Tổng thống Philippines muốn trẻ em 9 tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Kế hoạch giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự của ủy ban tư pháp hạ viện bị các thượng nghị sĩ và tổ chức quốc tế phản đối gay gắt. 

tong thong philippines muon tre em 9 tuoi chiu trach nhiem hinh su

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Ủy ban tư pháp hạ viện Philippines hôm 21/1 phê chuẩn kế hoạch giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự ở nước này từ 15 xuống 9 tuổi, một đề xuất được Tổng thống Rodrigo Duterte ủng hộ và đệ trình vào ngày ông nhậm chức hồi năm 2016, Reuters đưa tin.

Dự luật này vẫn cần xem xét lại vài lần trước khi hạ viện bỏ phiếu có thông qua hay không, sau đó đưa lên thượng viện. Tuy nhiên, các thượng nghị sĩ Philippines cùng các nhà hoạt động và nhóm bảo vệ quyền trẻ em hôm qua lên án quyết định của ủy ban tư pháp hạ viện.

"Điều này thật bất công. Nó sẽ thúc đẩy một xã hội vô nhân đạo và tàn nhẫn, không quan tâm gì đến cuộc sống của người dân", thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, người thường xuyên chỉ trích Duterte, cho biết.

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros cũng giải thích rằng ý tưởng trên đi ngược lại các cam kết quốc tế của Philippines và xu hướng toàn cầu là tăng độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, không phải giảm. Trong khi đó, thượng nghị sĩ Panfilo Lacson đánh giá 9 tuổi là quá nhỏ, nhưng ông ủng hộ việc giảm độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự "xuống mức nhất định".

Các tổ chức quốc tế, bao gồm UNICEF và Save the Children, đã đưa ra lời cảnh báo trước động thái của ủy ban tư pháp hạ viện Philippines. Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, gọi dự luật là "một đề xuất nguy hiểm và đáng xấu hổ". Một số nhà hoạt động Philippines cũng cho rằng trẻ em nên được bảo vệ khỏi tội phạm thay vì phải chịu trách nhiệm về điều các em bị ép làm.

Salvador Leachon, chủ tịch ủy ban tư pháp hạ viện Philippines, cho hay dự luật đang bị hiểu lầm. Ông nhấn mạnh kế hoạch này tập trung vào việc tái giáo dục, ủng hộ trẻ em và người bị bỏ tù là cha mẹ của những đứa trẻ phạm tội.

tong thong philippines muon tre em 9 tuoi chiu trach nhiem hinh su Tổng thống Philippines dọa "bắt cóc, tra tấn" kiểm toán viên của chính phủ

Rodrigo Duterte một lần nữa đe dọa các nhân viên của Ủy ban Kiểm toán bởi ông cho rằng họ gây khó khăn cho quan ...

tong thong philippines muon tre em 9 tuoi chiu trach nhiem hinh su Phủ tổng thống Philippines ca ngợi Hoa hậu Hoàn vũ

Văn phòng Tổng thống nhấn mạnh Catriona Gray cho thế giới thấy phụ nữ Philippines có thể biến giấc mơ thành hiện thực bằng quyết ...

tong thong philippines muon tre em 9 tuoi chiu trach nhiem hinh su Nghị sĩ Philippines thách Tổng thống kiểm tra ma túy

Ông Duterte bị đề nghị kiểm tra ma túy sau câu nói đùa rằng từng hút cần sa để giữ tỉnh táo tại hội nghị ...