Thực hư việc đặc nhiệm Nga bí mật triển khai tới Lybia

Quân đội Nga được cho là đã bí mật điều động một số đơn vị đặc nhiệm dưới vỏ bọc Lính đánh thuê tư nhân tới khu vực miền Đông Lybia.

Hãng thông tấn RBC và The Sun của Anh mới đây đã đăng tải thông tin cho biết, nguồn tin của họ khẳng định rằng Quân đội Nga đã triển khai lính đặc nhiệm thuộc Tổng cục tình báo Bộ tổng tham mưu (Spetsnaz GRU) tới khu vực miền đông Lybia.

Mục đích cụ thể của binh lính Nga tại đây chính là hỗ trợ cho lực lượng của Nguyên Soái Khalifa Haftar với vai trò cung cấp vũ khí và huấn luyện.

Ngoài ra Nga đã triển khai hai căn cứ ở hai thành phố duyên hải của Lybia là Tobruk và Benghazi, nơi đây đã có mặt lính đánh thuê Wagner với vai trò bảo vệ.

RBC còn dẫn một nguồn tin ẩn danh từ Bộ Quốc phòng Nga và cho rằng trong vài tháng gần đây lính dù từ khu vực Moskva đã được điều tới miền Đông Lybia.

Bên cạnh đó, các nguồn tin của Lybia cũng đã xác nhận sự hiện diện của quân đội Nga ở Lybia, cũng như việc nguyên soái Khalifa Haftar là đồng minh của Moskva.

thuc hu viec dac nhiem nga bi mat trien khai toi lybia

Đặc nhiệm Nga được triển khai trên chiến trường Syria

Tuy nhiên trước thông tin của RBC và The Sun, Chính phủ Nga đã phủ nhận việc họ tham gia vào cuộc nội chiến và chỉ ủng hộ duy nhất một bên ở Lybia. Moskva khẳng định Nga có mối quan hệ đa phương ở Lybia và không thiên lệch một phe phái nào.

Trong khi đó từ The Sun lại khẳng định rằng, mục tiêu Nga tham gia vào tình hình chiến sự tại Lybia lúc này có mục đích là để kiểm soát dòng người nhập cư từ Bắc Phi tràn vào Châu Âu.

Nhưng gần như ngay lập tức phía Nga cũng bác bỏ thông tin này, họ khẳng định là Moska chỉ theo đuổi các mục tiêu kinh tế và chính trị và không liên quan đến hoạt động quân sự ở Lybia. Nga thậm chí còn nói rõ thêm vấn đề người nhập cư Bắc Phi là chuyện riêng của NATO, Nga không cần quan tâm đến điều này.

thuc hu viec dac nhiem nga bi mat trien khai toi lybia

Lính đánh thuê tư nhân Wagner của Nga hoạt động tại chiến trường Syria

Căn cứ vào tình hình hiện tại thì có thể đúng là chưa có Đặc nhiệm Spetsnaz GRU của Nga tham chiến tại Syria nhưng không loại trừ khả năng vai trò của họ đã được ủy nhiệm cho các đơn vị lính đánh thuê tư nhân thuộc Công ty Wagner.

Trên chiến trường Syria và một số địa điểm khác, lính đánh thuê Wagner được xem như cánh tay nối dài của Quân đội Nga khi họ muốn tăng cường sự hiện diện quân sự của mình nhưng chưa phải dùng đến binh lính chính quy do lo ngại dẫn đến sự cố ngoại giao.

Nhận định trên càng có cơ sở hơn khi hầu hết các nguồn tin, bao gồm cả các hãng thông tấn Lybia đều đã xác nhận sự có mặt của các đơn vị lính Wagner với số lượng lớn tại hai căn cứ Tobruk và Benghazi.

thuc hu viec dac nhiem nga bi mat trien khai toi lybia Mỹ xem xét mô hình Lybia cho chương trình hạt nhân Triều Tiên

Giới chức Nhà Trắng đang xem xét dùng trường hợp Lybia làm hình mẫu cho đàm phán giải quyết chương trình phát triển vũ khí ...

thuc hu viec dac nhiem nga bi mat trien khai toi lybia Hé lộ chi tiết vụ Israel không kích lò phản ứng hạt nhân Syria

Một cựu Bộ trưởng Quốc phòng, một phi công Israel đã tiết lộ thông tin thừa nhận không quân của họ đã phá hủy lò phản ...

Chí Linh

/ http://baodatviet.vn