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, đây là một thực trạng chung, không riêng gì TP.HCM.

"Với tình hình hiện nay, lực lượng làm quy hoạch tuy không thiếu về số lượng nhưng còn yếu về chất lượng, lại thêm phải làm theo Luật Quy hoạch mới nên đòi hỏi người làm quy hoạch phải hiểu biết luật, có tư duy mới để có thể làm được theo Luật Quy hoạch đó. Bởi vậy, yêu cầu cán bộ để làm quy hoạch theo đúng yêu cầu lại càng khó và cấp thiết hơn.

Không chỉ riêng TP.HCM mà tất cả tỉnh, thành phố đều thiếu. Để có lực lượng làm quy hoạch có trình độ, có kỹ năng và khả năng làm tốt công tác quy hoạch thì đòi hỏi phải đào tạo bồi dưỡng cán bộ, ngay cả cán bộ đang làm cũng cần đào tạo lại", TS Lưu Bích Hồ nói.

Nhận xét ý kiến của lãnh đạo Sở KH&ĐT TP.HCM về việc thiếu giáo sư, tiến sĩ làm quy hoạch, TS Lưu Bích Hồ cho rằng, tình hình này đánh động cho Bộ KH&ĐT đứng trước một yêu cầu mới là các đầu mối làm công tác quy hoạch phải nhanh chóng đào tạo bồi dưỡng cán bộ.

tphcm than thieu giao su tien si quy hoach kho hieu

Không nhất thiết phải giáo sư, tiến sĩ mới làm được quy hoạch.

"Tôi không hiểu tại sao cứ phải giáo sư, tiến sĩ mới làm tốt được quy hoạch vì thực tế giáo sư, tiến sĩ nói chung giỏi về lý thuyết quy hoạch, nhưng đây là lĩnh vực rất tổng hợp, đa ngành, rất cần có kinh nghiệm thực tế. Người làm quy hoạch cần được trải nghiệm, nâng cao trình độ và kỹ năng trong công việc, thích ứng với lý thuyết mới, phương pháp quy hoạch mới đang chuyển đổi.

Theo tôi được biết, ở TP.HCM cũng không thiếu những trường có chuyên ngành hoặc các môn học về quy hoạch, bây giờ cần có thêm các giảng viên giỏi", vị nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho biết thêm.

Nói thêm về nguồn nhân lực làm quy hoạch, vị nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho rằng, ở đây phải nói đến nguồn nhân lực thực chất, không phải nguồn nhân lực chạy theo bằng cấp, hình thức.

Cũng theo TS Lưu Bích Hồ, không nên can thiệp quá sâu vào các lĩnh vực bằng quy hoạch, bằng hành chính. Việc cần ở đây là làm thế nào để phát triển hài hòa, đảm bảo sự phát triển bền vững và văn minh của đô thị, thành phố và quản lý được những lĩnh vực nhạy cảm.

Có cùng quan điểm trên, TS Lê Văn Thương, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam cũng cho rằng, những người làm chuyên môn ở TP.HCM hay ở Hà Nội rất nhiều.

"Không nhất thiết phải giáo sư, tiến sĩ mới có thể làm quy hoạch, việc này chỉ cần những kỹ sư hay nhà quy hoạch là có thể làm được. Người có trình độ ở Việt Nam rất nhiều chứ không phải không có, bởi vậy lời phát biểu của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM có thể chỉ mang tính cá nhân thôi", TS Thương nói.

Khó hiểu

Về thông tin những ngành kinh doanh như karaoke, massage… pháp luật không cấm nhưng vẫn chưa có quy hoạch để cơ quan chức năng quản lý, TS Thương cho biết: "Người ta quy hoạch xây dựng, không ai quy hoạch karaoke hay massage.

Từ trước đến nay tôi không nghĩ lại có quy hoạch những ngành kinh doanh dịch vụ này. Quy hoạch ở đây được hiểu là quy hoạch về không gian, quy hoạch xây dựng. Cần phải định hướng đúng thì mới có thể làm được".

Cùng ngày, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội cho rằng: "Cả thành phố lớn như ở TP.HCM mà bảo khó quản lý được những ngành kinh doanh dịch vụ như karaoke, massage thì rất khó hiểu".

Trong khi đó, TS Lưu Bích Hồ cũng ngạc nhiên và cho rằng, quy hoạch của thành phố, quy hoạch của đô thị có phân khu chức năng thì sẽ có khu vực hoạt động về lĩnh vực đó.

"Lĩnh vực văn hóa thì liên quan đến bố trí không gian về hoạt động văn hóa chứ không riêng gì karaoke hay massage. Hơn nữa, muốn quản lý những ngành này thì phải quản lý theo cách khác, việc này đã có quy tắc, quy định về điều kiện được làm", TS Lưu Bích Hồ nói.

Trước đó, tại Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 do Bộ KH&ĐT tổ chức sáng 24/9 tại Hà Nội, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM cho biết, địa phương này đang gặp nhiều vướng mắc về quy hoạch và mong Bộ KH&ĐT có hướng dẫn, tháo gỡ.

Ông Ngọc Anh cho biết Luật Quy hoạch đã có hiệu lực từ 1/1/2009, nhưng có nhiều vấn đề đặt ra làm khó cho địa phương trong thực hiện.

"Đội ngũ làm quy hoạch của TP.HCM không nhiều, vừa qua, chúng tôi làm 2 - 3 quy hoạch nhưng đều thất bại. Đội ngũ giáo sư, tiến sĩ làm về quy hoạch quá ít. Nếu địa phương phải làm quy hoạch của tỉnh phù hợp quy hoạch quốc gia, vùng thì lấy đâu nhân sự để làm, rất khó cho chúng tôi", ông Ngọc Anh nói.

Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM cũng nêu vấn đề quan trọng hiện nay đặt ra là quản lý quy hoạch. Ông lấy ví dụ những ngành kinh doanh như karaoke, massgae… pháp luật không cấm nhưng vẫn chưa có quy hoạch để cơ quan chức năng quản lý.

Ông Ngọc Anh cho rằng, việc quy định rõ về quy hoạch ngành nghề kinh doanh và đặc biệt là các ngành nghề nhạy cảm là vấn đề lớn của quản lý Nhà nước cần được tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm ăn kinh doanh.

tphcm than thieu giao su tien si quy hoach kho hieu Quy hoạch TP.Hạ Long: Bộ Xây dựng nêu các yêu cầu

Bộ Xây dựng đề nghị điều trình quy hoạch chung TP. Hạ Long không làm mất yếu tố cảnh quan, môi trường tự nhiên của ...

tphcm than thieu giao su tien si quy hoach kho hieu Lý do TP.HCM than thiếu giáo sư, tiến sĩ làm quy hoạch

(Tin tức thời sự) - Theo ông Ngọc Anh, những ngành kinh doanh như karaoke, massage… pháp luật không cấm nhưng vẫn chưa có quy ...

/ http://baodatviet.vn