Thủ phạm khiến 1 triệu người Trung Quốc tử vong mỗi năm

Ước tính 1 triệu người Trung Quốc tử vong mỗi năm, tổn hại nền kinh tế 38 tỉ USD vì hai loại ô nhiễm.

thu pham khien 1 trieu nguoi trung quoc tu vong moi nam

Ô nhiễm không khí là vấn đề nhức nhối ở các thành phố Trung Quốc.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), có hai loại ô nhiễm khiến 1,1 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc và phá hủy 20 triệu tấn gạo, lúa mì, ngô và đậu tương.

Ước tính thiệt hại về kinh tế Trung Quốc mỗi năm lên tới 38 tỉ USD, một nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Trung Quốc đưa ra con số trên thông qua việc tính toán chi phí xã hội của ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe cộng động và làm giảm năng suất cây trồng.

"Con số này khá cao và đáng chú ý vì nó tương đương 0,7% GDP Trung Quốc", người dẫn đầu nghiên cứu, Steve Yim Hung-lam nói. Nghiên cứu được công bố trong bối cảnh Trung Quốc đang quyết tâm chống ô nhiễm, đặt mục tiêu “giành lại bầu trời xanh” trong kế hoạch 3 năm (2018-2020).

Nhóm nghiên cứu của Yim đã phân tích số liệu về ảnh hưởng của ô nhiễm ozone mặt đất (O3) và ô nhiễm bụi siêu vi (PM2.5) tới 6 lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm công nghiệp, thương mại, dân sinh, nông nghiệp, điện lực, giao thông đường bộ và các ngành khác.

PM2.5 thường được tạo ra trong quá trình đốt cháy, tạo thành các hạt siêu nhỏ trong không khí, đủ bé để lọt sâu vào phổi và gây ra tổn thương. Trong khi đó, nồng độ ozone mặt đất tăng cao từ khí thải, gây tổn hại nghiêm trọng đối với cây trồng.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 9/10 người trên toàn cầu hít thở không khí ô nhiễm và 7 triệu người chết mỗi năm vì tiếp xúc với bụi siêu vi. Mật độ bụi siêu vi PM2.5 ở thành phố Trung Quốc vào khoảng 48 microgram/ m3 không khí, gấp hơn hai lần mức trung bình ở 2.626 thành phố trên thế giới.

thu pham khien 1 trieu nguoi trung quoc tu vong moi nam Hoài nghi về vệ tinh laser Trung Quốc có thể phát hiện mọi tàu ngầm

Tuyên bố dùng laser để phát hiện tàu ngầm ở độ sâu 500 m của Trung Quốc bị nghi ngờ, vì loại tia này rất ...

thu pham khien 1 trieu nguoi trung quoc tu vong moi nam Điều khoản đặc biệt Mỹ-Canada-Mexico vừa ký kết thực chất nhằm vào Trung Quốc?

Một điều khoản cho phép bất cứ thành viên nào trong bộ ba Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada, Mexico ngăn chặn các thỏa thuận thương ...

thu pham khien 1 trieu nguoi trung quoc tu vong moi nam Tiết lộ thú vị về một ngày của hoàng đế Trung Quốc

Hãy cùng khám phá một ngày của hoàng đế Trung Quốc xưa.

thu pham khien 1 trieu nguoi trung quoc tu vong moi nam Áp lực ngày càng tăng với yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Các cường quốc đang tăng cường hiện diện ở Biển Đông, thách thức hoạt động trái luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại khu ...

thu pham khien 1 trieu nguoi trung quoc tu vong moi nam Hải quân Mỹ diễn tập bắn đạn thật tại Biển Đông

Các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương đã khai hỏa pháo hạm trong các cuộc diễn tập phối hợp tác chiến tại Biển Đông.

/ http://danviet.vn