Tổng thống Trump nói sẽ xác định thủ phạm giết nhà báo Ả Rập Xê Út trong 2 ngày tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói sẽ có báo cáo đầy đủ về vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi trong vài ngày tới, có thể là 20/11, bao gồm thông tin ai là người thực hiện. 

Theo AP, Tổng thống Trump nói thông tin được đưa ra ngày 16/11 là chưa đầy đủ. Thông tin này dẫn lời một quan chức Mỹ nói cơ quan tình báo CIA đã kết luận Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman chỉ thị vụ giết nhà báo Khashoggi.

tong thong trump noi se xac dinh thu pham giet nha bao a rap xe ut trong 2 ngay toi

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi của phóng viên. (Ảnh: Jacquelyn Martin/Associated Press)

Nhà báo đối lập Khashoggi sống tại Mỹ, viết bài bình luận cho tờ The Washington Post và thường có những quan điểm chỉ trích gia đình hoàng gia Ả Rập Xê Út. Ông bị sát hại ngày 2/10 tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 15/11, Văn phòng công tố Ả-rập Xê-út tổ chức họp báo, công bố chi tiết kết quả điều tra cái chết của nhà báo đối lập. Cơ quan này tiết lộ, ông Khashoggi đã bị "trói và tiêm thuốc quá liều dẫn tới thiệt mạng".

Cuộc điều tra có liên quan tới 21 người, trong đó có 5 người bị đề nghị án tử hình do trực tiếp tham gia vào vụ giết người. Tuy nhiên, công tố viên Saud Al Mojeb trong buổi họp báo kéo dài 18 phút nhấn mạnh Thái tử Mohamed bin Salman không liên quan tới vụ sát hại ở lãnh sự quán Ả-rập Xê-út tại Istanbul hôm 2/10.

Nhà báo đối lập người Ả-rập Xê-út Jamal Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng là ngày 2/10 khi bước vào lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vì thủ tục kết hôn. Sau thời gian chối bỏ có liên quan đến vụ mất tích, ngày 19/10, Ả-rập Xê-út xác nhận cái chết của nhà báo và nói ông thiệt mạng trong một vụ ẩu đả diễn ra tại lãnh sự quán.

Cái chết gây chấn động của nhà báo đối lập làm gia tăng căng thẳng giữa 2 đồng minh lâu năm Mỹ và Ả-rập Xê-út, cũng như làm hoen ố hình ảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người bị tình nghi đứng sau vụ việc.

Không lâu sau khi Riyadh tiết lộ các thông tin về cuộc điều tra, Washington đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 17 công dân Ả-rập Xê-út được cho là có liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi.

tong thong trump noi se xac dinh thu pham giet nha bao a rap xe ut trong 2 ngay toi Tổng thống Trump có hài lòng với một EU “tự lực cánh sinh”?

Ông Trump liệu có mâu thuẫn khi gọi đề xuất thành lập quân đội riêng châu Âu là sự xúc phạm nhưng lại luôn yêu ...

tong thong trump noi se xac dinh thu pham giet nha bao a rap xe ut trong 2 ngay toi Tổng thống Trump sẽ sớm sa thải thêm bộ trưởng

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen có thể là quan chức cấp cao kế tiếp bị Tổng thống Donald Trump yêu cầu ...

tong thong trump noi se xac dinh thu pham giet nha bao a rap xe ut trong 2 ngay toi CNN kiện Tổng thống Trump vụ cấm cửa phóng viên

Đài CNN đã nộp đơn kiện tổng thống Mỹ và một số trợ lý của ông, yêu cầu khôi phục ngay lập tức quyền tiếp ...

tong thong trump noi se xac dinh thu pham giet nha bao a rap xe ut trong 2 ngay toi Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh châu Âu nên "tự bảo vệ lấy mình"

Ngay sau khi trở về từ Pháp, Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích các đồng minh của Mỹ ở châu Âu, cảnh báo họ ...