Tiết lộ nội dung cuộc đối thoại giữa tổng thống Mỹ - Hàn

Ngày 22/5, Tổng thống Moon Jae-in đã tới Washington để đối thoại với Tổng thống Donald Trump nhằm đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch.

tiet lo noi dung cuoc doi thoai giua tong thong my han
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng phu nhân tới Mỹ. - Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời Phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Nam Gwan-pyo cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ bàn luận về "cách thức đảm bảo tương lai tươi sáng cho Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đạt được phi hạt nhân toàn diện".

Đặc biệt, 2 nhà lãnh đạo sẽ tiến hành hội đàm kín không có sự tham gia của bất cứ một thành viên nào từ hai nước.

Ngoài ra, một số quan chức Nhà Xanh cho biết cuộc đối thoại riêng giữa hai Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ sẽ đóng một vai trò quan trọng, đồng thời mở ra cơ hội để hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ suy nghĩ một cách cởi mở. Trong cuộc tiếp xúc riêng này, ông Moon Jae-in được cho là sẽ chia sẻ với ông Donald Trump về những kinh nghiệm trong giao tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để có thể giúp Tổng thống Mỹ chuẩn bị được “tâm thế tốt nhất” khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Tổng thống Hàn Quốc còn muốn gửi đến người đồng cấp Mỹ rằng, Triều Tiên đang cảm thấy bất an trong vấn đề an ninh, do đó, Washington cần phải gửi đi tín hiệu xác thực và thể hiện mong muốn bình thường hóa quan hệ với Bình Nhưỡng. Nếu những vấn đề trên được giải quyết thì Triều Tiên sẽ có thể tiếp tục thực hiện những cam kết về phi hạt nhân.

tiet lo noi dung cuoc doi thoai giua tong thong my han
Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in. - Ảnh: AP

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc trong một phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/5 nhấn mạnh, thông qua chuyến thăm Mỹ của ông Moon, 99,9% cuộc gặp Mỹ-Triều sẽ thành hiện thực.

Trước đó, Tổng thống Trump vào ngày 18/4 từng nói rằng ông sẵn sàng rút khỏi kế hoạch hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu diễn biến không đáp ứng được kỳ vọng.

Với tình hình hiện tại, một số quan chức Mỹ lo ngại rằng Tổng thống Hàn Quốc có thể đã sẵn sàng với phương án "nhẹ tay" hơn đối với quá trình phi hạt nhân của Triều Tiên so với mức Mỹ mong muốn, rồi tiến tới đẩy nhanh tiến độ nới lỏng lệnh trừng phạt cho Bình Nhưỡng.

tiet lo noi dung cuoc doi thoai giua tong thong my han

Triều Tiên khẳng định "đối thoại và tập trận không thể cùng tồn tại"

Truyền thông Triều Tiên đã chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, nguyên nhân làm Bình Nhưỡng đơn phương hủy cuộc gặp thượng ...

tiet lo noi dung cuoc doi thoai giua tong thong my han

Sự thay đổi chiến lược của Kim Jong-un

Việc chuyển từ đường lối byungjin sang chiến lược mới giúp Triều Tiên hướng tới đối thoại để tập trung phát triển kinh tế.

/ doisongphapluat.com