Tình hình thị trường bất động sản tới Tết 2019

 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), dự báo thị trường bất động sản cuối năm 2018 sẽ nhộn nhịp và phát triển khác nhau ở mỗi phân khúc.

Cụ thể, phân khúc nhà ở bình dân có giá vừa túi tiền sẽ tăng trưởng mạnh và cùng với phân khúc nhà ở trung cấp sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của thị trường bất động sản. Phân khúc nhà ở cao cấp cũng sẽ phát triển theo hướng tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ.

Xu thế xây dựng khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện môi trường, an ninh, an toàn trước hết là về phòng cháy chữa cháy sẽ rất được coi trọng.

Phân khúc nhà ở xã hội, dự kiến sẽ ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (mới) cho phép xây dựng căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích dưới 45 m2 sẽ tạo điều kiện phát triển căn hộ giá rẻ, trong đó có loại căn hộ cho thuê giá rẻ.

Theo HoREA, từ nay đến Tết 2019, giá cả của phân khúc đất nền tự phát, đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực và các khu vực bị phân lô trái phép sẽ được rà soát theo quy định của pháp luật.

tinh hinh thi truong bat dong san toi tet 2019

HoREA dự báo thị trường bất động sản cuối năm được dự báo sẽ nhộn nhịp.

Trong khi đó, HoREA cũng cho rằng phân khúc condotel sẽ tiếp tục xu thế chững lại và giá cả hợp lý hơn.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, cho biết: “Kế hoạch đấu thầu 127 dự án hạ tầng, đô thị của thành phố, và kế hoạch của VAMC thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH16 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu.

Trong đó, nhiều khoản nợ được bảo đảm bằng dự án bất động sản, giúp thúc đẩy thị trường mua bán chuyển nhượng dự án (M&A) phát triển mạnh hơn".

Tuy nhiên, theo như dự báo của các chuyên gia BĐS thì những tháng cuối năm 2018 sẽ không có biến động lớn.

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây Dựng cho rằng, ở phân khúc căn hộ chung cư nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp trong năm tới sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại các khu vực đô thị phát triển.

Tuy nhiên, thị trường sẽ có sự phân hóa về khả năng tiêu thụ theo từng phân khúc..

"Trong năm 2018, khả năng vẫn tiếp tục thừa nguồn cung căn hộ trung và cao cấp, thiếu căn hộ bình dân. Sản phẩm thuộc phân khúc bình dân của các chủ đầu tư uy tín dự báo có khả năng thanh khoản cao; các sản phẩm cao cấp dự báo lượng giao dịch sẽ chững lại.

Ở một số khu vực, giá bán bất động sản dao động nhẹ trong từng phân khúc", ông Phấn khẳng định.

Đối với thị trường du lịch nghỉ dưỡng, đại diện Bộ Xây dựng cho biết hiện có rất nhiều dự án đang chào bán với nhiều phương thức khuyến mại, nguồn cung căn hộ du lịch condotel rất lớn, dự báo năm 2018 thị trường căn hộ du lịch condotel sẽ có xu hướng chững lại.

Tại hội thảo “Sốt bất động sản: Cơ hội và rủi ro” ngày 29/6, các chuyên gia cho rằng hiện có nhiều lo ngại về bong bóng bất động sản. Lo ngại này không phải không có cơ sở, song cần có cái nhìn toàn diện hơn về bức tranh thị trường ở thời điểm hiện tại.

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, thị trường nào cũng sẽ xảy ra khủng hoảng vì cung cầu không cân bằng vĩnh viễn. Nhiều chuyên gia cho rằng chu kỳ 10 năm sẽ có cuộc khủng hoảng lớn.

Ông Hiếu không khẳng định đây sẽ là cuộc khủng hoảng lớn, nhưng nếu năm tới không giải quyết được vấn đề bất động sản một cách ráo riết, vấn đề tín dụng thì khả năng bong bóng bất động sản sẽ nổ ra.

Lý giải cho nhận định nhày, ông Hiếu cho biết, theo phân loại của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản là 7,5%, cho cả nền kinh tế ước tính 20% trên tổng dự nợ. Đây là con số rất lớn, bởi ở Mỹ chỉ có 8 - 10%. Trong thời gian qua, các nhân hàng cho vay bất động sản, chứng khoán rất nhiều, và đây là 2 khoản vay có rủi ro rất lớn cho nền kinh tế.

Nếu cộng cả những khoản cho vay mua nhà, sửa nhà nhưng không có mục đích kiếm lời mà để sinh sống mà thực chất đó là kiếm lời, mang nó trở lại tín dụng bất động sản thì tỷ lệ không dưới 20%.

Còn bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho rằng, thị trường đang đứng trước ba rủi ro lớn.

Thứ nhất, tăng giá đất (không phải giá bán dự án riêng lẻ) dự án ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và nhiệt huyết của nhà đầu tư khi họ bước chân vào thị trường. Điều này diễn ra chủ yếu tại TP.HCM.

Thứ hai, đối với các nhà đầu tư cá nhân, lợi nhuận cho thuê cũng đang giảm sút tại nhiều khu vực.

Thứ ba, thị trường cũng có rủi ro liên quan đến tiến độ xây dựng của nhiều công trình hạ tầng. Có nhiều người mua đất nền, căn hộ, nhà phố biệt thự với mức giá cao vì kỳ vọng vào hạ tầng, giao thông công cộng sẽ đẩy giá bất động sản lên cao. Nhưng hiện nay, nhiều công trình có khả năng chậm tiến độ. Vì vậy nhà đầu tư cần lưu ý yếu tố này.

tinh hinh thi truong bat dong san toi tet 2019 Thị trường nhà đất sôi động, ngân hàng triển khai nhiều gói vay BĐS

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản tiếp tục có nhiều diễn biến tích cực, nắm bắt tâm lý này, nhiều ngân hàng ...

tinh hinh thi truong bat dong san toi tet 2019 Đại gia bỏ hàng tỷ USD thâu tóm đất đai, làm của để dành

Làn sóng các đại gia nước ngoài tiếp tục đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam thông qua hình thức M&A ngày ...

/ http://baodatviet.vn