Thượng đỉnh Mỹ - Triều lung lay vì tân Ngoại trưởng \"diều hâu\"

Quyết định sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo khiến cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến vào tháng 5 tới giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở nên mong manh.

thuong dinh my trieu lung lay vi tan ngoai truong dieu hau

Chia sẻ

Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo từng thảo luận với Tổng thống Donald Trump đánh phủ đầu Triều Tiên. Ảnh: Western Journal

Ông Mike Pompeo là một trong những tiếng nói "diều hâu" nhất về các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Hồi tháng 7 năm ngoái, ông này cho rằng sự thay đổi chế độ sẽ là diễn tiến tích cực được người Triều Tiên hoan nghênh, và từ chối chỉ trích hành động quân sự phủ đầu.

"Sẽ là một điều tuyệt vời để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và để loại bỏ những vũ khí đó, nhưng điều nguy hiểm nhất lại là người nắm quyền kiểm soát chúng" - Time dẫn lời ông Pompeo phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ tìm cách tách chế độ đó khỏi hệ thống này".

Quan điểm của ông Pompeo khác hẳn với cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson, người từng khẳng định hồi tháng Tư rằng "chúng tôi không tìm kiếm sự sụp đổ của chế độ, và rất mong muốn đạt được thỏa thuận về một cuộc gặp mà không cần điều kiện tiên quyết. Hãy cứ gặp nhau đã, chúng ta có thể nói chuyện về thời tiết nếu các vị muốn".

Chính quan điểm này của ông Tillerson khiến ông bị gạt ra ngoài rìa trong khi hình thành chính sách về Triều Tiên. Điều này càng được chứng thực bằng tuyên bố "chúng ta còn lâu mới tới được đàm phán" của ông Tillerson chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Donald Trump chấp nhận lời mời gặp thượng đỉnh của ông Kim Jong-un.

Cuộc gặp thượng đỉnh càng có nguy cơ mong manh hơn khi đang có tin đồn cựu Đại sứ Mỹ theo đường lối hiếu chiến tại Liên Hợp Quốc John Bolton có thể sẽ sớm thay thế vị trí của Cố vấn An ninh quốc gia H.R.McMaster. Ông Bolton là người ủng hộ tấn công phủ đầu cả Triều Tiên và Iran.

Tân Ngoại trưởng Pompeo không chỉ có quan điểm cứng rắn về Triều Tiên mà còn cả Iran. Ông này cũng chỉ trích gay gắt thỏa thuận hạt nhân Iran và muốn rút khỏi thỏa thuận, đồng thời so sánh chính quyền Tehran với IS.

thuong dinh my trieu lung lay vi tan ngoai truong dieu hau Quan điểm đồng điệu với Trump của tân ngoại trưởng Mỹ

Mike Pompeo có lập trường tương đồng với Trump về nhiều vấn đề nhưng giới chuyên gia cảnh báo điều này có thể là con ...

thuong dinh my trieu lung lay vi tan ngoai truong dieu hau Tân Ngoại trưởng Mỹ được Tổng thống Donald Trump lựa chọn là ai?

Tổng thống Donald Trump đã chọn Giám đốc CIA Mike Pompeo - người ông ca ngợi là người "tràn đầy năng lượng, trí tuệ to ...

/ https://laodong.vn