Tình báo Mỹ báo cáo Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh quân sự hóa trên Biển Đông

Một báo cáo của tình báo Mỹ về các mối đe dọa toàn cầu mới đây cho biết Trung Quốc đang tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự, dân sự trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo bản báo cáo thường niên được các quan chức tình báo Mỹ trình lên Thượng Viện hôm 29/1, Bắc Kinh đang tìm cách gây ảnh hưởng tới chính trị và kinh tế của các nước trong khu vực Biển Đông, đồng thời tăng cường các cam kết ở Đông Nam Á trong nỗ lực làm giảm ảnh hưởng của Mỹ và đồng minh.

Báo cáo này nhấn mạnh rằng trong vài năm tới đây, Trung Quốc và Nga có thể sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn với Mỹ cũng như các đối tác, đồng minh khác của Washington trong một cuộc đua về công nghệ và quân sự, từ đó đặt ra các mối đe dọa lớn hơn với an ninh quốc gia Mỹ.

tinh bao my bao cao trung quoc tiep tuc day manh quan su hoa tren bien dong

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats. (Ảnh: US Embassy in Korea)

"Khả năng quân sự của Trung Quốc đang tiếp tục được đẩy mạnh khi mà Bắc Kinh đầu tư mạnh vào các hệ thống vũ khí tiên tiến cũng như sử dụng lực lượng quân đội của họ để nâng cao vị thế và mở rộng ảnh hưởng về kinh tế và chính trị như những gì chúng ta đã thấy đối với sáng kiến Vành đai và Con đường", Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats nhấn mạnh khi trình bày báo cáo trước Thượng viện Mỹ trong phiên điều trần hôm 29/1.

"Chúng tôi dự đoán Trung Quốc đang cố gắng củng cố và tăng cường hiện diện ở Biển Đông cũng như nhiều khu vực khác", ông này nói thêm.

Cũng theo bản báo cáo, Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát các vùng biển tranh chấp tại Biển Đông, buộc các bên có tranh chấp tại Biển Đông phải chấp nhận các yêu sách của mình, thuyết phục tất cả rằng ảnh hưởng của Mỹ đã không còn như trước sau khi Washington rút khỏi Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương và sự trỗi dậy của Trung Quốc là không thể tránh khỏi.

Bắc Kinh cùng với đó tuyên bố rằng các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông là mối đe dọa đối với sự ổn định trong khu vực.

Trong bản cáo cáo, tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc giành lấy sự ủng hộ của nhiều đảo quốc tại Thái Bình Dương thông qua hối lộ, đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và cam kết ngoại giao với lãnh đạo địa phương.

Bản báo cáo dài 42 trang cũng liệt kê các mối đe dọa trực tiếp tới Mỹ từ Trung Quốc như các hành động đánh cắp thông tin trên mạng, tác động tới tâm lý người Mỹ và phá hoại các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Nó cảnh báo Trung Quốc có thể sẽ mở một cuộc tấn công mạng phá vỡ các cơ sở hạ tầng nghiêm trọng hay sử dụng các công ty công nghệ để do thám Mỹ và đồng minh.

tinh bao my bao cao trung quoc tiep tuc day manh quan su hoa tren bien dong Venezuela: Lại một thất bại thê thảm của tình báo Mỹ?

Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ lại một lần nữa thất bại trong việc đưa ra đánh giá chính xác về tình hình trong một ...

tinh bao my bao cao trung quoc tiep tuc day manh quan su hoa tren bien dong Những cuộc đối thoại bí mật giữa tình báo Mỹ và Triều Tiên

Mỹ từng sử dụng kênh tình báo để thúc giục Triều Tiên thả tù nhân và xác nhận đề nghị gặp thượng đỉnh Trump - ...

tinh bao my bao cao trung quoc tiep tuc day manh quan su hoa tren bien dong Tình báo Mỹ cảnh báo mối đe dọa từ Nga, TQ và Iran với phương Tây

Chuyện lạ: Chiến lược Tình báo Quốc gia mới của Mỹ cho rằng Nga, Trung Quốc và Iran là những mối đe dọa với phương ...

tinh bao my bao cao trung quoc tiep tuc day manh quan su hoa tren bien dong Tình báo Mỹ tại Đức - một lịch sử bí mật (Kỳ cuối): Tổn hại không thể bù đắp

Nhưng các sự kiện như sự sụp đổ của Bức tường Berlin vào tháng 11.1989, sau đó là sự hợp nhất nước Đức vào tháng ...