Bầu cử Mỹ: Nhiều bất thường nhưng Trump vẫn lạc quan

Đảng Dân chủ được dự đoán giành lại Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa, nhưng một số quan chức Nhà Trắng lưu ý tới dự đoán sai trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

bau cu my nhieu bat thuong nhung trump van lac quan

Tính đến 8 giờ 38 sáng 7.11 (giờ Việt Nam), đảng Dân chủ đã giành được 45 ghế và Cộng hòa giành được 46 ghế tại Hạ viện, trong khi đó, tại cuộc đua vào Thượng viện, đảng Dân chủ giành được 31 ghế và đảng Cộng hòa giành 42 ghế.

Kết quả kiểm 2/3 số phiếu tại bang Virginia cho thấy đảng nghị sỹ đảng Dân chủ Jennifer Wexton đã giành chiến thắng trước đối thủ đến từ đảng Cộng hòa Barbara Comstock để giành một ghế tại Hạ viện.

Với tỷ lệ dẫn trước 57% so với 43%, nghị sỹ đảng Dân chủ giành chiến thắng tại chính khu vực mà cựu ứng viên Tổng thống Hillary Clinton đã giành chiến thắng vào năm 2016.

Một nghị sỹ khác của Dân chủ là ông Tim Kaine cũng chiến thắng trước ứng cử viên đảng Cộng hòa Corey Stewart để tái đắc cử chức vụ Thượng nghị sỹ của bang Virginia.

Trong khi đó, tại đảo Rhode, ứng cử viên Sheldon Brown của đảng Dân chủ đã giành một ghế tại Thượng viện. Ông JB Pritzker đại diện cho đảng Dân chủ đã đắc cử chức Thống đốc bang Illinois.

Một nguồn tin từ Nhà Trắng mô tả tâm trạng tại bữa tiệc theo dõi kết quả bầu của Tổng thống Trump "rất tốt". Các quan chức Nhà Trắng nói rằng, nếu ai đó học được điều gì từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, họ sẽ không đưa ra các giả định dựa trên kết quả những cuộc thăm dò.

bau cu my nhieu bat thuong nhung trump van lac quan

Kết quả kiểm soát Hạ viện (House) và Thượng viện (Senate) của đảng Dân chủ (xanh) và Cộng hòa (đỏ). Đảng giành 218 ghế ở Hạ viện và 51 ghế ở Thượng viện sẽ nắm quyền kiểm soát quốc hội.

Kết quả kiểm soát Hạ viện (House) và Thượng viện (Senate) của đảng Dân chủ (xanh) và Cộng hòa (đỏ). Đảng giành 218 ghế ở Hạ viện và 51 ghế ở Thượng viện sẽ nắm quyền kiểm soát quốc hội.

Kết quả kiểm soát Hạ viện (House) và Thượng viện (Senate) của đảng Dân chủ (xanh) và Cộng hòa (đỏ). Đảng giành 218 ghế ở Hạ viện và 51 ghế ở Thượng viện sẽ nắm quyền kiểm soát quốc hội.

Bầu cử không giống những lần trước

Cử tri Mỹ hôm 6.11 đã đi bỏ phiếu với mối quan tâm về đoàn xe di dân đang di chuyển trong lãnh thổ Mexico, bảo hiểm y tế, tiền lương của họ và bầu không khí chính trị độc hại vốn đã chia rẽ đất nước và thậm chí gây chia rẽ trong gia đình và giữa bạn bè theo lằn ranh đảng phái.

Trong một cuộc bầu cử giữa kỳ không giống như bất kỳ lần nào trước đây, các cử tri sẽ bỏ phiếu với một người trong đầu: Tổng thống Donald Trump – nhiều hơn bất cứ vấn đề nào khác.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ là đất nước này sẽ bầu Donald Trump lên làm tổng thống,” ông Kimball Blake, 61 tuổi, một kỹ sư năng lượng ở Knoxville, bang Tennessee, nói và gọi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là ‘nhân tố sâu sắc’ khiến ông quyết định bầu cho Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Thượng viện của bang ông. “Nó khiến tôi phải đi bầu trong năm nay. Thông thường tôi không có động lực đi bầu lớn như vậy.”

Người Mỹ đã đi bỏ phiếu hôm 6.11 – một số người đã xếp hàng từ trước lúc mặt trời mọc, một số người đứng chờ hàng giờ hay đứng dưới trời mưa hay trời tuyết – để bỏ lá phiếu quyết định ai sẽ nắm quyền kiểm soát Quốc hội cũng như đưa ra phán quyết về hai năm đầu của nhiệm kỳ Tổng thống Trump. Kết quả cuộc bầu cử này sẽ tái định hình lại bức tranh chính trị Mỹ trong nhiều tháng và nhiều năm tới.

Đảng Dân chủ cần giành thêm được 23 trong tổng số 435 ghế nữa để kiểm soát Hạ viện. Họ hy vọng tận dụng sự giận dữ của các cử tri tự do sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump hồi năm 2016.

“Sự tức giận của tôi đối với ông ta là không có giới hạn,” bà Kathleen Ross, một giáo sư đại học 69 tuổi về hưu, nói trong khi bà bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ ở Olympia, Washington. Bà tự tin rằng nước Mỹ cuối cùng cũng sẽ bác bỏ chủ nghĩa Trump và cách điều hành gây chia rẽ mà nó đại diện. “Tôi nghĩ rằng vũ trụ sẽ đi về hướng công lý, cho nên tôi không nản lòng.”

Ông Trump đã tìm cách chống lại sự giận dữ đó bằng cách gây ra tức giận và sợ hãi trong số những người ủng hộ ông. Trong những tuần gần đây, ông đã tập trung sự chú ý vào đoàn xe di dân đến từ Trung Mỹ để trốn khỏi cảnh đói nghèo và bạo lực mà ông gọi là ‘sự xâm lăng’ của những kẻ tội phạm và khủng bố.

Ông đã cho đăng một đoạn quảng cáo vận động cho bầu cử về di dân mang tính thù hằn sắc tộc đến nỗi ba đài truyền hình cáp lớn ở Mỹ, trong đó có Đài Fox News vốn ủng hộ ông Trump nhiệt thành, hoặc là từ chối phát sóng nó hoặc là cuối cùng quyết định ngừng phát sóng.

Tuy nhiên, trong số các cử tri Cộng hòa, thông điệp này lại có tiếng vang.

“Những gì đang diễn ra hiện nay thật sự đáng sợ đối với tôi, ở biên giới với tất cả những người này đang đến, và tôi không nghĩ rằng tôi là người cứng rắn hay đại loại như thế,” bà Patricia Maynard, một giáo viên 63 tuổi về hưu ở Skowhegan, tiểu bang Maine, nói.

Khi bà bỏ phiếu cho ông Trump hồi năm 2016, kinh tế của dân lao động là nỗi ưu tư chính của bà. Giờ đây, bà nói rằng, di dân là vấn đề hàng đầu. Bà than thở rằng Quốc hội cho đến nay vẫn không thông qua được đạo luật để xây dưng bức tường biên giới mà ông Trump hứa hẹn. Do đó, bà bầu cho Đảng Cộng hòa với hy vọng rằng phe Cộng hòa tiếp tục kiểm soát Quốc hội để thúc đẩy nghị trình của ông Trump.

Ở Westerville, bang Ohio, Judy Jenkins nói bà ủng hộ quyết định của ông Trump điều quân tới biên giới Mỹ-Mexico để chặn đoàn di dân – một động thái mà những người chỉ trích cho là không cần thiết và chỉ là sự khoa trương về chính trị do các di dân này chỉ yếu là đi bộ và hiện còn cách biên giới cả trăm dặm.

“Chúng ta không biết đoàn di dân đó sẽ đem tới những gì,” Jenkins, người gọi ông Trump là ‘người tôi ủng hộ’, nói mặc dù bà thừa nhận rằng bà thấy sốc trước những gì ông Trump phát ngôn. “Có ai mà hoàn hảo đâu chứ?” bà nói.

Đối với nhiều người có quan điểm chính trị đối lập thì tranh cãi về đoàn xe di dân là điều mà họ thấy không thể chấp nhận được về chính quyền của ông Trump.

“Ông ấy vẫn luôn sử dụng chiến thuật gây sợ hãi và tìm kiếm kẻ thù để kêu gọi mọi người đoàn kết chống lại,” anh Enrique Padilla, 24 tuổi, ở Grand Rapids, tiểu bang Michigan, nói. Padilla cho biết gia đình anh là một ví dụ của giấc mơ Mỹ. Cha anh di cư từ Mexico đến Mỹ khi ông 18 tuổi, nuôi gia đình và giờ đây Padilla đã có bằng đại học. Việc ông Trump liên tục thể hiện thái độ thù địch đối với các di dân đã khiến anh và nhiều người đồng trang lứa với anh bỏ phiếu chống lại Đảng Cộng hòa, Padilla nói.

bau cu my nhieu bat thuong nhung trump van lac quan Ý kiến trái chiều quanh chính sách của Trump trong bầu cử giữa kỳ Mỹ

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ phần lớn xoay quanh Tổng thống Donald Trump. Nhiều cử tri bỏ phiếu chỉ để thể hiện sự phản ...

bau cu my nhieu bat thuong nhung trump van lac quan Kết quả đầu tiên của bầu cử giữa kỳ Mỹ, đảng Dân chủ thắng

Theo kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ, trong cuộc đua vào ghế thống đốc Guam, ứng viên đảng Dân chủ ...

bau cu my nhieu bat thuong nhung trump van lac quan Bầu cử giữa kỳ: Sợ hãi, giận dữ và chia rẽ hằn sâu trong lòng nước Mỹ

Ông Trump khép lại chiến dịch vận động bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 với những đám đông sợ hãi, giận dữ và sự chia ...

bau cu my nhieu bat thuong nhung trump van lac quan Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Người Mỹ bế con, hóa trang thành thú

Người Mỹ đồng loạt đến các điểm bầu cử giữa kỳ để bỏ phiếu chọn ra những người điều hành quốc hội và định hình ...

/ http://danviet.vn