Thổ thâu tóm 22 căn cứ Mỹ: Syria lại gặp đại họa

Nếu Mỹ nhượng bộ, giao 22 căn cứ quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sẽ gặp nguy cơ cực lớn mất toàn bộ lãnh thổ phía Bắc đất nước.

tho thau tom 22 can cu my syria lai gap dai hoa

Mỹ tuyên bố rút quân sau khi diệt 99% IS

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo khẳng định rằng quân đội Mỹ đã loại bỏ tới 99% quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) - cổng thông tin The Washington Examiner dẫn lời vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ, cho biết.

"Mọi tài liệu tin tức nên bắt đầu với sự kiện này, đúng không nào? Mọi người đồng ý chứ?" - ông Pompeo hỏi báo giới, đồng thời cũng không quên nhấn mạnh rằng, chiến dịch của Washington chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo là "vô cùng thành công".

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi mọi người không nên so sánh quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump với việc Hoa Kỳ rút khỏi Iraq năm 2011 dưới thời Cựu Tổng thống Barack Obama. Theo ông, chính nhà lãnh đạo Mỹ tiền nhiệm là người đảm trách việc củng cố vị thế của những nhóm cực đoan cấp tiến ở Trung Đông.

"Tôi tin chắc, chúng ta sẽ thành công trong tương lai để đảm bảo rằng sự trỗi dậy của IS như thời cầm quyền của ông Obama, sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa"- ông Pompeo tuyên bố.

Giới truyền thông Nga cho biết, cuộc đối đầu vũ trang kéo dài ở Syria kể từ tháng 3 năm 2011 đã giết chết hơn 220 nghìn người (theo số liệu chính thức của Liên Hợp Quốc), với sự tham gia của các tổ chức khủng bố IS, al-Qaeda và nhiều nhóm vũ trang chống chính quyền của ông Bashar al-Assad, được sự hậu thuẫn của phương Tây.

Từ ngày 30 tháng 9 năm 2015, theo yêu cầu của Tổng thống Syria, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở khủng bố ở quốc gia này. Với sự hỗ trợ của Moscow, Damascus đã đảo ngược tình thế, tiến hành tấn công vào các khu vực trọng yếu.

Quân đội Nga đã tham gia giải phóng Latakia, Aleppo, Palmyra, Deir-ez-Zor và nhiều thành phố khác ở phía Nam Syria, giúp chính quyền Damascus giành lại phần lớn lãnh thổ thuộc các khu vực trù phú nhất, bị các nhóm khủng bố và phiến quân đối lập chiếm giữ vài năm qua.

tho thau tom 22 can cu my syria lai gap dai hoa

Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria, sau khi đánh bại khủng bố IS

Mỹ cũng hỗ trợ lực lượng vũ trang người Kurd đánh bại IS, chiếm giữ khoảng một phần tư lãnh thổ Syria, bao gồm một phần tỉnh Aleppo, toàn bộ tỉnh Raqqa, phần lớn tỉnh al-Hasakah và gần một nửa tỉnh Deiz Ezzor, nhưng vẫn chưa trao trả cho chính quyền Syria.

Đến giữa tháng 12 năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chiến thắng trước IS và rút quân đội Mỹ khỏi Syria. Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố rằng Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria, nhưng chiến thắng trước IS không đồng nghĩa với sự tan rã của liên minh chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ trao lại căn cứ quân sự ở Syria

Theo giới truyền thông, tại cuộc hội đàm ở Ankara trong chuyến thăm của Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Washington nhượng lại căn cứ quân sự Mỹ ở Syria hoặc phá hủy chúng, chứ không được giao cho người Kurd - tờ Hurriyet cho biết hôm 08/01/2019.

Thư ký báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết, trong cuộc hội đàm tại Ankara với cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, hai bên đã thảo luận về tương lai của các căn cứ Mỹ ở Syria, sau khi quân đội Mỹ rút khỏi đất nước này.

Ông Bolton cùng phái đoàn đã tham dự các cuộc hội đàm với ông Kalin tại Ankara vào hôm 08/01. Cuộc họp báo được công bố trước đó với sự tham gia của cả hai đã bị hủy bỏ. Theo tờ Hurriyet, trong quá trình đàm phán với Bolton, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Washington chuyển giao lại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria hoặc phá hủy chúng.

Theo ông Kalin, Thổ Nhĩ Kỳ hài lòng với quyết định rút quân của Hoa Kỳ, nhưng băn khoăn về việc Mỹ sẽ tiến hành như thế nào và điều gì sẽ xảy ra với các căn cứ của Mỹ ở Syria? Số phận của chúng và các vấn đề khác cần được giải quyết, vì thế hai bên đã thảo luận kỹ lưỡng và chi tiết về vấn đề này.

Theo các nguồn tin giấu tên, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối mạnh mẽ việc Mỹ chuyển giao 22 căn cứ đã xây dựng ở Syria cho các đơn vị quân sự người Kurd, sau khi Lầu Năm Góc rút hết quân khỏi đất nước này.

tho thau tom 22 can cu my syria lai gap dai hoa Trump hứa rút quân Mỹ khỏi Syria một cách khôn ngoan

Tổng thống Mỹ trấn an đồng minh, khẳng định cuộc chiến chống IS chưa kết thúc và lực lượng Mỹ sẽ không vội vã rời ...

tho thau tom 22 can cu my syria lai gap dai hoa Dân quân Syria bắt hai công dân Mỹ chiến đấu cho IS

Dân quân người Kurd bắt được nhiều tay súng nước ngoài khi truy quét IS ở miền đông Syria, trong đó có hai công dân ...

tho thau tom 22 can cu my syria lai gap dai hoa Hai đặc nhiệm Anh trúng tên lửa khủng bố IS ở Syria

Hai đặc nhiệm Anh thuộc lực lượng SAS hoặc Trung đoàn Trinh sát đặc nhiệm SRR bị tấn công tại kuh vực Shafah, phía đông ...

/ http://baodatviet.vn