Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ nhà báo Arab Saudi bị giết tại lãnh sự quán

Ankara cho rằng nhà báo Khashoggi, người mất tích sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi, chưa hề rời khỏi đây, nhưng Riyadh phủ nhận quan điểm này.

tho nhi ky nghi ngo nha bao arab saudi bi giet tai lanh su quan

Nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: AFP.

"Theo đánh giá ban đầu của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, ông Khashoggi đã bị giết tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul. Chúng tôi tin rằng vụ án được lên kế hoạch trước, sau đó thi thể được đưa ra khỏi lãnh sự quán", một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6/10 tiết lộ với Reuters, đề cập tới Jamal Khashoggi, nhà báo người Arab Saudi mất tích từ hôm 2/10.

Tuy nhiên, nguồn tin không nói lý do khiến họ đưa ra nghi ngờ. Musa\'d bin Abdulmuhsin Al-Ganawi, Tổng lãnh sự Arab Saudi tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết chính phủ của ông đang hỗ trợ việc tìm kiếm Khashoggi và bác bỏ khả năng bắt cóc.

Hôn thê của Khashoggi cho biết ông tới lãnh sự quán ở Istanbul hôm 2/10 để nộp giấy tờ cho cuộc hôn nhân sắp tới của họ. Sau khi Khashoggi mất tích, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi đã đưa ra những quan điểm đối lập về sự việc. Ankara nói không có bằng chứng cho thấy nhà báo rời khỏi lãnh sự quán, trong khi Riyadh phản bác rằng ông đã rời đi vào cùng ngày.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các công tố viên đã bắt đầu điều tra về sự biến mất của Khashoggi. Phát ngôn viên đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) cũng tuyên bố sẽ tìm ra ông.

Khashoggi, 60 tuổi, từng là biên tập viên của Al-Watan, tờ nhật báo tại Arab Saudi, và làm việc cho một kênh tin tức của nước này. Ông cũng cộng tác với Washington Post của Mỹ và đóng góp các bài viết về Arab Saudi và Trung Đông cho BBC.

Khashoggi từng có mối quan hệ thân thiết với Hoàng gia Arab Saudi, thậm chí làm cố vấn cho các quan chức cấp cao của chính phủ. Tuy nhiên, sau đó ông thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi vì chính sách đối ngoại và việc đàn áp những người bất đồng chính kiến. Ông rời nước vào năm ngoái và tới sống lưu vong tại Washington. Khashoggi từng bày tỏ lo sợ rằng mình có thể bị trả thù vì quan điểm trái ngược với chính phủ.

Ông tới lãnh sự quán ở Istanbul để nhận tài liệu xác nhận đã ly hôn với vợ cũ, đồng thời làm thủ tục đăng ký kết hôn với vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ánh Ngọc

tho nhi ky nghi ngo nha bao arab saudi bi giet tai lanh su quan Ba người trong gia đình bị giết lúc rạng sáng

Ngoài ba người chết, cảnh sát còn phát hiện bốn người khác bị thương nặng trong đó có một cháu bé 5 tuổi.

tho nhi ky nghi ngo nha bao arab saudi bi giet tai lanh su quan Hai vợ chồng bị kẻ đột nhập sát hại trong đêm

Nghe tiếng la hét của cậu bé, hàng xóm chạy sang thấy cha mẹ cậu đã tử vong, thi thể nhiều thương tích.

/ https://vnexpress.net