Thực hư tin Mỹ vẫn giữ cả nghìn lính ở lại Syria

Tướng Joseph Dunford – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - bác bỏ tin trên Tạp chí Phố Wall rằng quân đội Mỹ đang lên kế hoạch giữ 1.000 lính lại Syria.

Tướng Joseph Dunford – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - bác bỏ tin trên Tạp chí Phố Wall rằng quân đội Mỹ đang lên kế hoạch giữ 1.000 lính lại Syria.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Dunford khẳng định, thông tin trên Tạp chí Phố Wall là "không chính xác" và sẽ không có sự thay đổi nào với kế hoạch đã đặt ra.

thuc hu tin my van giu ca nghin linh o lai syria

Các lực lượng dân chủ Syria và lính Mỹ tuần tra gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ở vùng Hasakah thuộc Syria, hồi tháng 11/2018. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày, Tạp chí Phố Wall dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Mỹ có kế hoạch tiếp tục hợp tác với các chiến binh người Kurd ở Syria, lực lượng đang đối mặt với đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo tờ báo này, kế hoạch được đưa ra khi Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, các đồng minh châu Âu và người Kurd đàm phán mà không thể thiết lập được một vùng an toàn ở Syria.

Một quan chức Mỹ tiết lộ, tổng quân số Mỹ ở lại Syria được trù tính trên 400 nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng, và vào thời điểm này thì các số liệu khác nhau đều là có thể. Kế hoạch là sẽ có một lực lượng kết hợp gồm tổng cộng khoảng 1.500 lính để đảm bảo vùng an toàn ở miền bắc Syria, và kế hoạch của Mỹ sẽ được chốt dựa trên cam kết đóng góp của các đồng minh. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có cam kết cụ thể nào, nghĩa là phần của Mỹ sẽ phải tăng lên.

Cũng theo Tạp chí Phố Wall, Mỹ dự kiến rút hàng trăm quân khỏi Syria sau khi giành lại nơi được coi là "pháo đài cuối cùng" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Trump ra lệnh "nhanh chóng" rút quân Mỹ khỏi Syria. Ngay sau quyết định này, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thông báo từ chức. Vào cuối tháng 1, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats phát biểu trước Quốc hội rằng IS vẫn còn hiện diện ở Syria – trái ngược với tuyên bố của ông Trump rằng nhóm khủng bố này đã bị đánh bại.

Tháng 2, Nhà Trắng thông báo một "lực lượng nhỏ giữ gìn hòa bình gồm khoảng 200 người" sẽ ở lại Syria, nhưng các quan chức Bộ Quốc phòng khuyến cáo con số đó quá cụ thể cho sứ mệnh bình ổn này. Kế hoạch là để cho một lực lượng riêng biệt gồm khoảng 200 quân chốt ở căn cứ Al-Tanf, miền nam Syria.

Đầu tháng 3, ông Trump tuyên bố với một nhóm lưỡng đảng rằng, ông nhất trí "100%" duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria. Tuy nhiên, ước tính lực lượng này chỉ vài trăm người.

Các tư lệnh quân đội Mỹ biết rõ, dù ông Trump cho phép một số lính ở lại nhưng ông không từ bỏ ý tưởng cuối cùng sẽ rút hết quân khỏi Syria.

thuc hu tin my van giu ca nghin linh o lai syria

Nga dùng đạn siêu chính xác tấn công phiến quân Syria

Trong cuộc pháo kích vào phiến quân tại phía bắc Hama vào ngày 11/3, lực lượng pháo binh Nga đã sử dụng loại đạn siêu ...

thuc hu tin my van giu ca nghin linh o lai syria

Hơn 300 vũ khí mới của Nga được \'thử lửa\' trên chiến trường Syria

Cuộc chiến chống khủng bố ở Syria được coi là cơ hội quý báu để quân đội Nga thử nghiệm thực tế hàng loạt vũ ...