Thông điệp bài Hồi giáo trên súng của kẻ thảm sát ở New Zealand

Tarrant vẽ nhiều biểu tượng liên quan đến chủ nghĩa "da trắng thượng đẳng" và chống nhập cư trên những khẩu súng dùng để gây án.

thong diep bai hoi giao tren sung cua ke tham sat o new zealand

Súng Tarrant được phủ kín bởi nhiều biểu tượng trắng. Ảnh: AP.

Trong vụ xả súng đẫm máu nhằm vào các tín đồ tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand ngày 15/3, nghi phạm Brenton Tarrant sử dụng nhiều khẩu súng được phủ kín bởi nhiều dòng chữ nghệch ngoạc màu trắng, thể hiện phần nào động cơ gây án của y, theo AP.

Trên ít nhất hai khẩu súng trường, Tarrant viết những dòng chữ liên quan đến Ebba Akerlund, cô bé 11 tuổi thiệt mạng trong vụ lao xe vào đám đông do nghi phạm gốc Uzbekistan Rakhmat Akilov tiến hành ở Stockholm, Thụy Điển tháng 4/2017.

Cái chết của Akerlund cũng được đề cập trong "bản tuyên ngôn" do nghi phạm gửi cho các lãnh đạo New Zealand trước khi gây án, trong đó Tarrant khẳng định vụ đâm xe này là sự kiện thúc đẩy y tiến hành chiến dịch chống lại cái được gọi là "kẻ thù của nền văn minh phương Tây".

Một biểu tượng khác được Tarrant vẽ nhiều lần trên thân súng là số 14. Giới chuyên gia cho rằng con số này liên quan đến "khẩu hiệu 14 từ" về chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, được đề cập trong cuốn tự truyện Mein Kampf của trùm phát xít Adolf Hitler.

Tarrant còn vẽ trên súng biểu tượng Schwarze Sonne (Mặt Trời đen), từng được lực lượng SS của Đức Quốc xã cũng như nhiều nhóm cực đoan ở châu Âu sử dụng.

thong diep bai hoi giao tren sung cua ke tham sat o new zealand

Những dòng chữ Tarrant viết trên hộp tiếp đạn. Ảnh: Metro.

Ngoài ra, nghi phạm còn đăng nhiều hình ảnh vũ khí lên tài khoản Twitter cá nhân trước khi gây án, trong đó một khẩu súng có các dòng chữ "Vienna 1683", nhắc tới năm đế chế Hồi giáo Ottoman thất bại khi vây hãm thành Vienna, hay "Acre 1189", trận chiến của Vua Guy ở Jerusalem chống lại người Hồi giáo và góp phần mở đầu cuộc Thập tự chinh thứ ba.

Một khẩu súng khác của Tarrant có dòng chữ bằng tiếng Kirin, viết tên 4 chiến binh huyền thoại của Serbia, những người từng chiến đấu chống lại sự cai trị gần 500 năm của đế chế Ottoman tại vùng Balkan.

Tên của Charles Martel, lãnh đạo quân sự được các nhóm ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng coi là đã giải cứu châu Âu khỏi "cuộc chiến xâm lược "của người Hồi giáo vào năm 734, hay cuộc chiến Matla 1565, đánh dấu sự thất bại của người Thổ Nhĩ Kỳ, cũng được Tarrant viết trên vũ khí.

Những thông điệp bài xích người nhập cư như "Người tị nạn, chào mừng tới địa ngục" được viết trên ốp lót tay của một khẩu súng trường tấn công bán tự động của Tarant.

New Zealand xác nhận Tarrant mua 5 khẩu súng một cách hợp pháp và dùng chúng để sát hại 50 người trong vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử nước này. Các cơ quan an ninh, tình báo New Zealand đang rà soát lại mọi thông tin để xác định vì sao y không nằm trong danh sách theo dõi của họ dù đã lên kế hoạch thực hiện vụ khủng bố từ hai năm trước.

thong diep bai hoi giao tren sung cua ke tham sat o new zealand Vì sao kẻ xả súng giết 50 người ở New Zealand sẽ không bị kết án tử hình?

Dù gây ra vụ thảm sát giết chết 50 người ở New Zealand, nhưng kẻ sát nhân sẽ chỉ phải chịu mức tù cao nhất ...

thong diep bai hoi giao tren sung cua ke tham sat o new zealand Sát thủ New Zealand không cần luật sư, muốn tự bào chữa

Vụ xả súng ở New Zealand: Brenton Tarrant, nghi phạm trọng vụ xả súng vào hai thánh đường Hồi giáo New Zealand khiến 50 người thiệt mạng, ...

/ https://vnexpress.net