Thổ Nhĩ Kỳ nói vụ Khashoggi là 'âm mưu giết người bị che đậy'

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Arab Saudi lập mưu sát hại Khashoggi ngay trong lãnh sự quán và những người chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt.

tho nhi ky noi vu khashoggi la am muu giet nguoi bi che day

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: NY Post.

"Vụ sát hại Jamal Khashoggi được lên kế hoạch một cách bạo lực và là một âm mưu giết người phức tạp đã bị che đậy", CNN dẫn lời Omer Celik, phát ngôn viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 22/10 cho biết.

Trước đó không lâu, Thổ Nhĩ Kỳ công bố đoạn phim từ camera an ninh ở thành phố Istanbul ghi lại cảnh một đặc vụ Arab Saudi đóng giả thành Jamal Khashoggi rời khỏi lãnh sự quán chỉ vài giờ sau khi nhà báo này bước vào.

"Tôi hy vọng những kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của Khashoggi phải bị trừng phạt và sẽ không còn ai có ý định lặp lại việc này", người phát ngôn của AKP nhấn mạnh.

Tổng thống Erdogan hôm nay dự kiến công bố chi tiết cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Khashoggi. Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin khẳng định "sẽ không có bất kỳ điều gì liên quan đến sự việc bị che đậy". "Cuộc điều tra sẽ đi đến cùng", ông nhấn mạnh.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab ở Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Khashoggi bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng điều tra để tìm kiếm thi thể Khashoggi.

Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir hôm 21/10 xác nhận Khashoggi bị giết bên trong lãnh sự quán nhưng không biết thi thể hiện ở đâu. Arab Saudi đã bắt 18 người liên quan đến vụ giết hại Khashoggi.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết cuộc điều tra về cái chết của Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông không hài lòng với cách giải thích của Arab về cái chết của Khashoggi và "sẽ làm rõ sự việc này đến cùng".

tho nhi ky noi vu khashoggi la am muu giet nguoi bi che day Giám đốc CIA tới Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ sát hại nhà báo Arab Saudi

Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ được lệnh tới Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Trump tuyên bố sẽ điều tra đến cùng ...

tho nhi ky noi vu khashoggi la am muu giet nguoi bi che day Cái chết bí ẩn của nhà báo Ả Rập Xê Út: Những tình tiết mới chấn động

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đưa ra bằng chứng cho thấy Thái tử Ả Rập Xê Út đã gọi điện cho Jamal Khashoggi chỉ vài ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net